Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Com 3 hành hương Đức Mẹ Hiệp Nghĩa (núi Tà Cú) (bai,hình, video)

Nẻo về Hiệp Nghĩa hoa tươi,
Đường lên Núi Mẹ đầy vơi kinh cầu.
Năm mươi năm vẫn tươi mầu,
Trung trinh nghĩa hiệp chẳng bao giờ ngừng.


Nhưng nhận Mẹ làm bổn mạng không hệ tại việc nhận lấy ơn lành do Mẹ chuyển cầu, cho bằng để vận mạng của mình được Mẹ nhào nặn hướng dẫn…Tóm lại, có Mẹ Vô Nhiễm bổn mạng giáo xứ, người Hiệp Nghĩa tin tưởng sống an lành và sống gần Mẹ Vô Nhiễm là một vận mạng thúc đẩy mọi người tránh xa tội lỗi, nỗ lực sống thánh tương xứng với danh xưng của Mẹ nơi đây…


Nẻo về Hiệp Nghĩa hoa tươi,
Đường lên Núi Mẹ đầy vơi kinh cầu.
Năm mươi năm vẫn tươi mầu,
Trung trinh nghĩa hiệp chẳng bao giờ ngừng.”

Đó là những lời trong bài giảng của Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, GM giáo phận Phan Thiết, trong ngày kỷ niệm Ngân khánh GX cũng là ngày Ngân khánh tượng đài Đức Mẹ Núi Đất (08/12/1961- 2011).

Trong niềm vui của tuần Bát nhật mừng Chúa Phục Sinh, trong hai ngày 22 và 23/4/2014, một số thành viên Hội đồng Comitium Sài Gòn 3, dưới sự hướng dẫn của cha linh giám Đa-minh Đinh Ngọc Lễ đã có chuyến hành hương kính viếng tượng đài Đức Mẹ ở GX Hiệp Nghĩa, hạt Hàm Thuận Nam, GP Phan Thiết.

Mùa nắng nên cây cối trên Núi Đất (thuộc dãy núi Tà Cú) đã trụi hết lá, trông như rừng cây chết. Khoảng 16g00, khi ánh nắng không còn gắt và trời cũng không một gợn gió, đoàn bắt đầu lên núi để kính viếng Đức Mẹ. Tuy có những bậc thang xây bằng đá nhưng đường lên đỉnh núi nhiều đoạn rất dốc. Người trẻ phải nghỉ đôi ba lần, người già càng phải cố gắng nhiều hơn. Tới chân tượng đài, mọi người vội vàng chiêm ngắm khuôn mặt bao dung của Đức Mẹ rồi đến tránh nắng dưới tấm vải bạt căng tạm. 15 người trong đoàn hành hương cùng 20 anh chị em Legio ở Curia Thuận Tây ngồi lại làm quen với nhau. Chị trưởng Curia Thuận Tây cho biết Curia phụ trách địa bàn khá rộng, nhân số mỏng nên hoạt động truyền giáo gặp nhiều khó khăn, một trong những khó khăn là không duy trì được Junior, tuy vậy mọi người luôn cố gắng và thương yêu nhau…Anh trưởng Comitium Sài Gòn 3 cũng giới thiệu một vài nét sơ qua, anh cho biết Comitium Sài Gòn 3 quản trị 8 Curiae, trong đó có một vài Curiae cũng nằm ở các địa bàn rộng lớn… Sau khi nghe mọi người trò chuyện, cha linh giám Đa-minh đã chia sẻ thêm về công tác truyền giáo. Cha nói anh chị em Legio cần cố gắng hết sức trong mọi công tác, cố gắng duy trì giờ kinh tối trong gia đình mình và cổ động cho các gia đình khác. Anh chị em Legio ở đây biết cộng tác chặt chẽ với các cha xứ trong các công tác mục vụ, đặc biệt trong lĩnh vực truyền giáo là rất tốt. Cha nói, cha không thể hiểu các cha nước ngoài, trước đây mấy trăm năm năm, đã đến và truyền giáo ở Việt Nam như thế nào. Ở các nước khác các nhà truyền giáo thường đến các thành phố để truyền đạo trước, sau đó mới tỏa đến các vùng quê. Ở VN thì ngược lại, vì bị cấm cách nên các ngài phải trốn tránh và truyền giáo nơi miền quê trước, sau đó mới lan tới thành thị. Nào khác biệt về ngôn ngữ, rồi khác biệt về phong tục tập quán rồi bị bắt bớ giam cầm nhưng các ngài vẫn kiên trì tìm mọi cách để đem Tin Mừng đến cho đồng bào VN mình…

Trời tắt nắng, mọi người tập trung trước tượng đài Đức Mẹ để dâng lên Chúa, dâng lên Mẹ những lời kinh, lời nguyện của đoàn con cái Mẹ. Sau khi chụp hình lưu niệm dưới chân tượng đài, mọi người tiếp tục men theo triền núi kính viếng 14 Chặng Đàng Thánh Giá. Cái nóng bức làm mọi người mỏi mệt, nhưng cũng không át được niềm vui Phục Sinh đang hiển hiện trong tâm hồn mỗi người.

Được biết, tượng Đức Mẹ Hiệp Nghĩa có kích thước và hình dáng khá giống với tượng Đức Mẹ trên núi Tà Pao, nhiều người cho rằng hai tượng có cùng tác giả và cùng ân nhân hiến tặng. Đức cha Marcel Piquet đã làm phép tượng đài Đức Mẹ Núi Đất, Hiệp Nghĩa vào lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội năm 1961 và đó cũng là ngày giáo xứ Hiệp Nghĩa chính thức được thành lập.

Kết thúc ngày hành hương đoàn đã về nghỉ ngơi nơi nhà xứ GX Tinh Hoa, GX liền kề với GX Hiệp Nghĩa, tiếp giáp với chủng viện Phan Thiết cũ. Cha quản xứ Giuse Nguyễn Việt Huy tiếp đón đoàn một cách thân mật, vì lý do sức khỏe nên cách đây ba năm cha đã được Đức GM bổ nhiệm về đây. Đoàn hành hương cùng tham dự thánh lễ sáng với cộng đoàn GX Tinh Hoa, thánh lễ do hai cha Giuse và Đa-minh đã đồng tế…

Tạm biệt GX Tinh Hoa, đoàn ghé lại bãi tắm Vườn Dừa, thị xã Lagi để tắm biển nghỉ ngơi trước khi ra về. Ngoài một số bãi tắm chính có đông du khách, các bãi tắm khác ở Lagi còn khá nhiều nét hoang sơ, nước ở đây rất trong chứ không đục như nước biển Vũng Tàu. Từ nhà thờ Hiệp Nghĩa xuôi theo hướng Nam 6 cây số là đến nhà thờ Tinh Hoa, xuôi tiếp 2,5 cây số nữa là đến đến bãi biển thị xã Lagi.

Ngồi trên xe đi ngang qua những vùng đất nắng gió khô cằn, đoàn gặp khá nhiều nhà thờ. Phần lớn trong số các nhà thờ đó mới được xây lại. Nhờ vào cây Thanh Long mà mấy năm gần đây đời sống của bà con khấm khá hơn trước. Trên đường về mọi người đều chung nhận xét là người Hàm Thuận quả có tấm chân tình và có lòng đạo đức. Tạ ơn Chúa vì tấm lòng của bà con, tạ ơn Chúa vì chuyến đi bổ ích này.
---------------------------------------

Xem hình: TẠI ĐÂY

Xem Video: TAI DAY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét