Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm xứ Thạch Đà mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su (bai, hinh)

Xem hinh: TAI DAY


Chiều thứ Sáu 27/6/2014, Gx Thạch Đà đã long trọng mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giê-su, bổn mạng Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm (GĐPT TT). Đây cũng là dịp Xứ đoàn GĐPTT Thạch Đà kỷ niệm 45 năm ngày thành lập. Cha phụ tá Gioan Nguyễn Vĩnh Lộc đã dâng lễ và chủ sự cuộc cung nghinh tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su chung quanh thánh đường.

Thánh lễ có phần Tuyên hứa Trọng thể dành cho 14 đoàn viên mới gia nhập, những người cha và những người mẹ đã quỳ trên gian Cung Thánh -trước mặt cha chủ sự- để hứa Rước lễ hàng tháng, không nói điều lỗi đức trong sạch, giữ đức tiết độ và vâng phục Giáo hội.

Sau phần Tuyên hứa là nghi thức Dâng mình Trọng thể dành cho tất cả các đoàn viên GĐPTTT, mọi người cầm nến quỳ gối để lập lại những lời Dâng mình cho Thánh Tâm Chúa Giê-su. Lời Dâng mình kết thúc bằng câu: “Vậy xin Chúa tận diệt trong con, những gì không đẹp lòng Chúa, hay là trái nghịch ý Chúa. Xin Chúa gieo tình yêu tinh ròng vào lòng con, để con không thể lãng quên Chúa hoặc lìa khỏi Chúa bao giờ. Con nài xin Chúa ghi tạc tên con vào Trái Tim Chúa, vì con chỉ lấy một điều này làm hạnh phúc và vinh dự, là sống chết, con được hoàn thuộc về Trái Tim Chúa. Amen”.

Cha Gioan đã chia sẻ trong phần giảng lễ: Chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giê-su là chiêm ngắm một tình yêu bao la tuyệt vời của Thiên Chúa, một Thiên Chúa đã yêu thương hết sức mình (34) Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra’ (Ga 9, 34).  Vì yêu mà Trái Tim đã đổ máu và nước ra, tình yêu đó quá bội. Nhìn lên tượng Thánh Tâm Chúa Giê-su ai không khỏi bồi hồi xúc động khi thấy Trái Tim lộ ra ngoài. (29) Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. (30) Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng".(Mt 11, 29-30) .  Chạy đến với Thánh Tâm Chúa, chúng ta không bao giờ sợ thiệt thòi, Người sẽ ban muôn vàn ơn sủng cho tâm hồn những ai biết mở ra đón nhận… Trong ngày lễ hôm nay chúng ta hãy cầu cho các linh mục, xin Chúa thánh hóa các linh mục- là những vị đại diện cho Chúa Ki-tô ở trần gian này- có được tình yêu của Chúa, một tình yêu rộng mở và biết cho đi… Đứng trước tình yêu cao vời như vậy chúng ta phải có thái độ đáp trả ra sao? Đừng bàng quan như xem một bộ phim nhưng hãy đáp trả trong từng giây phút chúng ta sống, mỗi lần phạm tội, mỗi lần ganh ghét là chúng ta đã xúc phạm tới Thánh Tâm Chúa biết ngần nào? Một người con chối bỏ cha mẹ trước mặt bạn bè mình chỉ vì hình ảnh tiều tụy của cha mẹ thì cha mẹ nào mà chẳng đau buồn!... 45 năm là quãng đường khá dài, GĐ PTTT xứ Thạch Đà coi như người đã trưởng thành, mỗi đoàn viên hãy chứng tỏ sự trưởng thành của mình. Nếu trong quá khứ có những thiếu sót lỗi lầm, chúng ta hãy chạy đến với tình yêu hiền hậu và khiêm nhường của Chúa để được Chúa tha thứ, nâng đỡ và ban thêm sức mạnh…

Cuối thánh lễ, ông Xứ đoàn trưởng Giuse Nguyễn Khắc Ý đã chân thành cảm ơn cha chính xứ, quý cha phụ tá và quý cộng đoàn. Nhân dịp này Xứ đoàn đã trao cho cha chính xứ một số tiền để giúp vào việc trùng tu ngôi thánh đường.

Đáp lời ông trưởng Xứ đoàn, cha chính xứ Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Đức chúc mừng GĐPT TT đã mừng lễ bổn mạng một cách rất long trọng. Cha nói GĐPT TT có tới 300 gia đình đã Tôn Vương Thánh Tâm Chúa ngự trị trong gia đình mình -chiếm tới 1/8 các gia đình trong GX Thạch Đà- nếu các gia đình đã Tôn Vương này giữ những điều đã Tuyên hứa thì chúng ta xin gì Chúa cũng cho. Ngày xưa Chúa chỉ đòi đủ 5 người công chính thì Chúa sẽ tha phạt cho thành Sô-đô-ma…

Trong buổi tiệc liên hoan mừng lễ, BCH Xứ đoàn đã giới thiệu Ban điều hành GK Gia-cô-bê với quý cha và quý cộng đoàn. Đây là Khu Phạt tạ mới thành lập -do tách ra từ khu Phạt tạ Giuse- để hoạt động tại địa bàn còn rất nhiều người chưa biết Chúa. Xứ đoàn PTTT Thạch Đà hiện nay có 5 Khu là Giuse, Gia-cô-bê, Nữ Vương, Đa-minh và Tô-ma.

Ban Điều hành khu Gia-cô-bê mới gồm:

-          An-phong-sô Phạm Văn Châu (T)

-          An-tôn Phan Bá Hiến (P)

-          Maria Trần T Thanh Bình (P)

-          Rô-sa Nguyễn Ngọc Lành (TK)

-          Maria Nguyễn Thị Thành (TQ)

Được biết ngay từ những ngày khó khăn sau 1975, vì bị cấm tụ tập, GĐ PTTT xứ Thạch Đà vẫn duy trì các giờ kinh tối tại các gia đình và các giờ kinh này theo sát với nội dung Thủ bản gốc do cha Phê-rô Phạm Tuấn Tri khởi soạn. Cha Phê-rô soạn các lời nguyện, lời đáp theo thể lục bát hoặc song thất lục bát kết hợp với các vần điệu La-tin cổ giúp mọi người dễ thuộc và dễ nhớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét