Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Nhân Năm Đức Tin: Đọc lại Kinh Tin Kính và Lời nguyện của bản kinh Legio


Trong năm Đức Tin này chúng ta hãy cùng nhau đọc kỹ lại Kinh Tin Kính và Lời nguyện bế mạc trong bản kinh Tessera của hội Legio Mariae. Chúng ta thường miệng đọc nhưng lòng không suy nên đọc oang oang mà lòng không sốt sáng. Kinh Tin Kính thì ai cũng thuộc từ thuở bắt đầu học Rước Chúa lần đầu. Lời nguyện bế mạc trong bản kinh Tessera thì HV Legio nào cũng thuộc và nhiều người không phải HV Legio vẫn thuộc, vì nghe người khác đọc nhiều lần. Lời nguyện này giàu tính hình ảnh nên dễ tạo ấn tượng cho những ai vừa đọc vừa suy gẫm.
Kinh Tin Kinh là bản tóm lược những điều phải tin,  lời Kinh cho biết chúng ta phải tin những  gì. Theo Sách Giáo Lý Hội thánh Công giáo có 2 kinh Tin Kính được Giáo Hội coi trọng và lưu truyền từ những thế kỷ đầu đến ngày nay. Đó là Kinh Tin kính của các tông đồ mà chúng ta vẫn đọc trong các giờ kinh nguyện và Kinh Tin kính của Công đồng Nicea-Constantinopoli, vẫn đọc trong các thánh lễ. Nội dung 2 Kinh đều giống nhau, nhưng xin đặt 2 Kinh song song và xuống hàng theo từng ý để dễ thấy các điều phải tin. Muốn hiểu nội dung Kinh Tin Kính thì phải tìm hiểu thêm trong Sách GL HT CG. Ở đây tôi chỉ muốn lưu ý rằng khi đọc mà nhìn vào bản kinh thì sẽ hiểu từng lời Kinh hơn là đọc thuộc lòng. Một điều khác nữa cần quan tâm là nhiều nơi sợ thánh lễ kéo dài nên hát Kinh Tin kính vắn tắt, việc hát Kinh Tin Kính không đủ nội dung như vậy có nên chăng?
Còn lời nguyện trong Kinh Tessera là kinh nguyện của Legio, buộc HV phải đọc hằng ngày. Đây là lời cầu xin được ơn Đức Tin và xin được Đức Tin như thế nào. Tôi mạn phép chia lời nguyện này thành 6 phần cho dễ thấy ý nghĩa.
Có thể nói Kinh Tin Kính là nội dung của Đức Tin và Lời nguyện là hình thức của Đức Tin.
Vì Đức Tin của tôi còn non yếu nên tôi phải cầu xin để Đức Tin của tôi được Thiên Chúa đỡ nâng.


KINH TIN KÍNH CÁC TÔNG ÐỒ
KINH TIN KÍNH CÔNG ÐỒNG NIXÊ CON-TAN-TI-NÔ-PÔ-LI

(Hai Công đồng đầu tiên, năm 325 và 381)

* Tôi tin kính Ðức Chúa Trời

Tôi tin kính một Thiên Chúa

* Là Cha phép tắc vô cùng

Là Cha toàn năng,

* dựng nên trời đất

Ðấng tạo thành trời đất muôn vật hữu hình và vô hình

* Tôi tin kính Ðức Giê-su Ki-tô

Tôi tin kính một Chúa

* là Con Một Ðức Chúa Cha

Giê-su Ki-tô,

* cùng là Chúa chúng tôi

Con Một Thiên Chúa,

Sinh bởi Đức Chúa Cha từ trước muôn đời,

Người là Thiên Chúa bởi Thiên Chúa;

Ánh sáng bởi ánh sáng,

Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật,

được sinh ra mà không phải được tạo thành.

Ðồng bản thể với Đức Chúa Cha:

Nhờ Người mà muôn vật được tạo thành.

Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta

Người đã từ trời xuống thế,

* Bởi phép Ðức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai

Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần

* Sinh bởi bà Ma-ri-a đồng trinh,

Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Ma-ri-a và đã làm người.

* Chịu nạn đời quan Phong-Xi-ô Phi-la-tô

Người chịu đóng đinh vào thập giá vì chúng ta,thời quan Phong-xi-ô Phi-la-tô

* Chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác,

Người chịu khổ hình và mai táng

* Xuống ngục tổ tông.

* Ngày thứ ba bởi trong kẻ chết mà sống lại,

Ngày thứ ba Người sống lại như lời Thánh Kinh,

* lên trời,

Người lên trời

* ngự bên hữu Ðức Chúa Cha phép tắc vô cùng

ngự bên hữu Đức Chúa Cha

* Ngày sau bởi trời lại xuống

và Người sẽ lại đến trong vinh quang

* phán xét kẻ sống và kẻ chết

để phán xét kẻ sống và kẻ chết

Nước Người sẽ không bao giờ cùng.

* Tôi tin kính Ðức Chúa Thánh Thần,

Tôi tin kính Đức Chúa Thánh Thần

Là Thiên Chúa và là Ðấng ban sự sống;

Người bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra.

Người được phụng thờ và tôn vinh cùng với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con

Người đã dùng các tiên tri mà phán dạy.

* Tôi tin có Hội Thánh hằng có ở khắp thế này,

Tôi tin Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền

* Các thánh thông công

* Tôi tin phép tha tội

Tôi tuyên xưng có một Phép Rửa để tha tội.

* Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại

Tôi trông đợi kẻ chết sống lại

* tôi tin hằng sống vậy

và sự sống đời sau.

* A-men

A-men
Lời bài hát Kinh Tin Kính
Tôi tin kính một Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngôi Cha nhân từ dựng nên trời đất muôn loài. Và Ngôi Hai là con Một Chúa Cha, nhờ Thánh Linh với lòng công chính (Mẹ) Maria mà xuống thế làm người. Người chịu khổ hình chịu đóng đinh để cứu nhân loại, Người chịu chết và chịu táng trong mồ, đến ngày thứ ba Người lại phục sinh và lên trời hiển vinh. Ngày tận thế lại xuống phán xét kẻ dữ người lành. Tôi tin kính Thánh Linh, là Thiên Chúa Ngôi Ba. Tôi tin Giáo hội duy nhất thánh thiện vững bền, tôi tin phép tha tội, tôi tin xác loài người sẽ sống lại, tôi tin một cuộc sống đời đời.

 Lời nguyện bế mạc trong bản kinh của Legio

1.     Lạy Chúa, xin ban cho chúng con đang tòng quân dưới lá cờ Ðức Bà Maria - được lòng tin Chúa, lòng cậy Ðức Bà cho đầy đủ - như vậy chắc chắn sẽ thắng thế gian.

2.     Xin ban cho chúng con Ðức Tin mạnh mẽ, Ðức Tin sống bởi Ðức Mến - để chúng con có sức làm tròn mọi việc, chỉ vì mến Chúa – và hằng nhìn thấy cùng hầu hạ Chúa ngự trong mình anh em chúng con.

3.     - Ðức Tin vững vàng không lay chuyển tựa núi đá, - để chúng con an tâm vững chí giữa những cơn đau khổ, - những nỗi vất vả, những sự thất vọng ở đời

4.     Ðức Tin dũng cảm, khiến chúng con đảm đương và tiến hành không nghi ngại, - những công cuộc lớn lao cho sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn

5.     Ðức Tin làm cột lửa trong Legio chúng con - dẫn đưa chúng con hằng hợp nhất và thẳng tiến. - Ðể đốt lửa kính mến khắp nơi, để soi những người còn ngồi trong bóng tối sự chết, để đốt lòng những người nguội lạnh, - để hoàn sinh những linh hồn chết trong tội lỗi

6.     Ðức Tin hướng đạo, dẫn đưa chúng con trên đường an bình, - để sau cuộc đời chiến đấu này. – Chúng con khỏi phải khóc than một Hội viên nào đã hư mất. – Legio chúng con hết thảy được hội họp trên Nước Mến Yêu, - Nước Vinh Hiển Chúa. Amen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét