Chủ Nhật, 20 tháng 5, 2012

Giáo xứ Hoàng Mai: 80 em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần (Bài)

 Nhân dịp lễ Chúa Thăng Thiên, 80 em thiếu nhi Giáo xứ Hoàng Mai đã được lãnh bí tích Thêm Sức vào chiều 19/5/2012. Cha Giuse Vũ Minh Nghiệp, đặc trách linh mục, thừa ủy quyền ĐHY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, đã chủ sự thánh lễ và ban các phép cho các em.
Đồng tế với cha Giuse có các cha: Vinhsơn Vũ Đức Liêm, chính xứ Hoàng Mai; Giuse Nguyễn Văn Bút, nhà hưu Phát Diệm; Phêrô Phạm Văn Chính, GĐ. trụ sở tỉnh dòng Donbosco Xuân Hiệp.
Trước thánh lễ, các em cùng cha mẹ đỡ đầu đã nghiêm trang xếp hàng ở sân nhà thờ để rước đoàn đồng tế vào thánh đường.



Giảng lễ
Trong phần giảng lễ, cha chủ sự chia sẻ: Sau khi đã hoàn tất chương trình cứu chuộc do Chúa Cha trao phó, Chúa Giêsu lại trở về với Chúa Cha. Về với Chúa Cha, không có nghĩa là Chúa Giêsu không còn hiện diện nữa mà Chúa hiện diện theo một cách khác. Khi còn sống ở trần gian, Chúa đã giảng đạo, làm các phép lạ để chữa bệnh và xua trừ ma quỷ. Sau khi Phục Sinh về trời, Người vẫn hiện diện một cách thiêng liêng, vẫn giảng đạo và làm các phép lạ qua Giáo hội của Người.

(15) Người nói với các ông: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. (16) Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án” (Mc, 16, 15-16)
Sứ vụ của Giáo hội, sứ vụ của mỗi người ngày nay là tiếp nối sứ vụ của Chúa Giêsu để rao giảng Tin Mừng. Sứ vụ rao giảng Tin Mừng đó bước đầu đã gặt hái được những kết quả tốt đẹp, Lời Chúa đã được loan đi khắp cõi địa cầu. Thế nhưng số người tin và theo Chúa vẫn còn rất khiêm tốn, con người càng ngày càng duy thực chứng và khoa học, người ta muốn chối bỏ những giá trị thánh thiêng. Vấn đề như vậy, chúng ta phải làm gì? Xin được gợi hai ý, trước hết cần đổi mới cái nhìn, không phân biệt người này người nọ, vì bất cứ người nào cũng được Chúa tạo dựng và yêu thương, luôn mở rộng con tim đón để nhận và yêu thương mọi người. Kế đến là đổi mới việc làm, phải làm những gì giúp mọi người được thăng tiến. Cần đối thoại với những người không cùng chính kiến niềm tin và phải tôn trọng hết mọi người, không loại trừ ai. Cần làm nhiều hơn nói, có những người nói rất hay nhưng làm chẳng bao nhiêu. Rao giảng bằng chứng từ cuộc sống của chính mình thay cho lời nói, như mẹ Têrêsa Calculta không bao giờ quảng cáo cách làm bác ái của mình. Giới thiệu một Đức Kitô bác ái vô vị lợi mà chúng ta không sống bác ái vô vị lợi như Người thì làm sao có thể đạt kết quả?… Riêng các con sắp được Thêm Sức, hãy mở rộng con tim, đổi mới lòng trí và việc làm, cố gắng tránh xa các cám dỗ… Các con chỉ có thể đổi mới con người của mình khi các con biết kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu qua Chúa Thánh Thần…

Nghi thức
Sau phần tuyên xưng đức tin và đặt tay cầu nguyện, các em đã xếp hàng tiến lên gian Cung thánh để được cha chủ sự ghi dấu thánh lên trán. Trước khi lên xức Dầu, cha mẹ đỡ dầu và các em đều đứng, xức Dầu xong về chỗ quỳ lại chờ cho đến em cuối cùng.Trong lúc xức Dầu thì ca đoàn hát bài “Xin Thánh Thần” của cố NS. Hùng Lân:
Xin Người giúp con dựng nước Trời
Nơi trần thế trong lòng anh em
Đem hạnh phúc đến cho mọi người
Sống đạo đức thánh ý người liên

Biết làm chứng trung thực Tin Mừng
Sáng ngời yêu thương và hy sinh
Ơn huệ Chúa Thánh Linh trong lòng
Mỗi niềm khó, tăng mầu quang vinh…
Cám ơn
Một em đại diện cho các bạn vừa được Thêm Sức đã ngỏ lời cám ơn cha Guiuse chủ sự, cha Vinhsơn chính xứ và quý cha đồng tế đã dành thời gian đến Gx. để ban phép Thêm Sức và dâng lễ cầu nguyện cho các em . Cám ơn quý thầy cô giáo lý viên, quý HĐMV GX, quý cha mẹ và cha mẹ đỡ đầu đã tận tình giúp đỡ cho các em có được buổi Thêm Sức hôm nay…
Đáp lời các em, cha  Giuse cho biết cha thấy Gx. Hoàng Mai có nhiều đổi mới về cơ sở vật chất và tinh thần so với thời gian trước đây, nhà thờ được sửa chữa khang trang, có nhiều đoàn thể Công giáo Tiến hành, mở nhiều lớp dạy nghề, dạy văn hóa, ngoài đội dâng hoa chung của Gx, còn có 6 đội của các giáo khu…
Được biết, các em Thêm Sức của Gx. Hoàng Mai đa số đang học lớp 9 phổ thông. Các em được rước Chúa lần đầu khi vừa học xong bậc tiểu học.  Gx. muốn các em được học hỏi kỹ lưỡng về giáo lý trước khi rước Lễ lần đầu và Thêm Sức. Sau Thêm Sức các em tiếp tục học lên các lớp Giáo lý Bao đồng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét