Thứ Bảy, 17 tháng 1, 2015

Comitium Mỹ Tho tập huấn (bai, hinh)

Sáng 12/1/2015, Ban QT Comitium Mỹ Tho đã tổ chức buổi tập huấn cho hơn 100 anh chị ủy viên các cấp tại Trung tâm MV giáo phận. Để kịp giờ khai mạc 8g30, một số anh chị ở xa -như Mộc Hóa, Lấp Vò-  phải đến từ chiều hôm trước.

Đề tài Đặc tính công tác của Legio, do anh TTV Senatus Đaminh Vũ Văn Khang trình bày. Anh TTV đã giới thiệu khái quát về hai phần lý thuyết và nội dung Thủ bản của Legio Mariae. Cần lưu ý giữ đủ 8 đặc tính công tác, không được xem nhẹ hay bỏ sốt điểm nào. 8 đặc tính đó là: luôn kết hợp và cậy dựa vào Đức Mẹ, có kế hoạch và được kiểm soát, đi từng 2 người, có tiếp xúc cá nhân, cẩn mật và âm thầm, cấm viện trợ vật chất, tích cực và thiết thực, mạo hiệm- hy sinh và can đảm. Anh đã đi sâu phân tích và giải thích về 2 đặc tính: luôn kết hợp với Đức Mẹ và cấm viện trợ vật chất.
XEM HINH

Đề tài Hệ thống Cố định của Legio, do anh trưởng HĐ Senatus, Đaminh M. Đỗ Ngọc Phác trình bày. Trong phần phương hướng và đường lối Legio, anh Trưởng cho biết, Legio giúp thánh hóa HV, giúp họ nên thánh bằng hình thức dấn thân làm việc tông đồ. “Như những nguồn lực thiên nhiên nếu không thu dụng sẽ tự mất đi vô ích, cũng thế, lòng nhiệt thành không có phương pháp, chí phấn khởi không được hướng dẫn, sẽ đem lại rất ít kết quả vững bền. Bởi vậy, Legio cống hiến cho hội viên một bối cảnh sống hơn là chỉ cho học một công việc phải làm; và cách sống ở trong khuôn khổ của một tổ chức có kỷ luật chặt chẽ. Có nhiều điểm ở trong các hội đoàn khác chỉ nêu ra như một lời khuyên hoặc khích lệ, nhưng trong Legio, nó được coi như lề luật, bắt buộc tuân theo hiếu sức đứng đắn từng chi tiết. Để bù lại. Legio hứa hẹn sự kiên tâm và sự phát triển mạnh mẽ những nhân đức mà Legio đặt nền tảng, và gồm tóm sự trọn lành của giáo hữu, tức là đức tin, lòng yêu mến Đức Mẹ, sự dũng cảm, chí hiến thân, tình huynh đệ, tinh thần cầu nguyên, các nhân đức khôn ngoan, kiên nhẫn, vâng lời, khiêm nhường, niềm vui và có ý thức tông đồ.” (TB chương 22 số 139 (71)
Trong phần làm việc có tổ chức và phương pháp anh giải thích và dẫn chứng: “Theo ý Legio, sự trọn lành của hội viên không dựa vào chỗ tự mãn vì những kết quả thực sự hay bề ngoài, nhưng chỉ căn cứ vào lòng trung thành từng nét với phương pháp Legio, hội viên Legio chỉ xứng đáng với danh xưng khi họ biết tuân phục qui chế.
Xin các Cha Linh giám và Trưởng Praesidium luôn nhắc nhở quan niệm này cho những người mình có nhiệm vụ coi sóc. Bởi vì sự trung thành chẳng những đem lại thành công và an ủi, lại còn tạo ra một lý tưởng mà mọi người có thể đạt tới. Đem thực hành quan niệm đó trong đời sống hằng ngày sẽ là phương thuốc linh nghiệm để chữa sự buồn tẻ vì công việc không thay đổi, sự chán nản, và những thất bại thật sự hay tưởng tượng. Những điều ấy có thể làm tiêu tan hoàn toàn những hy vọng tươi đẹp lúc đầu.
"Nên chú ý rằng, những lợi ích chúng ta mang đến cho hội Đức Maria không tùy ở chức vụ quan trọng của chúng ta, nhưng tùy theo lòng tận tụy siêu nhiên hoàn toàn lệ thuộc Đức Maria, trong chức vụ chúng ta đã đảm nhiệm, dầu bé mọn, dầu lu mờ đến mức nào cũng vậy" (Tiểu luận về Thánh Mẫu học, do Tu sĩ Dòng Đức Bà)” (TB 11, 142)

Sau đó anh dẫn chứng thực trạng các đơn vị dễ vi phạm hệt thống cố định khi tùy tiện làm theo ý riêng. Anh nhấn mạnh tính kỷ luật làm nên sức mạnh và sự nguyện vẹn của Legio, tuân giữ kỷ luật là ý thức mình hoàn toàn lệ thuộc vào Mẹ và biểu hiện rõ nhất của lòng trung thành. Anh kết thúc bằng câu của thánh GH Gioan XXIII “Hệ thống Legio Mariae là một hệt thống đẹp nhất.”

Sau 2 đề tài tập huấn, cha sở GX Nữ Vương Hòa Bình Giuse Hồ Tuấn Hải đã ban huấn từ. Cha đã giới thiệu lại những điểm chính trong Thư Mục vụ của HĐGM VN về năm “Tân Phúc-Âm-hóa đời sống các GX và các cộng đoàn sống đời Thánh hiến”. Cha đã đưa ra các gợi ý và cụ thể hóa các điểm nhấn trong Thư để anh chị em HV Legio suy nghĩ, áp dụng thực hành cho cộng đoàn GX mình, hội đoàn mình và chính bản thân mỗi người. Phải ghi nhớ thực hành 3 điểm; “siêng năng tham dự lễ bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng”; “chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy” nhất là “luôn luôn hiệp thông với nhau”. Thiếu một trong 3 yêu tố đó thì không thể là HV Legio, không thể làm công tác tông đồ công tác truyền giáo, không thể thánh hoá bản thân để sống đời trọn lành. Cha nói.

Sau bữa cơm trưa tại nhà ăn TTMV, cha Phao-lô Trần Kỳ Minh, TĐD  đã đến hỏi thăm và động viên mọi người sống đời chứng nhân trong thế giới ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét