Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

"Môn đệ ông Gioan năng ăn chay cầu nguyện...(đọc Lời Chúa thứ Sáu đầu tháng 6/9/2013)

"Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, 
môn đệ người Pharisêu cũng thế, 
còn môn đệ ông thì ăn với uống!" 

Thiết tưởng điều mà những người giữ đạo hình thức ngày xưa nói với Chúa, lúc này đây cũng rất đáng được các giáo xứ suy ngẫm. Lễ tiệc, lễ lạc ở nhiều nhà thờ có chiều hướng ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Có ai thống kê 5 năm, 10 năm trước ở nhà thờ mình có bao nhiêu tiệc và bây giờ tăng lên bao nhiêu tiệc?

(15) Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình,
là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,
(16) vì trong Người, muôn vật được tạo thành
trên trời cùng dưới đất,
hữu hình và vô hình.
Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng
hay là bậc quyền năng thượng giới,
tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng
nhờ Người và cho Người.
(17) Người có trước muôn loài muôn vật,
tất cả đều tồn tại trong Người.
(18) Người cũng là đầu của thân thể,
nghĩa là đầu của Hội Thánh;
Người là khởi nguyên,
là trưởng tử
trong số những người từ cõi chết sống lại,
để trong mọi sự Người đứng hàng đầu.
(19) Vì Thiên Chúa đã muốn
làm cho tất cả sự viên mãn
hiện diện ở nơi Người,
(20) cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật
được hòa giải với mình.
Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an
cho mọi loài dưới đất
và muôn vật trên trời.(Cl 1, 15-20)

(33) Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pharisêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!" (34) Ðức Giêsu trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? (35) Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay".
(36) Ðức Giêsu còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với cũ.
(37) "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nự bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. (38) Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. (39) Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn" (Lc 5, 33-39)
--------

- Thánh Gioan Tẩy Giả, cẩn thận giữ gìn để không đồng bàn với người tội lỗi thì những người Biệt phái và Pha-ri-sêu chê là bị quỷ ám. Chúa Giê-su dùng tiệc chung với những người thu thuế, do ông Lê -vi khoản đãi, thì bị chê là lo ăn uống mà không lo ăn chay cầu nguyện. Chúa đã nhẫn nại để giảng dạy cho họ sáng ra...
Thiết tưởng điều mà những người giữ đạo hình thức ngày xưa nói với Chúa, lúc này đây cũng rất đáng được các giáo xứ suy ngẫm. Lễ tiệc, lễ lạc ở nhiều nhà thờ có chiều hướng ngày càng diễn ra thường xuyên hơn. Có ai thống kê 5 năm, 10 năm trước ở nhà thờ mình có bao nhiêu tiệc và bây giờ tăng lên bao nhiêu tiệc? Bất chấp đời sống có khó khăn hay không, tiệc tùng đua nhau nở rộ về quy mô và số lượng. Những bàn ăn kiểu VN có chén cơm, chút đồ mặn đồ xào và chút canh cho dễ nuốt, cho chắc bụng đã biến mất để nhường chỗ cho bia rượu thịt cá ê hề. Làm như vậy có lãng phí Manna, có phản tinh thần Phúc Âm, có phản truyền giáo? Thôi, xin tôi đừng tung hô "Chúng ta vừa dự tiệc Lời Chúa, tiệc Thánh Thể xong và giờ đây..."
- Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết xa lánh kiểu vừa giữ đạo hình thức vừa lên mặt dạy người khác, nhưng xin Chúa hãy giúp chúng con đủ can đảm để sống theo Tin Mừng của Chúa, Amen.
- Lạy Cha, nếu đẹp lòng Cha, xin Cha soi sáng, chữa lành và ban bình an cho những nạn nhân và những người liên quan trong vụ áp chế ở Nghi Phương, Nghệ An. Xin an bình và hạnh phúc của Cha sớm hiển trị nơi xóm đạo đau thương này. Chúng con cầu xin nhờ danh Đức Ki-tô, con Cha, Chúa chúng con, Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét