Chủ Nhật, 8 tháng 6, 2014

GX Thạch Đà: thánh lễ tạ ơn của Đức tân GM Giuse


Trong niềm vui lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, sáng Chúa nhật 8/6/2014, cộng đoàn dân Chúa GX Thạch Đà -hiệp cùng gia đình ông bà cố- đã long trọng mừng lễ tạ ơn của Đức cha Giuse Trần Văn Toản, tân GM phụ tá Giáo phận Long Xuyên.

Đồng tế với Đức cha Giuse có 7 cha ở GX Thạch Đà và các xứ lân cận. Ông bà thân sinh ĐC dù tuổi cao sức yếu vẫn được con cháu dìu đến tham dự thánh lễ và ngồi ở ghế dành riêng.

Trước thánh lễ, quý chức HĐMV GX Thạch Đà, quý thân nhân ĐC đã xếp hàng rước đoàn đồng tế từ nhà xứ lên thánh đường.

Cha chính xứ Thạch Đà Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức đã ngỏ lời chào mừng ĐC và giới thiệu ĐC với cộng đoàn. Cha nói: ĐC Giuse vừa được tấn phong Giám mục ngày 29/5/2014 tại Giáo phận Long Xuyên, ngày sau đó ĐC đã dâng lễ tạ ơn tại nhà thờ chính tòa Long Xuyên. Hôm nay GX vui mừng đón tiếp ĐC đến dâng tiếp thánh lễ tạ ơn.

 ĐC Giuse có đôi lời với cộng đoàn trước khi dâng lễ: “Khi bước vào nhà thờ Thạch Đà, nhìn thấy tượng Thánh Tâm Chúa con nhớ đến cuộc điện thoại 3g00 sáng nay của ĐC Gioan Baotixita Bùi Tuần, ngài nói rằng trong giấc mơ đã gặp và chuyện trò cùng cha cố Khang (cha đỡ đầu của ĐC Giuse)  về Thánh Tâm và Thánh Thể, tâm tình của ĐC Gioan B. giúp con ý thức hơn sứ vụ làm tấm bánh bẻ ra trao cho mọi người”.

Bải giảng

ĐC đã nói tiếp về Chúa Thánh Thần và sứ vụ làm môn đệ Chúa trong phần giảng lễ, ĐC nói: Nhà thờ Thạch Đà đang được sửa sang về cơ sở vật chất cho xinh đẹp thì tâm hồn mỗi người cũng cần được Chúa Thánh Thần xây dựng sửa sang như vậy. Hôm nay chúng ta ơn Chúa vì Chúa Thánh Thần vẫn Hiện Xuống với mỗi người, mỗi cộng đoàn và toàn thể Giáo hội, tạ ơn Chúa vì ơn gọi Giám mục của con. Sứ điệp Lời Chúa hôm nay có thể tóm tắt trong một câu “Môn đệ Chúa Ki-tô là người của quần chúng”.

Sứ điệp đó có các dấu chỉ:

a.     Luồng gió mạnh, giúp ta liên tưởng tới hơi thở của Chúa Phục Sinh khi Người trao cho các tông đồ.

b.     Lưỡi lửa giúp nhớ tới lần Chúa hiện ra với Đức Mẹ và các tông đồ trong phòng Tiệc ly.

c.      Ngôn ngữ, ngôn ngữ biểu lộ mối tương quan giữa với người, tiếng nói của các tông đồ đã được Chúa Thánh Thần biến đổi để những người nghe đều có thể hiểu.

d.     Sự quy tụ, rất đông dân chúng khắp vùng Giê-ru-sa-lem đã đến nghe các tông đồ giảng dạy.

Thánh lễ truyền chức 29/5 vừa rồi tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp là ngày hội đông đảo nhất của GP Long Xuyên trong mấy chục năm qua (ước lượng gần 20 000 người tham dự), điều đó chứng tỏ Chúa Thánh Thần vẫn luôn hoạt động trong Giáo hội hôm nay. Quy tụ và biến đổi là dấu chỉ sự hoạt động của Chúa Thánh Thần và Chúa Thánh Thần cũng đang hoạt động ngay tại GX Thạch Đà này. Sứ vụ của tất cả mọi người là gắn bó với nhau để xây dựng Nhiệm thể Chúa Ki-tô. Ngôi thánh đường này đang được biến đổi, thế giới này đang được biến đổi và mỗi người chúng ta cũng cần được biến đổi nên tươi mới hơn, đẹp đẽ hơn. Biến đổi chính là dấu chỉ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.

Một Hình ảnh rất đẹp ở miệt vườn là hình ảnh ngôi nhà 3 gian với hàng dậu tre sơ sài, dưới bóng cây có lu nước mưa để gia đình và những người qua đường ghé uống. Như khạp nước tươi mát, Giám mục hứng lấy ơn Chúa để trao ban cho mọi người. Sống vì quần chúng và sống cho quần chúng đó chính là dấu chỉ của người môn đệ Chúa hôm nay.

 

Cảm ơn

Ông chủ tịch HĐMV GX Thạch Đà Gioakim Hoàng Văn Mỹ đã thay mặt cộng đoàn GX chúc mừng và tặng vòng hoa tươi cho Đức tân GM Giuse, ông cũng cảm ơn quý cha đồng tế và quý cộng đoàn dân Chúa.

Tiếp lời ông chủ tịch, cha chính xứ Thạch Đà nói, chiều thứ Sáu 6/6/2014 cha mới nhận được ĐT của ĐC nói sẽ về GX dâng lễ nên không kịp chuẩn bị đón tiếp, ý của ĐC muốn vâng lời bề trên và làm gương cho các thầy phó tế Long Xuyên sắp chịu chức LM nên muốn thánh lễ diễn ra đơn sơ mộc mạc như bình thường, giống với khẩu hiệu ĐC đã chọn "Vinh dự của tôi là thập giá Chúa Giêsu Kitô".

Trước khi ban Phép Lành trọng thể, ĐC Giuse đã ngỏ lời cảm ơn cha chính xứ, quý cha đồng tế, quý tu sỹ và tất cả cộng đoàn đã cầu nguyện và giúp đỡ cho con đương ơn gọi của ĐC, ĐC có cảm nhận, GX Thạch Đà là 1 gia đình có ơn Chúa và nơi gia đình này có ông bà thân sinh. ĐC nhắn nhủ thêm, trách nhiệm GM rất nặng nề, trách nhiệm tông đồ giáo dân của mỗi người cũng rất nặng nề, trách nhiệm nặng nề nhưng  thân phận con người lại bất toàn bất xứng, mỏng dòn yếu đuối, lại chán chường thất vọng … Nếu chúng ta biết để tất cả những bất toàn yếu đuối đó lên ngọn lửa của Chúa Thánh Thần thì chúng sẽ được nướng chín thành ân phúc thơm ngon.

Được biết ĐC Giuse Trần Văn Toản sinh ngày 7/4/1955 tại Quảng Nam- quê gốc Thái Bình, chịu chức linh mục ngày 16/1/1992, được ĐGH Phan-xi-cô bổ nhiệm GM phụ tá Long Xuyên ngày 5/4/2014, thánh lễ tấn phong GM ngày 29/5/2014 tại Đài Đức Mẹ Tân Hiệp, Kiên Giang. Ông bà thân sinh chuyển đến sinh sống tại GX Thạch Đà vào khoảng thập niên 90.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét