Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Tổng Giám mục phê bình....và Hàng chục người bị thương trong vụ đàn áp người Công giáo... (đọc báo UCANEWS)

Tổng Giám mục phê bình các linh mục Philippines

Tân Chủ tịch Hội đồng Giám mục nói các giáo sĩ thiếu nhiệt thành
Tags: 
September 2, 2013 
Phóng viên ucanews.com từ Manila, Philippines 
Tổng Giám mục phê bình các linh mục Philippines thumbnail
Tổng Giám mục Socrates Villegas của Lingaywn-Dagupan
--------------------------------------------------
Hàng chục người bị thương trong vụ đàn áp người Công giáo Việt Nam
Lực lượng an ninh nổ súng và ném lựu đạn vào người biểu tình, ảnh tượng bị phá vỡ
September 6, 2013 
Phóng viên ucanews.com từ thành phố Vinh, Việt Nam 
Hàng chục người bị thương trong vụ đàn áp người Công giáo Việt Nam thumbnail
Một người biểu tình bị thương đang được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Nghệ An (Ảnh lưu trữ của Tin tức dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam)

Tổng Giám mục phê bình các linh mục Philippines

Hôm thứ Sáu, vị tân chủ tịch Hội đồng Giám mục đau xót quở trách các linh mục trong nước, nói họ là những “mục tử thụ động.”
Tổng Giám mục Socrates Villegas của Lingaywn-Dagupan phát biểu Giáo hội Công giáo tại Philippines không đối mặt với vấn đề thiếu linh mục, nhưng đối mặt với sự “thiếu nhiệt thành.”
Trong thư gởi các linh mục, Tổng Giám mục Villegas nói các thành viên giáo sĩ chỉ còn “duy trì trong Giáo hội, giữ các ngày lễ, làm các bổn phận hàng ngày.”
“Điều này không thể tiếp tục,” vị Tổng Giám mục sẽ bắt đầu nhiệm kỳ chức vụ chủ tịch Hội đồng Giám mục vào tháng 12 này nói.
“Chúng ta cần phải đi ra ngoài, đến với làng xã, trường học, thăm viếng các văn phòng từ thiện tại các bệnh viện, dạy giáo lý, thăm các gia đình, cần “sống chung” với xã hội.”
Ngài nói một trong những vấn đề nghiêm trọng đối với các tín hữu là phải chịu đựng những “bài giảng dài dòng và khô khan” của các linh mục.
Trong thư gởi giáo sĩ, ngài viết: “Giới trẻ than phiền về các nghi thức phụng vụ thiếu sức sống và tẻ nhạt. Làm thế nào chúng ta nhóm lên ngọn lửa nhiệt huyết trong trái tim họ nếu chúng ta không được Thiên Chúa nung cháy?”
Ngài nói dạy chỉ giáo lý không là không đủ nếu các linh mục không liên kết chúng với cuộc sống.
“Chúng ta biết đức tin nhưng chúng ta không sống đức tin,” ngài viết.
“Có ý nghĩa gì không nếu chúng ta biết tín điều Chúa Ba Ngôi nhưng chúng ta không sống tình yêu Chúa Ba Ngôi giữa chúng ta? Có ý nghĩa gì không nếu Mười Điều Răn của Chúa được học thuộc lòng đọc lui đọc tới, nhưng con người vẫn tiếp tục cướp của, giết người, lừa đảo và tham lam?” Đức Tổng Giám mục Villegas hỏi.
Ngài mô tả có kiến thức về đức tin mà không sống đức tin là một “sự hài lòng về cái tôi” khiến các linh mục “nghĩ rằng chúng ta là những người Công giáo tốt nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.”
-----------------

Hàng chục người bị thương trong vụ đàn áp người Công giáo Việt Nam

Lực lượng an ninh nổ súng và ném lựu đạn vào người biểu tình, ảnh tượng bị phá vỡ
September 6, 2013 
Phóng viên ucanews.com từ thành phố Vinh, Việt Nam 
Hàng chục người bị thương trong vụ đàn áp người Công giáo Việt Nam thumbnail
Một người biểu tình bị thương đang được điều trị tại bệnh viện ở tỉnh Nghệ An (Ảnh lưu trữ của Tin tức dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam)
Lực lượng an ninh Việt Nam ở tỉnh Nghệ An nổ súng và ném lựu đạn vào một nhóm người Công giáo biểu tình trước nhà thờ Mỹ Yên yêu cầu trả tự do cho hai giáo dân.
“Khoảng 40 người bị thương nặng do khoảng 3.000 công an, bộ đội và dân phòng dùng lựu đạn, hơi cay và dùi cui giải tán đám đông”, một linh mục ở tỉnh Nghệ An cho ucanews.com biết.
“Hầu hết những người bị thương đang được điều trị tại một phòng khám trong khuôn viên Tòa Giám mục, trong khi những người bị thương nặng ở đầu được điều trị tại bệnh viện nhà nước ở địa phương”, vị linh mục cho biết thêm.
Một nguồn tin Giáo hội yêu cầu giấu tên nói lực lượng an ninh còn phá hoại nhà cửa và các tượng ảnh Công giáo.
Hôm thứ Tư hàng trăm người Công giáo bao vây trụ sở ủy ban xã Nghi Phương, yêu cầu trả tự do cho hai người Công giáo là Nguyễn Văn Hải, 43 tuổi, và Ngô Văn Khởi, 53 tuổi, hai người bị bắt hôm 27-6 và được biết đang bị giam tại nhà tù ở thành phố Vinh.
Các phương tiện truyền thông nhà nước buộc tội hai người này “gây rối trật tự công cộng, gây thương tích cho các viên chức địa phương và hủy hoại tài sản công dân”, sau vụ xung đột hôm 22-5, khi một nhóm người Công giáo bị chặn không cho vào thánh địa Thánh Antôn Padua ở địa phương.
Theo các nguồn tin Giáo hội, trận ẩu đả xảy ra giữa nhân viên an ninh mặc thường phục và cư dân địa phương, khiến ba viên chức bị thương và ba người này được các linh mục địa phương cứu từ trong đám đông người Công giáo đang nổi giận.
Trong vụ bạo lực hôm 4-9, công an bắt giam ít nhất 9 người, theo bản tin của Đài Phát thanh Á châu tự do (RFA).
Kể từ đó nhân viên an ninh rời khỏi giáo xứ và đến bố trí canh giữ trụ sở ủy ban xã.
Truyền hình Nghệ An của nhà nước đổ lỗi vụ bạo lực hôm 4-9 cho người Công giáo địa phương, và nói rằng họ buộc phải hành động khi người biểu tình nổi loạn, theo bản tin của RFA.
Hôm 5-9, công an và quân đội cũng không còn bao vây giáo xứ nhưng tập trung bảo vệ trụ sở ủy ban xã, theo các nguồn tin Giáo hội địa phương.
Một nguồn tin cho biết hôm 5-9 các quan chức yêu cầu các linh mục địa phương giúp làm nhẹ cuộc khủng hoảng này nhưng các ngài từ chối cho đến khi hai giáo dân được trả tự do.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét