Thứ Năm, 5 tháng 3, 2015

Giáo chức khối Tiểu Học: họp mặt đầu xuân (T1) (hinh, bai)


Hinh Tap 1
Hinh Tap 2

Giáo chức khối Tiểu Học: họp mặt đầu xuân
Quý thầy cô dạy Tiểu học TGP Sài Gòn đã có một ngày vui vào sáng 28/2/2015 tại nhà thờ An Nhơn hạt Xóm Mới. Mở đầu là thánh lễ cầu bình an và thánh hóa nghề nghiệp trong năm mới do cha Giuse Trần Anh Thụ và cha Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh cử hành, sau đó là phần nói chuyện chuyên đề và kết thúc bằng bữa tiệc buffet ấm cúng.

Thánh lễ
Chia sẻ về bài Tin Mừng những nén bạc Chúa trao, cha Giuse Trần Anh Thụ, LM đồng hành Nhóm GC CG Sài Gòn nói: Do trước đây người bị lạm dụng, nên bây người ta hay dị ứng khi nghe đến từ “lao động”. Trước khi phạm tội, ông bà Nguyên tổ vẫn lao động như Đấng Sáng tạo hằng sáng tạo không ngừng nghỉ, như vậy lao động không phải là hình phạt. Thánh Phao-lô có quyền được hưởng sự đóng góp tự nguyện từ mọi người, nhưng Người chỉ muốn sinh sống bằng đôi tay khối óc của mình. Lao động, dù trí óc hay tay chân luôn là lời mời gọi từ Thiên Chúa và là con đường để phục vụ. Thánh Phao-lô nói “cho thì có phúc hơn là nhận,” quý thầy cô đã nhận lãnh rất nhiều thì cũng phải biết cho đi. Không chỉ là đồng lương để sinh sống mà còn hơn thế nữa, có thể quý thầy cô nghĩ mình chỉ là GV TH chằng có nhiều để cho như quý thầy cô C3 hay thầy cô Cao đằng ĐH. Quan trọng là sứ vụ cộng tác với Chúa để sinh nhiều ơn ích chứ không phải có nhiều hay ít. Trước đây học Trung học SP và ngày nay đang nghiên cứu lấy bằng TS tâm lý, tôi thấy không có gì quá khác biệt. Mình có 1 nén cũng đừng ngại ngần dấu đi nhưng hãy sinh lợi cho nó nhiều hơn. Thầy cô dạy TH là người đặt nền móng cho khối TH và ĐH sau này; xin Thiên Chúa thánh hóa để quý thầy cô dấn thân và nhiệt tình hơn trong sứ vụ của mình…
Đại diện cho quý thầy cô, thầy Giuse Nguyễn Tuấn Hải đã gửi lời cảm ơn đến cha xứ An Nhơn và quý cha dâng lễ, thầy tỏ vẻ vui mừng khi thấy được sự Hiệp thông từ Hội Thánh, thể hiện qua sự quan tâm và  giúp đỡ của các cha đồng hành.
Trước khi ban Phép lành, cha Giuse Trần Anh Thụ, đồng hành Nhóm GC CG Sài Gòn đã giới thiệu cha Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh, phụ tá GX An Nhơn, là tân đồng hành cho quý thầy cô khối Tiểu học từ năm học này.
 Sau đó, cha tân đồng hành đã cảm ơn cha Giuse và quý thầy cô đã tín nhiệm mời cha vào cộng tác, cha hứa luôn mở rộng cửa tiếp đón quý thầy cô bất cứ lúc nào, nếu quý thầy cô có những thắc mắc cần chia sẻ.

Chia sẻ
Sau thánh lễ mọi người đã tập trung lên tầng 6 Nhà Giáo lý An Nhơn để nghe cha Giuse Trần Anh Thụ chia sẻ đề tài thời sự  “Tình yêu theo quan niệm của Sternberg và Erich Fromm”
Bằng giọng lôi cuốn, cha cho biết, theo Sternberg thì có 3 yếu tố còn gọi là tam nhiệt và tương ứng với 3 đình của một tam giác: đó là sự thân thiết, giao ước và sự kết hợp hay mật thiết. Nếu thiếu 1 trong 3 yếu tố đó, thì là TY gì đó chứ không phải là TY đích thực. Chỉ thân thiết với nhau thì mới là thích, là hợp nhau đủ thứ chứ chưa phải TY; Nếu chỉ vì giao ước, vì lời thề non hẹn biển thì TY đó trống rỗng, TY ngây ngô; Nếu chỉ có gắn bó mật thiết thì đó chỉ là đam mê, là lãng mạn chứ không phải TY.
Tương giao với học trò mà thiếu 1 trong 3 yếu tố đó sẽ là khiếm khuyết, thầy cô phải thân thiện gần gũi với các em, giao ước bằng trách nhiệm với các em và gắn bó tròn đầy với các em. Cái lãng mạn buổi ban đầu lúc mới đi dạy sẽ phai lạt dần, cái trách nhiệm khiến tôi phải cố gắng làm việc này việc kia cũng không phải TY…
TY của Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta luôn đủ 3 yếu tố đó.
Erich Fromm thì cho TY là 1 nghệ thuật và và người đang yêu là những nghệ sỹ. Nghệ thuật thì không khuôn cứng và nghệ sỹ thì không sao chép, nhưng luôn sáng tạo. Giáo dục theo nguyên ngữ Latin là “kéo ra, rút ra” và giáo dục là công việc của người đang yêu, là công việc của nghệ sỹ sáng tạo. Một gốc cây, dưới mắt của người thường chỉ là khúc củi để đun, nhưng dưới con mắt của nghệ sỹ, gốc cây đó là một tác phẩm nghệ thuật. Người ta nói “Không làm cho học trò trở nên cái ta muốn, nhưng làm cho chúng trở nên như chúng là”…
TY Thiên Chúa dành cho nhân loại là TY xóa mình đi, là TY trở nên hèn mọn cho người khác lớn lên; TY Thiên Chúa dành cho nhân loại là TY hy vọng. Người Cha nhân hậu không tuyệt vọng vì ngươi con thứ bỏ nhà ra đi nhưng luôn tin tưởng, hy vọng ngày nó sẽ quay về. Thầy cô phải trở nên hèn mọn và phải hy vọng nơi học trò của mình….
Tiếp lời cha thuyết trình, cha Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh đã kể về kỷ niệm khó quên nơi cô giáo dạy lớp Hai ngày nào, cô đã đưa cha đến bệnh viện khi cha bị đau bụng, cô còn dẫn các bạn đến thăm, năm sau cô nghỉ dạy và cũng không biết cô ở đâu để hỏi thăm…
Thầy Tuyên, trưởng Nhóm GC CG đã thông báo về các buổi sinh hoạt đầu quý, các thánh lễ đầu tháng và ngày hội lớn dịp lễ Chúa Giê-su Vua Vũ trụ, cũng là ngày Hiến chương Nhà giáo 20/11 và những sinh hoạt khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét