Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Curia Gia Định II: lễ Dâng mình Acies (hình, bài)

Lạy Nữ Vương là Mẹ con, 
toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”
                   *****
Theo truyền thống Legio Mariæ, hàng năm cứ đến lễ Truyền Tin 25/3, hay trước sau một hai ngày, Legio trên toàn thế giới, lại hân hoan tổ chức “đại hội Acies với ý nghĩa một đạo binh sẵn sàng vào trận. Danh từ La ngữ Acies rất thích hợp với nghi lễ mà các hội viên họp nhau thành đoàn thể, lặp lại lời hứa trung thành với Đức Ma-ri-a, Nữ Vương của Legio và để nhận lãnh nơi Đức Mẹ sức mạnh và phúc lành, giúp giao tranh với quyền lực tội ác trong một năm mới” (TB 30, 288). Đại lễ này là một trong những nghi lễ đặc sắc mang nhiều dấu ấn của Legio Mariæ, bởi lẽ Acies là cuộc tổng tập họp hằng năm của Legio. Mọi hoạt động đều đặt trong sự kết hợp và tùy thuộc Đức Ma-ri-a, Nữ Vương của mình, và là nền tảng cho mọi hoạt động. Đồng thời, các hội viên Legio lập lại lời hứa trung thành của cá nhân và đoàn thể Legio(x. TB 30, 289).   


Sáng ngày 23/3/2014, Chúa nhật III mùa Chay, Hội đồng Curia Gia Định II đã tổ chức đại lễ Acies, tại nhà thờ giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Gia Định, TGP. Sài Gòn. Tách biệt với những ồn ào nơi những con đường có nhiều đóa kèn hồng đang nở rộ vào cuối tháng kính Thánh Giuse, âm thanh vừa đủ nghe của lời kinh Mân Côi mùa Vui trong ngôi thánh đường ấm cúng. Hơn 100 hội viên Legio Mariæ lại quy tụ về, cả mới và cũ, mọi người nhận ra nhau qua chiếc huy hiệu Legio trên áo trắng. Cùng tham dự lễ Acies với Hội đồng Curia Gia Định II lần này có hai anh Thông tín viên Hội đồng Senatus Việt Nam: Phan-xi-cô Xa-vi-ê Phạm Văn Điểm, Đa-minh Vũ Văn Khang và anh phó Hội đồng Comitium Sài Gòn III Giu-se Phạm Anh Tuấn.

Trước khi Dâng mình, cha Giu-se Pham An Ninh, linh giám Hội đồng Curia Gia Định II đã chia sẻ về ý nghĩa lời kinh Legio, trích theo sách Diễm Ca: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, uy hùng như đạo binh xếp hàng vào trận…” (Dc 6, 10) để nói đến ý nghĩa việc Dâng mình mà các hội viên Legio sắp thực hiện. Cha nói: “Dâng mình là lặp lại lời hứa trung thành với Đức Nữ Vương, để cùng với Mẹ thưa lời xin vâng trong cuộc sống, và nhận lãnh sứ vụ loan báo Tin Mừng cho mọi người”

Đúng 10g30, cha linh giám đi đầu, theo sau là các hội viên xếp hàng hai tiến lên trước tượng Đức Mẹ Vô Nhiễm. Từng người đặt tay lên Vexillum, hiệu kỳ của Legio Mariæ, để đọc lời kinh Dâng mình: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ”. Những lời Dâng mình đó khiến mọi người thấy được liên kết với Mẹ và trở thành anh chị em với nhau. Lời kinh đó cũng làm họ cũng nhớ lại lời đáp “Xin Vâng” của Đức Mẹ, khi sứ thần Gáp-ri-en truyền tin để Ngôi Hai nhập thể làm người ở cùng chúng ta, từ đó nhân loại được liên kết trở lại với Thiên Chúa.
Sau lời kinh Dâng mình, các hội viên Legio đang tòng quân dưới lá cờ Đức Bà Ma-ri-a, cùng nhau sốt sáng Chầu Mình Thánh Chúa chiêm niệm về nguồn ơn Cứu Chuộc.

Ngày hội Dâng mình Acies kết thúc trong bầu khí thân mật và vui tươi. Mỗi người cảm thấy thêm hăng say để trở về với những nhiệm vụ thường nhật. Chính ông Frank Duff, đấng sáng lập Legio Mariæ, đã được chuyển biến rất nhiều khi hàng ngày đọc đi đọc lại lời kinh Dâng mình cho Đức Mẹ, lời kinh của Thánh Louis Marie de Montfort. Nguyện chúc cho tâm hồn mỗi anh chị hội viên Legio cũng được chuyển biến như vị sáng lập, khi làm theo mẫu thức này với trọn vẹn ý thức trong tâm tình biết ơn (x. TB 30, 290)

An Duy- Lê Tân
---------------------
Xem hình: TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét