Thứ Sáu, 2 tháng 1, 2015

TGP. Sài Gòn: Ngày hội Song Nguyền (bai, hinh)

Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (TTHNGĐ) của Tổng giáo phận Sài Gòn đã tổ chức ngày hội và mừng kính lễ Bổn mạng vào 14g00 ngày 29/12/2014 tại thánh đường giáo xứ Tân Hương, giáo hạt Tân Sơn Nhì, Tổng giáo phận Sài Gòn. https://lh6.googleusercontent.com/-4pIMOltIG2Y/VKPn3r0IqWI/AAAAAAAASHk/1hfoy-c-q-s/w600-h395-no/265.jpg      

Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, giám mục giáo phận Phú Cường chủ tế. Quý cha đồng tế gồm có:
cha Gioan Trần Xuân Hùng, Tổng Linh Nguyền (TLN) Hội TTHNGĐ GP. Xuân Lộc; cha Phêrô Nguyễn Văn Thỉnh nguyên TLN Hội THNGĐ TGP. Sài Gòn; cha Phanxico Assisi Lê Quang Đăng TLN Hội TTHNGĐ TGP. Sài Gòn kiêm nhiệm hạt trưởng giáo hạt Tân Sơn Nhì; cha Giuse Trần Trung Hiếu phụ tá giáo xứ Tân Hương; cha Giuse Đoàn Công Tuyên  phụ tá giáo xứ Thiên Ân, cha Giuse Lê Ngọc Đa phụ tá giáo xứ Bình Thuận.

Khách mời có Ban điều hành và Song Nguyền hai GP. Xuân Lộc và Bà Rịa cùng Qúy chức HĐMV giáo hạt Tân Sơn Nhì, HĐMVGX Tân Hương. 

Thành phần tham dự, ngoài các anh chị kỷ niệm Hôn phối từ 5 đến 50 năm còn có các anh chị Song Nguyền của 4 giáo hạt thuộc TGP. Sài Gòn: Hóc Môn, Xóm Mới, Tân Sơn Nhì và Thủ Đức và đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Hương cùng tham dự.

Ca đoàn Đaminh và ban Tây nhạc giáo xứ Tân Hương phục vụ hát lễ, văn nghệ

Ngày Hội Song Nguyền hôm nay có ba phần:

Thi Cặp đôi Hoàn Hảo
Nội dung cuộc thi xoay quanh các chủ đề: Hôn nhân, hạnh phúc, nuôi dạy con cái và ứng xử; tổ chức một gia đình theo tinh thần Kitô hữu. Có bốn cặp anh chị đại diện cho bốn đơn vị: Xuân Lộc, Bà Rịa, Xóm Mới và Tân Sơn Nhì tham dự.

Sau ba vòng thi với 11 câu hỏi, các Song Nguyền đã tích cực tham gia không phân thắng bại, cuối cùng Ban giám khảo phải thêm một câu hỏi phụ và kết qủa là anh chị Trinh - Hồng cặp đôi của Tân Sơn Nhì đã đoạt giải nhất.

Diễn thuyết
Cùng tham dự diễn thuyết có cha Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng, TLN TGP. Sài Gòn; cha Giuse Trần Xuân Hùng, TLN Gp. Xuân Lộc.

Để các Song Nguyền củng cố thêm hạnh phúc gia đình và những cặp anh chị đang trải qua khó khăn trong đời sống hôn nhân tìm ra giải pháp tháo gỡ; anh chị Bính- Lý đã mời Thạc sĩ Tâm lý Lý Thị Mai - một Phụ nữ được đông đảo chị em hâm mộ trên các chương trình phát thanh truyền hình - trình bày đề tài là: "Cách ứng xử trong gia đình".

Chị Mai mở đầu: Hôm nay là ngày cuối năm nên trong tôi có rất nhiều cảm xúc. Tôi rất vinh dự được có mặt hôm nay để được gặp gỡ qúy cha và qúy anh chị, nghề của tôi là nghề "lau nước mắt" cho nhiều người, nhưng tôi thật sự bối rối vì đứng trước những gương mặt rạng rỡ và hạnh phúc tôi không biết mình phải nói gì đây? 

Chị phỏng vấn anh chị Khoái - Mận: 

- Xin anh cho biết vì sao anh hạnh phúc?
- Do chúng tôi có cách sống khiêm nhường.
- Còn chị, vì sao chị đẹp và tự tin?
- Vì trước kia ông xã hay gắt gỏng, nhưng bây giờ nhẹ nhàng hơn. 
- Nhờ đâu anh chị đã thay đổi cách ứng xử? 
- Nhờ tham dự khóa học của cha Chu Quang Minh về Thăng tiến Hôn nhân gia đình.

Chị Mai hỏi tiếp cặp đôi khác là anh chị Thủy - Hoa và họ có những câu trả lời rất cởi mở chân thành.

- Vì sao em đi một mình? Chị Mai hỏi tiếp 1 chị khác.
- Chồng em không chịu tham gia khóa học! em cũng muốn biết vì sao, em đã nghe cô hướng dẫn và đã theo học nhiều khóa về hôn nhân nhưng 5 năm qua chồng em không thay đổi và không cộng tác, em vẫn sống trong đau khổ.

Một anh khác giơ tay hỏi:

- Vì sao tôi đã sống chung với vợ đến nay đã 70 tuổi mà vợ tôi vẫn trách móc?

Sau những tranh luận của các anh chị Song Nguyền, chị Mai không vội trả lời nhưng đưa ra một số kết luận

a) Hạnh phúc được xây dựng từ hai phía và sự nỗ lực học hỏi từ các chuyên gia sẽ giúp các gia đình tháo gỡ được các gút mắc và tái tạo hạnh phúc như anh chị Khoái - Mận và Thủy – Hoa, chị kết luận "hầu hết các cuộc ly tán đều do vấn đề ứng xử mà ra".

b) Trường hợp của em gái đi một mình, nếu chồng không hợp tác em hãy kiên trì nhẫn nại và làm đầy đủ bổn phận một người vợ, một người mẹ…, hãy tận tâm nuôi dạy con cái cho nên người, một ngày nào đó chồng em sẽ phải hiểu và chia sẻ với em. Còn đối với trường hợp anh S. hay bị vợ trách móc hoặc một số anh chị không hài lòng về nhau thì nên tự nhủ với lòng mình hai điểm

(a) Cuộc sống chung luôn phức tạp, vì hai ngươi xa lạ, khác giới tính, khác nền móng giáo dục về sống chung là rất khó khăn, phải ta nhẫn nhịn. Tục ngữ Việt Nam có câu "Xa thương, gần thường" thường xuyên gặp gỡ làm ta đôi khi thấy nhàm chán,nhưng hãy hình dung nếu một trong hai vợ  chồng mà mất đi thì sẽ đau khổ nhiều lắm!

(b)Trường hợp vợ trách móc, thì ta phải coi lại vấn đề úng xử của minh nếu lâu dai không có kết quả thì phải chấp nhận những phiền hà, còn không chấp nhận được thì chỉ còn cách là ta "tạm sống độc thân mà thôi" 

Chị Mai giới thiệu một quyển sách viết bằng sự trải nghiệm của bản than: "TÔI ĐI TÌM TÔI" để mọi người tham khảo thêm. Chị Mai cho biết thê, khi đi thuyết giảng ở một vài nơi, chị thấy buồn vì những thành phần chăm chỉ đến tham dự đã lớn tuổi, đã trải qua còn đa số các bạn thanh thiếu niên là những người chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân lại không thèm đến nghe!
Chị Mai đã xin Ban tổ chức cho địa chỉ của khóa học về Thăng tiến Hôn Nhân để chị giới thiệu các cặp đôi ngoài Công giáo đến tham dự.

Thánh lễ
Mở đầu thánh lễ, cặp Song Nguyền Bính-Lý đã dâng lời tri ân và tặng bông cho Đức cha Giuse. Tiếp đó Đức cha có đôi lời đáp từ: “Chúng ta họp nhau nơi đây trong chương trình kỷ niệm lễ bổn mạng Hội TTHNGĐ TGP. Sài Gòn, đây là dịp để Chúa ban ơn phúc cho các gia đình nhất là những gia đình đang gặp khó khăn thử thách...”

Đức cha Giuse giảng lễ:

Thánh lễ chiều nay là thánh lễ long trọng kỷ niệm Lễ Thánh Gia thất bốn mạng Hội TTHNGĐ TGP. Sài Gòn cũng có thể nói đây là quan thày của các cặp vợ chồng Kitô gíáo. "Đời sống vơ chồng là mỗt ơn gọi mà cũng là một thách thức" như Công đồng Vatican II đã nói. Những ơn gọi tu trì cũng xuất phát từ các gia đình thánh thiện "Cây nào sinh trái đó".
Những điều hôm nay giáo huấn cho chúng ta từ Bài đọc 1 đến sách Huấn Ca đều nói cho chúng ta về bổn phận làm cha, làm chồng, làm vơ, làm mẹ và làm con cái. Nó không phải xuất phát từ vấn đề nhân bản hay do sự khôn ngoan của con người, mà là do Thánh ý của Thiên Chúa. Có một câu chuyện vui: Một giáo xứ vùng núi có các em nhỏ, cha xứ tổ chức lớp học cho các em và nuôi các em ở lại. Một lần kia có một em bé nhớ mẹ, em lên xin cha cho em được về nhà, nhưng cha không đông ý..
Sau một thời gian ngắn em lại xin cha lần nữa nhưng ngài không chấp thuận. Em bé ấm ức qúa nên một hôm đã mạnh dạn hỏi cha:
- Tại sao cha dạy con vâng lời cha, mà con nói thì cha không vâng lời con? Thật buồn cười cho sự ngây thơ! vì người nhỏ lại đòi bề trên vâng lời mình. Trong đời sống của chúng ta cũng như vậy, ta phải sẵn sàng vâng theo Ý Chúa, chứ không theo ý mình được. Có những người dùng mánh lới để lái cuộc sống theo ý họ, nhưng kết cuộc chẳng ra gì!
Bài đọc II, thư thánh Phaolô gửi tín hữu Côlôsê  dạy chúng ta phải sống đúng vai trò của mình. Cha mẹ phải yêu thương con cái và con cái phải vâng lời cha mẹ. Điều đó nói lên sự tương quan của Thiên Chúa. ĐTC. Phanxicô còn phải khiêm tốn nói rằng "Tôi là người được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn." Do vậy nền tảng của hôn nhân là phải sống theo thánh Ý Chúa hơn là sống theo ý riêng của mình.
Xã hội ngày nay hiện đại, trào lưu tự do đang nổi lên những mục đích mà người ta chỉ lợi dụng nhau. Câu chuyện Kinh Thánh của thánh Luca kể cho chúng ta: Việc Thánh Giuse và Đức Maria đem Chúa Giêsu cùng các lễ vật lên đền thờ Giêrusalem để làm đúng thủ tục được nhắc đến 5 lần, đó không phải là sự miễn cưỡng mà các Ngài biết rằng gia đình mình là một gia đình Thánh nên phải được Chúa chúc phúc và hai Ngài cũng hiểu rằng sứ mạng của Chúa Cứu Thế nơi trần gian là một Đấng Thánh trong nhà mình. Người Mỹ thường hay nói đùa khi có trẻ em sinh ra "Có thể đứa bé sẽ là tổng thống" vì vậy đừng bao giờ giết nó, cũng đừng bao giờ coi thường trẻ con! Qúy anh chị Song Nguyền ở đây có bao giờ nghí rằng con mình sau này sẽ trở thành một nhân vật quan trọng không? Không nhất thiết phải là tổng thống, nhưng con mình có một sứ mạng nào đó. Nếu như ngày xưa tôi còn nhỏ, cha mẹ không nuôi nấng cẩn thận không giáo dục tốt thì ngày nay làm sao có thể đứng trên bục giảng này để phục vụ cho việc Chúa được, và cũng không cần phải làm Giám mục mà chúng ta mỗi người phải có một sứ vụ của riêng mình. Hiểu được như thế cái nhìn của chúng ta về con cái mình sẽ khác đi. Như Đức Mẹ và Thánh Giuse đã đưa Chúa Giêsu Hài đồng lên Đền thờ để được ông Simêon và bà Anna nói tiên tri về sứ mạng của Ngài. Hôm nay ngày lễ bổn mạng chúng ta hãy sống theo một bí quyết thăng tiến hôn nhân gia đình của mình và để được nên Thánh đời đời thì chúng ta phải sống với đức tin, lòng mến. Chớ gì đức tin ấy giúp chúng ta sống chan hòa không bao giờ thiếu sự yêu mến, cuộc sống của chúng ta mãi vững vàng, vượt qua thử thách và chương trình TTHNGĐ sẽ đạt đến hạnh phúc viên mãn.
Sau bài giảng Ban tổ chức mời các Song Nguyền kỷ niệm hôn phối từ 5 đến 50 năm lên để Đức cha dâng lời cầu nguyện, các Song Nguyền quay vào và cầm tay nhau và lập lại lời Hôn ước. Sau đó Đức cha đội cho các "cô dâu" mỗi người một vòng hoa tươi trên đầu.

Trước khi kết lễ, cha Phanxico Assisi đã thay mặt tất cả các anh chị em Song Nguyền dâng lời cảm tạ Đức cha Giuse và quý cha đã ưu ái đã dành nhiều thời gian cho Hội TTHNGĐ của Tgp Sài Gòn và và chương trình TTHNGĐ nói chung.

Buổi lễ kết thúc lúc 21g00 cùng ngày trong niềm tin yêu vào sự quan phòng của Thánh Gia.


Click xem thêm hình 










                        
(Bài& ảnh: Phương Nga; Lê Tân biên tập)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét