Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

GX Tân Phú cầu nguyện cho các gia đình (bai, hinh)


“Còn Hài nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được đầy ơn nghĩa cùng Chúa.” (Lc 2, 40) Ra đi, đến và ở lại

 
Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (TTHNGĐ) giáo xứ Tân Phú đã nhận Gia đình Thánh Gia làm bổn mạng và đã mừng lễ vào 15g30 ngày 30/ 12/ 2014
cha Phanxico Assisi Lê Quang Đăng, Hạt trưởng Tân Sơn Nhì chủ tế; Cha Martino Bùi Huy Hoà, PT GX Tân Định và Cha Giuse Phạm Văn Thới, PT GX Thị Nghè đồng tế.
Khách mời có Ban Điều hành Hội TTHNGĐ TGP Sài Gòn và BD(H Hạt Tân Sơn Nhì; Hội Đồng MV GX Tân Phú. Đông đảo cộng đoàn Dân Chúa GX Tân Phú và các anh chị Song Nguyền của GX Tân Phú cùng tham dự.

Thuyết trình

Trong phần chia sẻ thảo luận về Hôn nhân Ki-tô giáo, cha Martino Bùi Huy Hòa đã giúp mọi người có cái nhìn sâu sắc về tình yêu trong các gia đình.
Cha chia sẻ đoạn Tin Mừng theo thánh Mát-thêu như sau:
Hôm nay, tôi muốn chia sẻ với các anh chị về vấn đề mấu chốt của hôn nhân Công giáo như Tin Mừng vừa trình thuật .Chúa Giê-su đã phán “ Điều gì Thiên Chúa đã liên kết, thì loài người không được phân ly”
Vấn đề nghe như rất dễ, nhưng thực hiện rất khó. Nhưng để thực hiện lề luật Kito6 giáo chúng ta hãy thinh lặng chiêm ngắm máng cỏ, nới đó có ba vị Thánh luôn khắng khít với nhau: Thánh cả Giuse, Mẹ Maria và Chúa Giê-su Hài Đồng, hai cha mẹ quỳ bên con mình vừa thờ lạy vừa yêu thương. Chúng ta cũng vậy, gia đình chúng ta được Chúa dựng lên cócha mẹ và con cái, ba thành phần này cũng phải quấn quýt với nhau. Nhưng khắng khít nhau không chỉ là ở nơi thân xác hiện hữu, mà còn phải khắng khít tận sâu thẳm của tâm hồn mình, như vậy mới có ý nghĩa và thực sự yêu thương. Nếu sống trong gia đình mà đầu óc hướng ra bên ngoài, tâm hồn lang thang đâu đó thì cũng như đã tách rời khỏi gia đình!
Trong mọi gia đình cha mẹ, con cái luôn phải sống trong nhau và vì nhau mới là cao qúy .
Hãy suy niệm về Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Cha -Chúa Con- Chúa Thánh Thần bất cứ điều gì các Ngài thực hiện cũng đều trong nhau và vì nhau, luôn đồng nhất và gần gũi nhau.  Các Ngài là Thiên Chúa, mọi chuyện đều dễ dàng, còn chúng ta là loài thụ tạo, có thể sẽ khó nhưng nếu thực hiện theo ba bước sau đây thì mọi vấn đề không còn nan giải nữa:

1. Ra đi
Chúng ta phải ra đi khỏi chính mình, nếu không ra đi khỏi chính mình là không có bác ái. Xuân Diệu nói “Yêu là chết ở trong lòng một ít. ..” là người đời mà còn thấy khi yêu phải chết cái tôi trong mình đi một chút rồi phải hy sinh một phần cho người mình yêu.
Nhưng Chúa Giê-su là Thiên Chúa, Ngài yêu say mê, yêu điên cuồng, nên Ngài đã phán “Không có tình yêu nào cao quý bằng hy sinh mạng sống cho người mình yêu” Ga 15, 9-17) Chúa Giê-su đã chết thật cho chúng ta sống và sống dồi dào, Ngài đã ra khỏi chính mình. Vậy, các anh chị cũng phải làm như vậy , cha mẹ con cái phải ra khỏi mình, bỏ cái tôi của mình đi mới là tình yêu đích thực, nếu không như vậy, chữ yêu chỉ là lý thuyết.
Ra khỏi chính mình là đón nhận lấy tất cả những bất toàn của tha nhân, của vợ chồng con cái
Chúa Giê-su là Thiên Chúa, nhưng Ngài đã bứt phá ra khỏi chính mình, xuống trần gian để ở với chúng ta và Ngài đã đến với những con người bất hạnh và nghèo khó nhất. Còn chúng ta, chúng ta là ai, chúng ta là gì, mà chúng ta lại bảo thủ cố chấp?
Ngôn ngữ Việt Nam có từ ngữ rất đẹp để vợ chồng gọi nhau: “Mình ơi!” là gọi chính bản thân mình. Chúa Giê-su phán “Người đàn ông sẽ bỏ Cha mẹ để luyến ái với vợ mình cả hai sẽ nên một huyết nhục.“ (Mc 10,6) Khi chúng ta không yêu vơ chồng con cái là chúng ta cũng không yêu bản thân chúng ta.

2. Đến
Chúa Giê-su đã đến với chúng ta, không phải bằng gương mặt của Thiên chúa, mà bằng gương mặt của loài người. Ngài thân chinh đến với chúng ta qua Chúa Giê- su đê yêu thương và dạy dỗ chúng ta, vậy chúng ta hãy Đi đến với người mình yêu để biết và hiểu họ. Nhưng phải đến với tình yêu chân thành, vô vụ lợi và phải chung một nhịp đập của trái tim, chứ không phải vì tiền, nhan sắc, danh vọng, những tình yêu ấy nhất định sẽ tan vỡ.
Chúa Giê-su đến với chúng ta bằng tình yêu thật ,Ngài là mẫu gương cho thế gian , Ngài có thể đến bằng nhiều cách, nhưng lại chọn cách nhiều khổ ải nhấ . Còn chúng ta, không có ai yêu nhau mà cứ ngồi ở nhà nhắn tin, gọi điện thoại, gửi mail, chúng ta phải tìm hiểu tâm tư người mình yêu bằng sự tiếp cận, đó mới là tình yêu thiện hảo.
Trong Tin Mừng thánh Gioan, Chúa Giê-su nói với các môn đệ “ Thầy là cây nho, chúng con là cành, cành nào lìa cây sẽ không sinh hoa trái “Ga 1,5-8), cành và cây phải luôn gắn kết thì mới sống được.

3. Ở lại
Sau khi Đi ra, Đi đến, giờ chúng ta phải ở lại trong người mình yêu. Như Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta và ở trong chúng ta. Chúng ta yêu nhau, ở trong Chúa và ở trong nhau mới tìm thấy tình yêu chân chính. Tình yêu phu phụ là tình yêu nên một như Chúa Giê-su xuống thế gian, Ngài được gọi là Emanuel, nghĩa là Ngài ở trong Thánh Thần và ở trong chúng ta, có như vậy gia đình chúng ta mới đầm ấm.
Tôi ở xứ Tân Định, và được dâng lễ kỷ niệm 70 năm cho một cặp Song Nguyền. Hai cụ già sáng nào cũng đi lễ, đến khi không đi được nữa thì con cháu chở bằng xe.
Sau một thời gian rời giáo xứ, tôi trở lại vẫn thấy hình ảnh tốt đẹp đó. Tôi hỏi hai cụ “ Bí quyết nào, làm cho hai cụ luôn khắng khít bên nhau lâu dài như vậy? “ - Thưa Cha, chúng con luôn tha thứ hết, bỏ qua hết để sống êm ấm và để làm gương cho con cháu. Tất cả con cháu của hai cụ đều thành đạt có học vị, tài sản, còn hai cụ ngày nào cũng đến với Chúa.
Hãy nhớ rằng, Chúa luôn bao dung hơn chúng ta, chúng ta làm cho chúa, Chúa sẽ bù đắp ban phát gấp bội phần, vì Chúa bao dung hơn chúng ta!






-- Bài và hình: P Nga, MVTT Tân Phú -- L Tân: hiệu đính---
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét