Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

GX Thạch Đà: thánh lễ an táng ông cố Giuse Đỗ Văn Bích (bài, hình)

 Vào sáng 9/1/2014, thánh lễ an táng ông cố Giuse Đỗ Văn Bích đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm tại nhà thờ GX Thạch Đà, ông cố Giuse là thân phụ của cha Giuse Đỗ Mạnh Cường, chính xứ Thái Bình hạt Xóm Mới.  Gần 80 cha trong TGP, trong đó có cha giám đốc ĐCV Thánh Giuse và giám đốc TT MV, đã đến đồng tế với cha Giuse Đỗ Mạnh Cường.
Cha Phao-lô Nguyễn Thực, chính xứ Hà Đông, là nghĩa phụ của cha Giuse Cường, đã chia sẻ trong phần giảng lễ. Cha nói: ông cố Giuse có 5 người con trai và 3 người con gái trong đó con thứ năm là LM và con út đã học xong chương trình Đại chủng viện.
Khác với người không có niềm tin, xem cái chết là bế tắc và sợ hãi, người Ki-tô hữu xem cái chết rất nhẹ nhàng. Lời Chúa Giê-su hứa với các môn đệ, cũng là hứa ban cho mỗi người chúng ta: “ Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14, 1-3)  Nhờ niềm tin đó mà thánh Tê-pha-nô đã bình thản khi bị ném đá và trước khi chết thánh nhân đã xin Chúa tha thứ cho những ném đá giết mình. Nhờ niềm tin mà thánh Phao-lô tông đồ, khi già yếu bệnh tật trong ngục tù, vẫn viết cho Ti-mô-thê một cách can trường: “(Còn tôi, tôi sắp phải đổ máu ra làm lễ tế, đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Giờ đây tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính; Chúa là vị Thẩm Phán chí công sẽ trao phần thưởng đó cho tôi trong Ngày ấy, và không phải chỉ cho tôi, nhưng còn cho tất cả những ai hết tình mong đợi Người xuất hiện. (2 Tm 4, 6-9).
Cha nói tiếp: Chúa không chỉ trao phần thường cho thánh Phao-lô mà còn trao cho tất cả những ai tin tưởng cậy trông vào Chúa, trong đó có ông cố Giuse, người đã cố gắng chạy hết đoạn đường 78 năm trần thế.
Cha nhắc lại chuyện, ông cố và thầy Cường, lúc đó đã đến GX Bình An Thượng để thăm cha. Ông cố cho biết nguyện vọng của bà cố trước khi mất là con mình sẽ làm làm LM, sau đó ngày 29/6/2001 nguyện ước của bà cố đã thành hiện thực. Tiếp đó, cha kể chuyện ĐHY sáng lập PT Thanh Lao Công, câu chuyện cha đã kể trong thánh lễ tạ ơn tân LM của cha Cường. Suốt cuộc đời mình, ĐHY  luôn nhớ tới ông bà cố và để bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, ĐHY đã cố gắng hết sức để phục vụ Chúa và Hội Thánh. Cha nói Kể lại chuyện đó, cha muốn mọi người biết là các LM luôn cố gắng sống tốt để khỏi phụ công ơn sinh thành dạy dỗ. (Khi kể chuyện có lúc cha đã nghẹn lời xúc động.)
Kết thúc bài giảng cha trích dẫn lời của ĐGH Phao-lô VI, người tiếp tục công việc của vị tiền nhiệm để đưa Công đồng Vatican II đến thành công tốt đẹp, trong những ngày cuối của cuộc đời, ĐGH Phao-lô VI viết cho Chúa: “Bao nhiêu điều tốt đẹp con nhận được đều là hồng ân Thiên Chúa ban tặng, bao nhiêu điều còn thiếu sót đều do con, xin Chúa thương xót và thứ tha…”
Cuối lễ, cha giám đốc ĐCV Thánh Giuse đã cử hành nghi thức tiễn biệt cho ông cố Giuse, sau đó cha Giuse Đỗ Mạnh Cường thay mặt tang gia gởi lời tri ân đến toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Cha cảm tạ tri ân ĐHY Gioan Baotixita đã có lời phân ưu chân thành với tang quyến; Cảm tạ tri ân Đức TGM phó Phao-lô và Đức cha phụ tá Phê-rô đã đến tang gia cầu nguyện, an ủi và nâng đỡ gia quyến; Cảm ơn cha Tổng ĐD đang đi công tác vẫn gởi lời chia buồn; cảm ơn quý cha giám đốc ĐCV và giám đốc TTMV, quý cha Tòa TGM, quý cha quản hạt Bình An và Xóm Mới, quý cha chính xứ và phụ tá GX Thạch Đà, quý cha giáo và quý cha thân hữu… quý cha đã dâng thánh lễ tại gia và hiệp dâng thánh lễ an táng hôm nay; Cảm ơn quý sơ dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, Mến Thánh Giá Chợ Quán, Dòng Chúa Hài Đồng, Dòng Thánh Phao-lô; Cảm ơn quý thầy ĐCV...
Đông đảo cộng đoàn đã tiễn đưa ông cố Giuse đến nơi hỏa táng.

Được biết, ông cố Giuse sinh năm 1936, được Chúa gọi về lúc 9g00 ngày 6/1/2014.
------------
Xem hình:TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét