Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

GX Thái Bình: thánh lễ tạ ơn tân linh mục (bài, hình)

Thánh lễ tạ ơn của 2 tân linh mục Đa-minh Nguyễn Quốc Thuần và Giuse Trương Đình Hải diễn ra tại nhà thờ Thái Bình, giáo hạt Xóm Mới vào 10g00 thứ Ba 20/5/2014.

Đồng tế với 2 cha mới có Đức cha Leo Jun Ikenaga- TGM Osaka, Nhật Bản-  khoảng 30 cha trong giáo hạt Xóm Mới và các giáo hạt khác. Ngoài sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần Dân Chúa GX Thái Bình còn có sự hiện diện của phái đoàn GX Tân Chí Linh và phái đoàn đến từ giáo phận Osaka, Nhật Bản.

Trước thánh lễ, cha Giuse Đỗ Mạnh Cường-  chính xứ Thái Bình- đã chào mừng và giới thiệu Đức cha Leo Jun Ikenaga với cộng đoàn mục vụ. Cha cho biết, Đức cha Leo là TGM giáo phận Osaka kiêm chủ tịch HĐGM Nhật Bản, tháp tùng với ngài còn có 2 cha Nhật Bản và 2 cha Philippines đang phục vụ tại Nhật Bản.

Ngỏ lời với cộng đoàn trước khi dâng lễ, tân linh mục Đa-minh nói: “Lời kinh đẹp nhất là lời kinh Tạ ơn, lời nguyện đẹp nhất là Lời nguyện Tạ lỗi, tâm tình đẹp nhất là tâm tình Cậy trông phó thác. Xin Chúa thương thánh hóa, chúc lành cho quý ông bà trong GX…” Đến phần công bố Tin Mừng, cha đã công bố Tin Mừng (Ga 15, 12-17) bằng hai thứ tiếng Việt và Nhật.

Trong phần giảng lễ, cha giảng lễ đã chân thành chia sẻ một vài tâm tình với hai cha mới. Cha nói: “Qua Bí tích Rửa tội, mọi người đều được lãnh nhận sứ vụ Tư tế phổ quát, còn sứ vụ Tư tế do các GM đặt tay là sứ vụ Thừa tác. Linh mục được chọn không do công đức tài năng nhưng duy nhất là do Chúa chọn, vì vậy linh mục luôn sống tâm tình phó thác của Samuel “Lạy Chúa, xin hãy phán này tôi tá Chúa đang lắng tai nghe”. Sứ vụ linh mục được diễn đạt trọn vẹn nơi Kinh Tiền tụng trong thánh lễ làm phép Dầu ngày thứ Năm Tuần Thánh:

[Lạy Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Cha mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con.Cha đã nhờ Chúa Thánh Thần xức dầu tấn phong Con Một Cha làm Thượng Tế giao ước mới và vĩnh cửu.
Cha đã định liệu cho chức linh mục duy nhất của Người được tồn tại trong Hội Thánh.
Người không chỉ ban chức linh mục vương giả cho dân riêng của Cha, mà còn lấy tình huynh đệ tuyển chọn một số người, để họ tham gia thánh vụ của Người nhờ việc đặt tay.
Cha muốn họ nhân danh Người tái diễn hy lễ cứu độ, dọn cho con cái Cha bàn tiệc Vượt Qua, lấy tình thương dẫn dắt, lấy lời Cha nuôi dưỡng và dùng các bí tích bồi bổ dân thánh của Cha.
Khi hiến dâng cuộc đời cho Cha để lo cho anh chị em được cứu độ, họ cố gắng nên giống Đức Kitô và kiên trì làm chứng về đức ái và đức tin.
Vì thế, cùng với toàn thể thiên thần và các thánh, chúng con tuyên xưng Cha và hân hoan tung hô rằng:]

Như vậy, muốn theo Đức Ki-tô để rao giàng Lời Chúa, cử hành Bí tích, giáo huấn giảng dạy thì LM phải từ bỏ gia đình, tiến bạc và sở thích riêng; LM phải biết đâu là điều chính đâu là điều phụ để có chọn lựa thực hiện.

Cũng như tôi trước đây, chú em Đa-minh được chịu chức vào tuổi 40, gọi là tuổi “nhi bất hoặc”. Ngày mới về giúp GX Xóm Chiếu, tôi đã giải tội mùa Chay cùng với 1 cha phụ tá nữa, chúng tôi giải tội liên tục từ 17g00 đến 22g00, khi đứng lên định đi nghỉ, thấy đoàn người vẫn dài dằng dặc, có người là nói đã đợi cả tiếng.  Chúng tôi đành kiên nhẫn “ngồi Tòa” cho đến người cuối cùng thì đồng hồ điễm 23g00, bước được mấy bước về phòng, anh công nhân mới tăng ca về lại chạy đến năn nỉ xưng tội, làm sao mà bỏ đi cho đành!  Có lần tôi buột miệng than mệt, giáo dân liền nói “Ai biểu cha làm cha.” Thế đó, nhiệm vụ thánh hóa giảng dạy không cho người linh mục kêu mệt. Bên cạnh cái mệt cũng có những lời nói làm mình ấm lòng “Giáo dân chúng tôi thông cảm và thương mến các LM vì các LM luôn thông cảm và thương mến chúng tôi.” LM được Chúa tuyển chọn thánh hóa nhưng LM cũng mang trong mình những yếu đuối bất toàn giống những bình sành dễ vỡ, do vậy LM rất cần lời cầu nguyện và sự nâng đỡ của mọi người…”

Thay mặt cộng đoàn GX Thái Bình, ông chủ tịch HĐMV GX đã cảm ơn Đức TGM Leo, ông cho biết, ngày 21/3/2014 vừa rồi tại nhà thờ Chính tòa Osaka, Đức TGM đã truyền chức linh mục cho các thầy phó tế, trong đó có 2 thầy Đa-minh Nguyễn Quốc Thuần và Giuse Trương Đình Hải mà hôm nay vừa dâng thánh lễ tạ ơn. Ông nói, chức linh mục phổ quát nơi mọi dân tộc chứ không hướng về một dân riêng nào nên 2 cha mới đã chọn một nơi ở xa quê nhà để phục vụ. Nhờ sự giúp đỡ của Đấng Bản quyền, 2 cha đã cố gắng học hỏi và vượt qua những rào cản về ngôn ngữ và văn hóa để có thể phục vụ Giáo hội địa phương. Khi chọn tâm nguyện “Đá tảng góc tường” cha Đa-minh muốn đặt trọn niềm tín thác nơi Chúa, ai đó dù hèn kém hoặc bị người đời ruồng bỏ nhưng nếu trông cậy nơi Chúa, Chúa sẽ biến họ nên tảng đá vững vàng… Bên cạnh những bó hoa tươi thắm, GX Thái Bình đã tặng Đức TGM Leo một ảnh Đức Mẹ La Vang và tặng 2 tân LM, mỗi người một ảnh thánh quan thầy làm kỷ niệm.

Tiếp lời vị đại diện GX Thái Bình, cha mới Đa-minh có đôi lời bày tỏ niềm vui mừng trong thánh lễ tạ ơn hôm nay. Cha cho biết đã chuẩn bị bài phát biểu dài 3 trang, nhưng vì lễ khá dài và trong phần dẫn lễ cũng như phần phát biều của ông chủ tịch đã đầy đủ nên cha chỉ xin thêm một phút. Cha nói: “Chức linh mục không là điểm cuối nhưng là điểm khởi đầu để mở ra những sứ vụ, mở ra những cố gắng. Con rất vui khi có người nói “Lễ này con không được mời nhưng con cứ đến tham dự”. Cha cho biết hôm qua Đức TGM Leo thấy giáo xứ Tân Chí Linh tiếp đón trọng thị và chân tình ngài đã vui vẻ thốt lên: “Hôm nay tôi mới biết tôi là Giám mục!

Trước khi cha mới ban Phép lành trọng thể của Tòa Thánh, vị đại diện gia đình tân chức đã gởi những bó hoa kèm lời tri ân đến Đức TGM Giáo phận Osaka, cha nghĩa phụ Đa-minh- chính xứ tân Chí Linh, cha chính xứ và cha phụ tá GX Thái Bình, quý cha đồng tế, quý tu sỹ nam nữ và toàn thể cộng đoàn mục vụ. Đại diện gia đình nói thêm: “Ngay từ nhỏ cậu Quốc Thuần là đứa trẻ bình thường nhưng siêng năng đọc kinh dự lễ. Khi cậu chập chững đi theo ơn gọi thì gia đình chỉ biết cầu nguyện trong hy vọng. Sự huyền nhiệm trong ơn gọi đó chỉ có Chúa mới thấu hiểu khi hạt bụi qua tay Người được Người biến thành ánh sáng. Theo một thống kê thì trong 5 năm đầu tiên, các LM gặp rất nhiều khó khăn. Gia đình khẩn khoản xin mọi người tiếp tục cầu nguyện nâng đỡ cho các tân chức…”

11g45, thánh lễ tạ ơn khép lại qua những tấm hình kỷ niệm và qua bữa cơm gia đình thân mật tại hoa viên giáo xứ.
------------------------------
Xem hình: TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét