Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2015

GX Tân Phú chuẩn bị cho Mùa Chay: Cuộc đời ông Giuse (bài viết)

                                                  (Phương Nga lược ghi; Lê Tân hiệu đính ngày thứ 3)

Chúa nhật 01/ 03/ 2015, ngày cuối của tuần tĩnh tâm mùa Chay, cha Phanxico Vũ Thế Toàn SJ, dâng lễ như hai buổi chiều trước và thánh lễ có đông người tham dự, 20g00 lễ xong là phần giảng tĩnh tâm.
Cha Phanxico đã kể câu chuyện dài về ông Giuse trong Cựu ước: (Xin xem ngày TT thứ 2)

Thiện Chúa có một kế hoạch cho ông Giuse, và điều ấy được bộc lộ qua giấc mộng, chúng ta cũng thế, Chúa có kế hoạch cho tất cả mọi người, nhưng điều quan trọng là ai có thể biết và hiểu được những kế hoạch của Chúa dành cho mình. Cơm thì ai cũng có thể nấu nhưng không phải ai cũng nấu được cơm ngon.
Ông Giuse có một giấc mộng, và cách riêng được tỏ ra cho cha của ông. Nếu người khác ở cương vị Giuse, thì họ đã ăn ở khôn khéo để không bị mất lòng, nhất là đứa em út cùng một người mẹ. Nhưng Giuse đã ngây ngô để xảy ra chuyện ganh tỵ ghen tương giữa anh em với ông, nhưng kế hoạch đó không nằm ngoài ý định của Chúa.
Giu-đa là anh thứ 4, đã thâm độc muốn nhổ cỏ tận gốc, nên đề nghị đem bán Giuse, tuy bề ngoài đó là hình thức nhân đạo, nhưng bên trong thì muốn Giuse bị đọa đày, sống cũng như chết.
Qua đó, chúng ta thấy, có khi chúng ta rất đạo hạnh, mà có lúc cũng sa ngã phạm tội, và Thiên Đàng ở gần với ta nên ta không gọi là lên Thiên Đàng  mà là vào Thiên Đàng và cũng không gọi là xuống Hỏa Ngục mà là sa Hỏa Ngục.

Có hai cách nói về Giuse thoát nạn, nhưng một phía tường thuật rằng sau khi bị bán làm nô lệ , Giuse đã may mắn rơi vào tay một quan thị vệ có uy thế và quyền hành trong triều đình, ông này thoạt nhìn thấy Giuse sáng láng và nhân hậu nên đã quý mến, và cất nhắc Giuse mau lẹ, Thánh kinh nói vì “Chúa ở cùng Giuse” nên mọi việc trôi chảy, thuận lợi. Một hôm thời cơ đến, quan Thị vệ nằm mộng và đem kể cho Giuse, ông giải thích rất có lý, có tình và xác thực, rồi cứ những cơn mơ như vậy, Giuse bỗng biến thành quân sư của quan, và quan thị vệ cũng tin rằng “Thần khí” của Đấng Tối cao ở trong Giuse, và qua đó ông thán phục Giuse và tin vào Chúa.
Chuyện Giuse giải mộng đã đến tai của hai vị quan triều đình
Một là quan chước tửu chuyên lo việc tiến rượu cho vua và thiết đãi khách, hai là quan lo về ẩm thực. Vì một biến cố, nên hai ông bị giam trong lúc ngủ cả hai đều nằm mộng thấy: quan chước tửu mơ thấy mình trồng một giàn nho cầm ba nhành nho về, ép thành rượu và đem dâng cho vua thưởng thức. Giuse giải mộng rằng ba ngày sau ông sẽ được tha và thăng quan tiến chức.  Quan lo về ẩm thực mơ thấy mình trồng nhiều lúa và làm ba thúng bánh đem dâng vua ăn, nhưng đến khi đem đi thì bị chim trời ăn hết. Giuse giải mộng là ba ngày nữa ông sẽ bị chém đầu .Những điều Giuse đoán đã trở thành sự thật.
Xong hạnh phúc đa không mỉm cười với Giuse được lâu, bởi tài năng của Giuse đã lan truyền đến nhiều người, và người gần gũi nhất chính là phu nhân quan Thị vệ. Bà say mê Giuse và gạ tình ông trong một lần kia, dĩ nhiên Giuse từ chối. Nhưng không may cho ông giữa lúc giằng co thì quan Thị vệ trở về, người dâm phụ không đạt được mục đích đã hô hoán lên là bị Giuse cưỡng bức, tin tưởng vợ quan Thị vệ cho tống ngục Giuse…
Nhưng rồi cơ hội lại đến, lần kia vua Pharaon nằm mơ một giấc mơ lạ, ông thấy đàn bò 7 con mập mạp từ dưới sông lên , kế tiếp lại có 7 con bò ốm yếu cũng từ dưới sông lên và chúng nuốt 7 con bò mập mạp trong nháy mắt .
Rồi Vua lại mơ thấy trồng lúa xanh tươi , có 7 nhánh lúa mọng mẽo, bỗng 7 nhánh khác bị lép đã lấy tất cả sức sống của 7 nhánh lúa mọng mẽo này.
Giuse giải đoán rằng “ Đất nước sẽ có 7 năm được mùa, no ấm, sau đó là 7 năm đói kém, thất mùa và Giuse đề nghị vua tích lũy lương thực cho 7 năm thất mùa. Khi nạn đói xảy ra, đất nước Ai Cập vẫn sống ung dung, đầy đủ nên vua đem lòng yếu mến, phong cho Giuse chức Tể tướng và gả công chúa cho ông, ông lại thêm một chức nữa là phò mã của Pharaon .
Giấc mơ ai cũng có, nhưng có mấy ai khôn ngoan biết được phúc lộc bởi trời , biết tri ân Chúa, biết nói với Chúa, “Con là ai mà đang đứng trước mặt Chúa đây!” Biết mình là ai, biết mình là gì trước mặt Chúa đấy là khiêm nhường. Giuse không những đã khiêm nhường, mà còn là người công chính. Giải được giấc mơ đấy là cả một tiến trình nhận ra ý Chúa.
Công chính và khiêm tốn là 2 nhân đức mà Chúa dạy cho con người phải có.
Đừng vội chê trách Chúa, khi ta thấy cuộc sống chưa gặp may, chưa có lợi lộc. Giuse bây giờ sống kiêm tốn, và đi vào chương trình của Chúa, nhưng dù sống sung sướng ông vẫn thấy ray rứt và luôn muốn tìm đường về quê hương và thăm cha già và các anh của mình.
Xảy ra nạn đói ở quê nhà, nên các anh của Giuse bàn nhau sang Ai Cập để tìm kiếm lương thực, họ để em út là Belzamin ở nhà chăm sóc cha và lên đường. Khi đến Ai Cập họ được yết kiến tể tướng Giuse, nhưng không nhận ra ông, còn ông thì lại nhận ra họ ngay. Ông cho bày tiệc linh đình rồi lệnh cho quân lính đổ thóc đầy vào bao, còn giấu thêm một ít nén bạc trong bao gạo nữa cho các anh nữa. Từ giã các anh, Giuse như xé ruột, ông đã khóc rất nhiều từ lúc gặp họ cho đến lúc họ ra đi, nhưng Giuse hôm nay đã kín đáo dè dặt, không sơ hở và ngây ngô như ngày xưa nữa.
Đức thánh cha Phanxico sang Philippin dự Đại hội giới trẻ, một thanh niên đứng lên phát biểu và vì xúc động em đã khóc rất nhiều, Đức thánh cha cũng khóc, Ngài không trách móc mà còn khuyến khích cậu trai “Các con hãy học khoa “Biết khóc” nhưng khóc với ai? khóc lúc nào? khóc ở đâu? vì khi khóc là con sẽ sống thật với chính mình .
 Mỗi người chúng ta, hãy biết khóc trong sự thương cảm và tri ân, phải biết khóc trong Chúa. Khi còn nhỏ cha thấy bà của mình đến nhà thờ Nam Thái hội họp cùng các cụ khác, rồi tất cả cùng che vạt áo lên đầu và khóc. Cha hỏi bà: Tại sao lại khóc, bà bảo “Đấy là khóc tội của mình”
 Khi trở về nhà, cha của Giuse vui mừng vì không còn sợ đói, xong cả nhà lo sợ vì thấy bạc lẫn lộn trong bao gạo, lại run rẩy vì sợ mang tiếng “ăn cắp” với tể tướng, thế là mấy anh em lại khăn gói lên đường  mang bạc qua Ai Cập trả lại cho Giuse. Giuse lại cho đầy thóc gạo, rồi giữ một người lại, và ra điều kiện mang Belzamin sang đổi lại.
Các anh trở về nói với cha, Giacob thương con út, nhưng đành chia tay để con sang Ai Cập, vì sự sống của Gia đình đang phụ thuộc vào Giuse.
Lần này, Giuse lại bày yến tiệc cho các anh em, và cho Belzamin ngồi ăn cạnh bàn mình để Giuse chăm sóc, bởi theo luật của Ai Cập, họ không bao giờ ăn cùng bàn với dân Ngoại lai. Chúa Giê su trước khi chết đã làm một bữa tiệc, cho tất cả thế gian, không phân biệt thành phần, sắc tộc..Mỗi ngày chúng ta đến dự tiệc Nhà Chúa không trừ một ai, và khi “Ăn Mình Thánh Chúa” thì không phải ta chỉ ăn một chiếc bánh, mà ta đã lãnh nhận cả một “sứ mạng” mà Chúa trao  
Khi các anh em ra về Giuse lại cho giấu nhiều bạc trong bao gạo của em út, sau đó cho quân lính đuổi theo khám xét.
Mọi chuyện đã rõ như ban ngày, các anh của Giuse run rẩy, quỳ xuống van xin, nhưng Giuse ra điều kiện: các anh hãy về, chỉ để lại cậu bé này cho tôi, đến đây thì giấc mơ 10 bó lúa quỳ lạy một bó lúa đã ứng nghiệm .
Khi Giuse vừa nói xong, thì Judah, anh thứ tư, kẻ đã rắp tâm bày kế bán ông sang Ai Cập để cho ông bị đày đọa, đã phủ phục và van nài “Xin ông tha cho em tôi, vì cha già của tôi rất yêu quý cậu em út này , ông tuổi già sức yếu, không chịu đưng nổi sự thiếu vắng em tôi. Thấy các anh đã biết hối lỗi, hiếu thảo với Cha, Giuse không kềm nén được, ông đã khóc rất nhiều và bộc lộ thân phận, gốc tích của mình cho các anh em biết rồi ra lệnh cho các anh về đón cha sang Ai Cập an hưởng tuổi già và gia đình từ đây lại xum họp bên xứ người.
Đó là một cuộc “Thanh tấy” rất lớn của Thiên Chúa mà chẳng có ai nghĩ ra hoặc dự đoán được và cuộc Thanh tẩy không phải chỉ một hay hai người mà cả một “cộng đoàn”. Ông Judah đó chính là tổ tiên của Chúa Giêsu, Đấng Cứu thế Giáng sinh, đúng là Chúa đã chọn sự bất toàn, sự thiếu sót, nếu ta không chiêm niệm, không suy gẫm ta không thể hiểu nổi ý định của Thiên Chúa:
“Giu-đa, ngươi nhỏ nhất trong tất cả các thành trì, vậy mà ngươi đã sinh ra Đấng Cứu Thế”
Giáo xứ Tân Phú đã được hạnh phúc nhận thánh Giuse làm quan thầy, chúng ta hãy noi gương thanh khiết và công chính của Ngài. Ước mong tất cả cộng đoàn sẽ luôn được thánh Giuse ban ơn và gìn giữ.
Ngày mai cha trở về Hoa Kỳ để tiếp tục công việc, cha sẽ mang theo nụ cười của anh chị em, và nếu ý Chúa muốn thì trong tương lai cha sẽ quay lại tái ngộ với cộng đoàn.
Chúng ta hãy tạ ơn Chúa, cám ơn cha xứ, cha phó Cối, cha Bato, cha Minh Nhỏ, cám ơn Hội đồng MV đã tạo điều kiện cho chúng ta có những buổi chia sẻ hữu ích để sống Đức tin .
Cha dâng lời cầu nguyện :
Lạy Chúa! Chúng con tri ân và tạ ơn Chúa vì Chúa đã đi vào cuộc đời của chúng con. Chúa đã không ngại cho chúng con được trở về sum họp với gia đình Tân Phú của chúng con. Xin Chúa hãy tha thứ những lỗi lầm của chúng con, và nếu chúng con thuộc về Chúa thì chúng con sẽ thuộc về nhau Amen.
Ca đoàn hát bài “ Xin vâng”, cha ban Phép lành cho cộng đoàn
Buổi tĩnh tâm kết thúc lúc 21g40, cha còn ở lại chụp hình chung với mọi người đến 22g00.
-------------

Tĩnh tâm ngày thứ I:

Chương trình Tĩnh tâm được tổ chức từ Ngày Thứ Sáu 27-02-2015 đến hết ngày Chúa Nhật 01-03-2015  từ  17g45 là giờ Lễ chiều do Cha Phanxico Vũ Thế Toàn cử hành và Cha cũng phụ trách giảng tĩnh tâm cho cộng đoàn từ 19g đến khoảng 20g30..
Sở dĩ Cha muốn giúp Cộng đoàn tĩnh tâm khi mà khung cảnh Tết vẫn còn vì:
- Cha phải trở về Hoa Kỳ trước Lễ Phục sinh để lo việc Phung vụ  theo lịch trình cho Giáo hội Hoa Kỳ .
-  Năm nay Tết muộn nên trùng hợp Mùa Chay , mà Ngày Tết thì vui nhộn tưng bừng ,còn tâm tình Mùa Chay lại là tâm tình Sám hối, Ăn năn nên tuần Tĩnh tâm sớm sẽ giúp cộng đoàn quay về với thực tại sống Đạo và thực thi  nghĩa vụ đối với Chúa và với Lòng nhân từ của Ngài .
Trong ngày đầu tiên (Thứ Sáu ) khi thánh lễ vừa kết thúc, Cha Chánh xứ Giuse Lê Đình Quế Minh đã giới thiệu đôi nét về Cha Phanxico và tài diễn giảng của Cha.

 Mở đầu cho buổi tĩnh tâm đầu tiên Cha hỏi cộng đoàn :

-         Cộng đoàn ăn cơm chưa?

-         Có thể ngồi lâu được không?

         Sau khi nghe câu trả lời Cha nhận xét “ Cha nghe nói giáo dân Tân Phú đi nghe giảng cả buổi trưa rất đông và sốt sắng! và hôm nay Cha nhìn thấy đúng như vậy.

Cha đề nghị ca đoàn Giuse hát bài “ Con nay trở về” và kế tiếp là bài “Giêsu ! Giêsu, con muốn yêu Ngài tha thiết”

        Cha khen Ca đoàn Tân Phú hát rất hay ,

       Cha kêu gọi tất cả hãy thoải mái , thẳng lưng , quên sự bận rộn , nhắm mắt lại để cầu nguyện và :

     Hãy để gương mặt có những nếp nhăn được nghỉ ngơi :

-         “Lạy Chúa ! Chúng con tạ ơn Chúa ,vì Chúa đã cho chúng con đi vào cuộc đời ;giờ đây trước mặt Chúa , chúng con được ngắm nhìn Chúa và Chúa cũng ngắm nhìn con từ thuở đời đời .

            Hãy để đôi vai được nghỉ ngơi :

-         “Lạy Chúa !Xin hãy gánh đỡ đôi vai của chúng con, vì chúng con biết Chúa sẽ nâng đỡ cho chúng con ..”

       Chúa đã phán “ Hỡi những ai gánh nặng hãy đến với ta , ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi “ ( Mt 11,25-30)

    Hãy để đôi tay của mình được thoải mái :

-         “ Lạy Chúa ! Xin hãy thánh hóa đôi tay của chúng con ,đôi tay mà chúng con đã kiến tạo nên cuộc sống “

      Hãy để đôi chân của mình được thong thả và cầu nguyện :

- Lạy Chúa ! Đôi chân của chúng con đã rảo bước qua bao tháng ngày ,có lúc chúng con tiến xa , có lúc chúng con chần chừ , có lúc bước vào nhà Chúa và cũng có lúc bước xuống hố sâu .Xin hãy cho đôi chân chúng con dừng lại .

Hãy để toàn thân được thư giãn :

-         “ Lạy Chúa xin hãy cho chúng con được nghỉ ngơi , hãy lấy đi những bế tắc trong cuộc sống hàng ngày, để chúng con được Chúa ôm trọn và có những khoảnh khắc chúng con đang thuộc về Chúa đây,Xin Chúa hãy ở lại và chiếm hữu chúng con ..”

 Cha mời gọi mọi người hãy nhớ đến hình ảnh từng người thân trong gia đình để giúp cho mọi người được trở về với Chúa trong những ngày tĩnh tâm này.

Cha hát bài “Biết lấy gì cảm mến ….” đọc kinh “ Sáng danh ..” cùng cộng đoàn .

Chúng ta đang ở trong Mùa Chay là mùa :Hãm mình , sám hối , ăn năn còn gọi là Mùa Khổ Chế , tức là :

-         Chế ngự tất cả các nguyên nhân gây nên cho sự chết và đau khổ

-         Chế ngự tất cả những nguyên nhân tách chúng ta ra khỏi cộng đoàn .Chúa phán “ Các ngươi hãy tìm nơi thanh vắng , đóng cửa lại và cầu nguyện vì Cha các ngươi luôn thấu suốt tâm can các ngươi ! “(Mt 6,5-6 )        

-         Không nên quá chú ý đến các khuôn phép trong việc cầu nguyện , mà hãy bắt chước Chúa Giêsu cầu nguyện với Cha và trong Cha của Ngài . Vậy cầu nguyện phải đạt được những điểm sau đây :

1- Phải nên một với Chúa:

-         Ta phải có mặt , hiện diện thường xuyên và tạo tất cả sự đẹp đẽ nhất trước Chúa , giống như ta đi học nhà trường phải điểm danh .

-         Cầu nguyện là trong khoảnh khắc đó mình lim dim , không còn là mình ,để nên một với yêu thương

-         Phải tỉnh trong tâm thức , tỉnh trong ao ước và tỉnh trong thinh lặng

-         Buổi sáng thức dậy , ta hãy hít thở sâu , làm dấu Thánh giá và nói với Chúa “ Lạy Chúa ! Con đây .”

-         Và khi chúng ta đưa tâm thức vào trong chúng ta, “ Đó là Thần khí và Sự sống “

Kinh Sáng soi là kinh rất thích hợp cho việc cầu nguyện vào buổi sáng , ta hãy đọc mỗi ngày .

2 – Phải quay trở về :

Mùa Chay là mùa Quay trở về tức là ,tìm về điểm mốc của chúng ta là yêu thương .Và từ điểm đó ta định vị được điểm đến rồi tiếp tục đi trong sự soi dẫn của Chúa trong con đường thiêng liêng.

Điểm khời hành của chúng ta là :

-         Có mặt

-         Yêu thương

-         Ao ước

-         Kết hợp

-         Quay trở về

Mùa chay không phải là Mùa Khổ chế tức là chế ra cái khổ rồi làm người khác khổ lây.

Kinh nghiệm về sự Khổ chế của các vị Thánh như :

Thánh Tê rê sa  Avila: là một vị Thánh đã luôn cậy vào sức lực của mình , nhưng trong một thời gian dài bị khô khan , sáng đi lễ , cầu nguyện trở về thấy lòng mình lạnh tanh;Bà đã nói với Chúa :

“Lạy Chúa! Con cảm thấy bị khô khan, và chỉ ao ước được một lần có cảm xúc mà chưa được;Bà đã trách Chúa..Nhưng cũng ngay lúc đó Chúa hiện diện trong Bà và bà đã lóe lên cho Bà một cảm nghiệm “khi sống trong sự tĩnh lặng sẽ dễ thuộc về Chúa hơn , sẽ biết mình là ai ?Nếu Chúa luôn đáp lại ta , ta sẽ trở thành kẻ hối lộ Chúa vì luôn đòi hỏi được đáp lại .Cuối cùng Thánh Tê rê sa đã phải xác nhận :

“ Chúa không bao giờ thử thách ai , quá sức của họ. “

Còn 400 năm sau đó , Mẹ Tê rê sa Calcuta ở Ấn Độ thì sao ? Mẹ cũng ở vào tình trạng tương tự nên có một lần Mẹ đã viết “tự ký “và than thở :

“ Không biết anh em như thế nào ? nhưng tôi có những giây phút cảm thấy bị bỏ rơi và chính tôi lúc đó nghĩ rằng CHÚA KHÔNG HIỆN DIỆN .!”Và những dòng tự ký đó , đã là đề tài bàn tán của báo chí thời bấy giờ.

Nhưng Giáo hội rất khôn ngoan đã giải thích vấn đề của Mẹ Tê rê sa như sau :

“ Đúng Mẹ Têrêsa Calcuta là một vị thánh,vì Bà đã hơn một lần nếm trải và cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa, nên mới có cảm giác trống vắng , khi thấy Thiếu Chúa trong một khoảnh khắc nào đó ngắn ngủi “

Và một số vị khổ tu khác cũng cho thấy các Ngài đã có lúc đã rơi vào khoảng không tuyệt vọng ;nhưng chính những giây phút đó Chúa đã đánh thức và nâng đỡ các Ngài để rồi các Ngài bừng tỉnh và tiếp tục cầu nguyện với Chúa , yêu Chúa nhiều hơn,Các ngài chia sẻ:

“Có những lúc Cha thấy mình mất đi ý thức về không gian và thời gian, và gần như phát điên,và rồi có những lúc Cha còn cảm thấy mình bị bỏ rơi và mất đi ý thức về việc mình đang hiện diện trong cuộc đời này ” hay một ý khác :

“ Có những lúc Cha thấy mình đau khổ và không muốn cầu nguyện với Chúa nữa vì chỉ thấy mình là con số 0, và Thiên Chúa khi đó đã bị ngờ vực “

Nhưng rồi sau một khoảnh khắc ngắn ngủi tuyệt vọng , Cha lại kiên trì cầu nguyện và lắng nghe Chúa nói với mình một điều tuyệt diệu:

“ Con ơi ! Con đi tìm ân sủng , nhưng con có biết Đấng Cứu Thế đã hơn một lần đi vào giây phút bị bỏ rơi trên cây Thập tự hay không ?.Vậy đây là những khoảnh khắc làm cho con trở nên giống Chúa đó ! “

Sau những trải nghiệm này,Cha đã thay đổi và luôn nói với Chúa mỗi khi cầu nguyện một cách mạnh mẽ rằng “ Lạy Chúa ! Con đây .”

Đó là phần các Thánh , còn với chúng ta thì sao ,chúng ta cũng hãy nói với Chúa “

Chúa ơi ! Con không có gì cả, con chỉ toàn là trống rỗng, nhưng có bao nhiêu con xin dâng cho Chúa hết “

Hãy cứ “Có mặt “ và “Cho phép yêu thương

 “ Con nay thuộc về Chúa, Chúa nay thuộc về con”Còn những người khác gây ra cho ta những nỗi đau thì ta đừng quan tâm .Xin các anh chị em hãy nhớ một điều “Thiên Đàng ở ngay trong đời này ,nếu ta biết sống yêu thương “

Riêng với các cặp vợ chồng, sáng ra ngủ dậy , Người chồng hãy nhìn vợ hay là “Nhà tôi “trong sự mộc mạc nhất , với ánh mắt yêu thương ;Còn những người vợ thì hãy chúc lành cho người Bạn đời hay còn gọi là “Ông xã “của mình bằng những ngôn từ tốt đẹp nhất .

Cha tóm tắt bài giảng đầu tiên, với các từ đơn giản về Mùa Chay là mùa :

-         Có mặt

-        Nhung nhớ

-        Hướng về Thiên Đàng

-        Đi vào Nước trời vì Nước trời ở trong tay chúng ta

Một lần nữa , Cha cùng cộng đoàn hát lại bài hát : “ Con nay trở về”

Cha cầu nguyện kết thúc cùng cộng đoàn :

“ Lạy Chúa ! trong khoảnh khắc còn lại của đêm nay , xin Chúa hãy hiện diện với chúng  con để chúng con khám phá những điều tuyệt diệu khi chúng con trở về gia đình mình .Chỉ có yêu thương mới Khởi sự và Chỉ có yêu thương mới Kết thúc mọi sự

Xin Mẹ Maria , Thánh Giuse ở với chúng con để cho gia đình chúng con cảm nghiệm được những điều tốt lành này .Amen

---------------

Ngày tĩnh tâm thứ 2:

Hôm nay là chiều Thứ Bảy số lượng giáo dân tham dự thánh lễ khá đông đảo, sân nhà thờ không còn chỗ để xe , phải nới rộngkhu vực đến trường Mầm Non 17 .

Sau thánh lễ , cộng đoàn ở lại chật kín nhà thờ .

Cha nói “ Hôm nay chúng ta bước vào ngày Thứ 2 của Tĩnh tâm , chúng ta hãy cầu xin Chúa cho ơn Nên Một và Nhạy Cảm trong việc cầu nguyện hàng ngày .

Con người ai cũng có tự do, tự do mở lòng để yêu thương , chứ không phải tự do muốn làm gì thì làm và tự do trong giới hạn Hôm nay, ta sẽ nhìn thấy cách thức mà Chúa xử sự với con người…

Ai cũng biết Cụ Tổ chúng ta tên là Abraham , Cái Tên này nghĩa là “Người Cha đáng kính “hay là “Người Cha của muôn dân “và đây là Cái Tên đã được Chúa thay đổi .Trong Thánh kinh khi Chúa thay đổi tên cho ai , dù nam hay nữ thì người đó phải có một sứ vụ đặc biệt.Cái Tên là sự nhắc nhở chúng ta về những điều mình nói và mình làm .Cha kể kinh nghiệm liên quan đến Cái Tên như sau :

 Khi Cha vừa hoàn tất việc khấn dòng thì được bề trên cho phép đi làm;công việc đầu tiên Cha nhận được là làm Giám thị cho một trường Trung học Đệ nhị cấp ( từ lớp 10 đến 12) ở Thành phố Sacramento, California và luật pháp bên Mỹ là không được đánh, lăng mạ học sinh.

Đó cũng là một trường chưa từng có người Châu Á đến làm việc, và  người Châu Á thì nhỏ thấp , còn học sinh Mỹ quốc thì cao lớn vùn vụt vì dinh dưỡng quá tốt .Để tránh việc khó xử khi nói chuyện với học sinh Cha thường yêu cầu các em ngồi , và đó là một thủ thuật mà mãi đến sau này các em mới biết.

Vào buổi trưa , các em như một bày ong vỡ tổ ào ạt ra sân để ăn trưa ,và được phân ra theo hai nơi:

-         Học sinh lớp 12 ăn trưa ở trong xe

-         Học sinh lớp 10 và  11 thì ăn ở trước lớp

Các học sinh lớp 12 ăn ít , quậy nhiều và hút thuốc, nhưng chúng khôn lanh , phà khói xuống gầm xe cho Cha bị lẫn lộn với khói xe , rồi các em xả rác và vi phạm kỷ luật , nhưng chúng không hề bị phạt ;Chúng cũng rất khinh xuất với Cha , vì chúng nghĩ người Châu Á  nhỏ thấp yếu ớt và cũng thiếu thông minh

Vài giờ ra chơi Cha hay đi bộ thong thả để quan sát chúng và nghe chúng hỏi nhau

“Không biết ông Thày này có võ hay không ? hoặc chúng tuyên bố với nhau :

“ Một tuần nữa , ông Thày này sẽ ra đi “

Nắm được ý nghĩ đó , Cha suy nghĩ để tìm ra biện pháp giáo dục ,và những nghệ thuật điều hành chúng bằng cách mỗi tối về phòng Cha học thuộc tên của những học sinh nổi bật quậy phá do các Thày –Cô cung cấp và sau một tuần thuộc tên Cha đã thực hành ngay là chấn chỉnh học sinh vi phạm như :

-         John, tại sao em hút thuốc trong trường ?

-         Thomas , ai cho phép em xả rác ra sân ? vv

Các học sinh đã rất ngạc nhiển vì tài nhớ tên và chỉ huy của Cha ;cũng từ đó chúng tỏ ra kính trọng và nể sợ ..chúng bắt đầu khép mình vào nội quy của trường, còn Cha thì thành công và hoàn thành công tác.

Trở lại chủ đề bài giảng ,Ông Abraham là con trai của ông Terah một gia đình làm nghề tạc tượng Thánh cho mọi người thờ .

Ngày xưa theo luật Do Thái , khi ai có một món hàng muốn trao đổi với người khác , thì mua một bức tượng Thần thánh nhỏ để kèm theo món hàng đưa cho đối tác của mình để người mua làm bằng chứng ,hoặc khi ai đó có một ngôi nhà , một thửa đất thì sẽ dùng bức tượng để xác nhận quyền sở hữu để kèm theo tài sản mình mua, và họ còn tin là những Thánh thần đó sẽ “Vật “ những người bội tín , bội ước .

Nhưng với Abraham , ông luôn tìm hiểu về việc làm đó, ông không tin gia đình ông lại sản xuất ra và có quyền trên Thần linh, nên có một lần khi được giao quyền cai quản cơ nghiệp, nhân lúc ở nhà một mình , ông đã dùng gậy đập bể tan tành 3 bức tượng từ nhỏ đến lớn , và ông chờ đợi nhưng chẳng có Thần thánh nào vật ông , có nghĩa Tượng đó chỉ hoàn toàn vô tri vô giác..Từ đây ông nhận ra một điều “ Chỉ có Thiên Chúa mới là tất cả , và mới tạo ra mọi thứ, còn con người không có một quyền năng gì cả ! và Đức tin của ông vào Chúa đã trở nên tuyệt đối, ông đa được tự do chọn lựa trong niềm tin.

Ta không thể ảo tưởng rằng ta cứ sống bình thường , thoải mái , rồi mọi sự Chúa sẽ ban cho ta; để ban mọi thứ cho ta Chúa thường cho ta những biến cố nho nhỏ để thử thách đức tin, và ta phải mở lòng yêu thương .Theo Chúa không phải là dễ dàng , nhưng cũng không có nghĩa là ta không thể theo.

Căn cứ vào Cựu ước, Bà Rebecca đã bày ra kế hoạch để cho Con trai thứ là Jacob cướp quyền Trưởng nam của anh Cả mình là Esau , mặc dù Jacob yếu đuối và nhút nhát còn Esau thì mạnh mẽ và lanh lợi .Sau khi bại lộ, Esau yêu cầu Cha mình trao lại quyền trưởng nam cho ông , nhưng Issaac từ chôi, vì ông cho là kế hoạch của Chúa là như vậy, có đôi lúc trong cuộc sống Chúa vẫn thực hiện một số việc theokế hoạch giả dối của con người .

Một lần kia ,Jacob hiền lành đi đến một giếng uống nước,ông đã thể  không mở nổi nắp giếng ;trong lúc bối rối thì Rachel , một người con gái mạnh mẽ đã đến giúp ông toại nguyện, chuyện tình yêu đã xảy ra ngay sau đó , và Jacob đã xin cưới Rachel .Nhưng ông bố vợ Laban lại muốn cho Leah là con gái cả lấy chồng trước , thế là vào ngày cưới ông đã đánh tráo cô dâu của Jacob , Chú Rể Jacob đã ngậm đắng nuốt cay nhận Leah làm vợ , rồi sanh với Bà 6 người con trai, sau này Jacob còn lấy hai nàng hầu của hai bà và sanh thêm 4 người con trai nữa;

Mặc dù đã đông con , nhiều cháu , Jacob không hài lòng với 3 người vợ kia nên vẫn nài nỉ để lấy được Rachel ,vì đây là mối tình đầu.Được cha vợ chấp thuận , ông vui mừng cưới bà Rachel và sinh 2 con trai là Giuse và Belzamin, không may trong lúc lâm bồn sinh hạ Belzamin , Rachel đã qua đời , từ đó suốt ngày Jacob chỉ khóc thương bà và yêu quý Giuse , vì đây là con chung của hai người , còn Belzamin , tuy cùng cha cùng mẹ ,vì là nguyên nhân làm cho Bà Rachel chết , nên ông không quan tâm nhiều như Giuse .

Giuse là nguồn an ủi duy nhất của Cha mình , nên bị các anh ghen tị , và sự ngây ngô của Giuse đã làm hại chính ông Khi đem thức ăn ra đồngcho các anh , ông đã kể về hai giấc mộng ,ông kể :

-         “Em mơ thấy nhà mình có rất nhiều bó lúa , nhưng chỉ 12 bó lúa đưoợc Chúa chúc phúc quấn quýt lấy nhau , một lúc sau 1 bó lúa nhảy ra khỏi vòng tròn, và 11 bó lúa kia đã cúi xuống thần phục 1 bó lúa , đó chính là hình ảnh của em “..

-         Sau đó ít hôm cũng trong dịp ra đồng Giuse lại kể một giấc mơ khác :

-         “Em thấy nhà mình được Chúa chúc phúc cho 12 ngôi sao chớp nháy ở trên trời , và một ngôi sao đã tách ra và sáng rực lên, các ngôi sao khác đã cúi đầu trước ngôi sao đứng một mình và ngôi sao được tách rời đó cũng là hình ảnh của em luôn “.

-         Giuse thật thiếu kinh nghiệm , còn non nớt , bồng bột , nên khi nói ra câu chuyện đó , thay vì được các anh thần phục thì lại bị các anh ghét bỏ và muốn hãm hại .Chúng đã bàn với nhau ba giải pháp :

-         1- Giết Giuse và nói với Cha Jacob là Giuse bị thú dữ ăn thịt

-         2- Ném Giuse xuống giếng cạn , rồi may nhờ rủi chịu .

-         3- Nhưng người anh thứ tư là Judah thâm độc hơn , hắn đề nghị đem Giuse bán sang Ai Cập làm nô lệ , để Giuse chết dần chết mòn

-         Câu chuyện chưa hết , nhưng cho ta một kinh nghiệm về cầu nguyện và hiểu thấu kế hoạch của Chúa .Thánh kinh cho rằng, mỗi giấc mộng hay còn gọi là điềm chiêm bao .thường truyền tải một kế hoạch , một ý định của Thiên Chúa cho con người .Vì vậy,hãy nhớ rằng :

-         Chuá cho ta tác vụ linh mục và tu sĩ hay Chúa cho ta có một phân vụ trong các đòan thể hoặc cho ta giàu sang , danh vọng ;Tất cả là Chúa muốn cho ta trải qua những kinh nghiệm , ta phải câu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa để thực hiện cho đúng và làm tròn công việc của ta. (Xin hẹn kể tiếp vào ngày mai)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét