Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Gx Trung Bắc đón nhận cha tân chính xứ (bài, hình, video)


Trong thánh lễ kính thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su chiều 1/10/2012, cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ đã chính thức nhận nhiệm vụ chính xứ Trung Bắc. Thánh lễ nhậm chức do cha hạt trưởng Xóm Mới Đaminh Đinh Ngọc Lễ chủ tế, với sự đồng tế của bốn cha khách. Tham dự thánh lễ có đông đảo giáo dân trong GX cùng phái đoàn đại diện các GX mà cha Giuse Têrêsa từng phục vụ.

Nghi thức nhậm chức tân chính xứ gồm có 3 phần: Mở đầu là phần trình Bổ nhiệm thư, cha tân chính xứ đã trình Bổ nhiệm thư do ĐHY ký để  cha quản hạt công bố trước cộng đoàn. Tiếp đó là phần Tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với nhiệm vụ, cha tân chính xứ đứng trước Sách Thánh tuyên xưng lại mọi điều trong trong kinh Tin Kính và tuyên hứa trung thành với nhiệm vụ sắp  lãnh nhận, với câu kết: “Nguyện xin Thiên Chúa và Sách Tin Mừng tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi”. Sau cùng là nghi thức diễn nghĩa: cha quản hạt đã hướng dẫn cha tân chính xứ Ngồi vào Ghế chủ tọa trong thánh đường, Mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa, Ngồi vào ghế Tòa Giải tội và đổ một hồi chuông thánh đường.

Thánh lễ sau đó có phần lời nguyện tín hữu và dâng lễ vật.

Chia sẻ trong bài giảng, cha tân chính xứ kể lại nguyên nhân cha chọn thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su làm bổn mạng, thời gian bị đau cột sống, phải nghỉ ngơi nên có dịp đọc lại hồi ký của chị thánh, chị viết nếu là nam giới thì rất ước ao được làm linh mục. Cha xin chị chữa cột sống cho cha để cha làm linh mục thế cho chị . Sau đó nhờ ơn Chúa cha khỏe dần và thánh Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su gắn bó với cha từ thuở đó... Cha nhắn gửi mọi người hãy sống đơn sơ nhỏ bé như chị, tử đạo hàng ngày như chị, noi gương chị thánh để yêu mến Mẹ Maria, Người đã vạch ra con đường thơ ấu thiêng liêng cho chị và mọi người noi theo…

Trước khi kết lễ, ông Đaminh Nguyễn Đình Sắc, chủ tịch HĐMV GX Trung Bắc  đã cảm ơn cha chủ tế, quý cha đồng tế và quý cộng đoàn phụng vụ. Ông bày tỏ niềm hân hoan được cộng tác với cha tân chính xứ để xây dựng GX thành một cộng đoàn thánh thiện, cộng đoàn yêu thương như lời Chúa phán: “Ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta”...

Đáp lời ông chủ tịch HĐMV, cha tân chính xứ  bày tỏ lòng biết ơn cha chủ tế, quý cha đồng tế, có cha đến từ biên giới xa xôi. Cha cảm ơn tấm lòng anh chị em đại diện các giáo xứ: Tân Châu, Lộc Hưng, Bắc Hà, dù cha tổ chức thánh lễ đơn sơ theo gương thánh nữ Tê-rê-sa nhưng mọi người vẫn đến... Ngỏ lời với anh chị em GX Trung Bắc, cha nói cha chỉ là tôi tớ Chúa Gê-su, là tôi tớ thì phải luôn luôn biết ơn và phục vụ chủ, xin mọi người hãy cầu nguyện cho cha biết lắng nghe hiểu được những nhu cầu của mọi người để cha có thể phục vụ Chúa nơi mọi người...

Đôi dòng vể GX Trung Bắc và cha tân chính xứ

Được biết Trung Bắc là GX nhỏ nhất trong giáo hạt Xóm Mới với 1700 nhân danh, GX được thành lập năm 1954 và từ đó đến nay có 6 cha xứ  từng phục vụ:

Cha cố Phêrô Nguyễn Đình Thất (1954 - 1961), qua đời ngày 29/3/1963
Cha Giuse Nguyễn Văn Tạ
(1961 - 1975), qua đời ngày 15/9/1997
Cha Giuse Trần Văn Thụy (1975 - 1999)
Cha Lôrensô Đỗ Hữu Chỉnh (1999 - 2002)
Cha Giuse Bùi Văn Quyền
(2003 - 2009)
Cha Giuse Đinh Đức Thịnh (8/2009 đến
9/2012)

GX  chia ra làm 3 giáo khu là các GK: Đức Mẹ Mân Côi, Thánh Giuse, Thánh Đích Mỹ. Ban điều hành mỗi giáo khu gồm 1 trưởng và 2 phó.

Cha Giuse Têrêsa Trần Anh Thụ sinh 29/7/1964 tại  GX Bình An, Q 8. Vào Đại chủng viện thánh Giuse 1991, trước đó có dạy học và tham gia quân đội. Lãnh tác vụ linh mục 9/6/1998 với châm ngôn sống: “Chúng tôi chỉ là tôi tớ anh em, vì Đức  Giê-su”(2 Cr 4, 5b). Từ năm 1998- 2009 làm phụ tá GX Lộc Hưng, phụ tá GX  Bắc Hàchính xứ Tân Châu. Từ năm 2010 đến nay theo học tại Học viện Mục Vụ Đông Nam Á rồi nghiên cứu sinh tại đại học ATENEO, Philippin, nghiên cứu sinh Học viện KH-XH Việt Nam; Được bổ nhiệm chính xứ Trung Bắc ngày 12/8/2012.
















_______________________

Video


:

3 nhận xét:

  1. xin dinh chinh tat ca la linh muc chu khong phai 2 pho te dau.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn cha đã đính chính, mong cha và quý quý độc giả thứ lỗi vì sơ suất ban đầu.

    Trả lờiXóa