Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Curia Xóm Mới Dâng mình cho Mẹ (bài, hình)



...tâm hồn người Legio phải hòa mình với Đức Maria, 
và suy ngắm mầu nhiệm Cứu Chuộc...
                       
                        ****
“Lạy Nữ vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ” những lời tuyên xưng đơn sơ chân thành đó, được từng người con Đức Nữ Trinh lập đi lập lại trong nghi thức Dâng mình trọng thể hàng năm của anh chị em hội viên Legio Mariae trên toàn thế giới.
Nghi thức Dâng mình trọng thể này, diễn ra vào dịp lễ Truyền Tin còn gọi là lễ Acies. Riêng ở Curia Xóm Mới, buổi chiều 25/3 năm nay các HV đã đến Dâng mình cho Đức Mẹ tại nhà thờ Lạng Sơn giáo hạt Xóm Mới, nơi cha linh giám Curia là Gioan Baotixita Nguyễn Văn Luyến làm chính xứ.


Nghi thức Dâng mình:
Sau phần Kinh khai mạc với tràng chuỗi Môi Khôi 50 mùa Vui, mọi người cùng nghe đọc lại đoạn Sách Thiêng trong Thủ bản nói về bổn phận tôn sùng Đức Mẹ nơi HV Legio. Đoạn Sách Thiêng đó có câu: Vậy, ta bắt đầu bằng cách sốt sắng dâng mình, năng lập lại câu này: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ” -việc dâng mình liên tục và sống động này, nhắc chúng ta hằng lệ thuộc Đức Mẹ, linh hồn ta hô hấp Đức Mẹ cũng như thân xác ta hô hấp không khí vậy- (T.Mongpho). Khi dự lễ, chịu lễ, Chầu Mình Thánh, lần hạt, ngắm Đàng Thánh Giá hay làm các việc đạo đức khác, tâm hồn người Legio phải hòa mình với Đức Maria, và suy ngắm mầu nhiệm Cứu Chuộc, mầu nhiệm Đức Mẹ đã sống cùng Chúa Cứu Thế với trọn niềm tin yêu, và giữ một vai trò trọng yếu.” (Chương 6, SL 35)
Sau phần Sách Thiêng, cha linh giám Gioan Baotixita bước lại gần tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm, đặt tay trên hiệu kỳ Vaxilium và lập lại lời hứa Dâng mình. Tiếp theo sau cha linh giám, gần 400 HV Legio, hoạt động cũng như tán trợ, từng 2 người một cùng tiến tới để Dâng mình cho Mẹ. Nghi thức Dâng mình kéo dài một tiếng, từ 15g45 đến 16g45, những người sắp Dâng mình và những người đã Dâng mình xong thì ngồi suy niệm và cầu nguyện riêng. Xen giữa những khoảng thời gian có tiếng đệm piano là các bài hát về Đức Mẹ, được các ca viên bắt lên cho cộng đoàn hát theo một cách nhỏ nhẹ.

Thánh lễ Truyền Tin
Sau nghi thức Dâng mình, mọi người đã ở lại tham dự thánh lễ cùng với cộng đoàn giáo dân GX Lạng Sơn. Thánh lễ trọng thể do cha phụ tá GX Lạng Sơn Giuse Đinh Đức Hậu chủ tế, cha chính xứ Gioan Baotixita đồng tế và giảng lễ.
Trong phần giảng lễ cha Gioan Baotixita đã diễn giải về các Bài đọc và bài Phúc Âm. Cha lược thuật lại lịch sử Ơn Cứu Chuộc, từ việc nghe ma quỷ dẫn đến phạm tội kiêu ngạo của A-đam, Eva đến cuộc hiến tế của Chúa Giê-su để chuộc lại tội lội cho nhân loại. Cha nói: “Chúa đã lấy chính mạng sống sống mình làm của lễ toàn thiêu theo ý trong 1 câu Thánh Vịnh “Lạy Cha, này Con xin đến để thực thi ý Cha”. Như vậy Lễ Truyền tin là khởi đầu lại mối liên hệ giữa Thiên Chúa và loài người. Học tiếng “Xin Vâng” của Đức Mẹ, mỗi người hãy cố gắng sống khiêm nhường, hạ mình xuống làm nữ tỳ của Chúa và nữ tỳ của Mẹ…Trong năm Tân- Phúc -Âm-hóa gia đình này, hãy bắt chước Mẹ năng suy niệm Lời Chúa, hãy đem Lời Chúa vào gia đình mình qua các giờ kinh nguyện…
Dù chương trình khá dài và một số HV Legio tuổi khá cao, khai mạc lúc 15g15 và kết thúc thánh lễ lúc 18g00, nhưng không thấy nét mệt mỏi trên khuôn mặt mọi người. Qua sự cầu bầu của Mẹ, mỗi người cảm thấy Ơn Cứu Độ đang đến trong tâm hồn mình. 
-------------------------------

Xem hình: TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét