Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

LỄ THÁNH GIA THẤT: BỔN MẠNG GX THÁNH NGUYỄN DUY KHANG và TU ĐOÀN NHÀ CHÚA (bài, hình)

Thánh lễ

“Trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc điều toàn thiện” (Cl 3, 14).
Chiều 29/12/2012, thánh đường giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, giáo hạt Gia Định, Tgp. Sài Gòn đã rộn rã niềm vui với thánh lễ Tạ ơn mừng bổn mạng giáo xứ, bổn mạng bậc nhất Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa và kỷ niệm ngày thành hôn 50, 25 và 1 năm của chín gia đình. Nhiều dây cờ trước mặt tiền nhà thờ khoe sắc tung bay trong gió, trong ngoài nhà thờ được trang hoàng bằng nhiều hoa tươi khiến lòng người rộn rã, hân hoan.
Nhiều anh chị em giáo dân đã đến nhà thờ từ sớm để chuẩn bị chu đáo mọi thứ cho thánh lễ. Các gia đình với năm mươi năm, hai mươi lăm năm và một năm trong sống đời hôn nhân, vui mừng hiện diện trước cộng đoàn với “con đàn cháu đống”. Thật là một hồng ân lớn lao của Thiên Chúa dành cho các gia đình trong ngày lễ Thánh Gia này.
Thánh lễ diễn ra với bầu khí long trọng, sốt sắng do cha An-tôn Đoàn Văn Vinh, SDD, Tổng Phụ Trách Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giu-se Nguyễn Thế Mạnh, SDD, chánh xứ Thánh Nguyễn Duy Khang và bốn cha thuộc Tu Đoàn Thánh Nguyễn Duy Khang. Tham dự thánh lễ còn có đông đảo các thành phần dân Chúa trong tu viện và trong giáo xứ.
Mở đầu Thánh Lễ, cha chủ tế Giu-se mời gọi mọi người hợp ý cầu nguyện cho các gia đình nói chung, cho các thành viên ở trong gia đình giáo xứ nói riêng biết bắt chước noi gương gia đình Thánh Gia: Chúa Giê-su, Đức Mẹ Ma-ri-a và Thánh Cả Giu-se để có được cuộc sống hạnh phúc hàng ngày. Lễ Thánh Gia cũng là ngày bổn mạng của Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, xin cho các linh mục và tu sĩ biết noi gương Thánh Gia, tìm thánh ý Chúa mà thực hiện trong cuộc sống. Hãy mở rộng tâm hồn đón nhận giáo huấn của Lời Chúa và tha thiết cầu xin Chúa ban ơn trợ giúp để xây dựng gia đình và cộng đoàn theo gương mẫu Thánh Gia Na-da-rét.

Cha giáo Giu-se Đặng Xuân An, SDD, đã chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn.

Mở đầu bài chia sẻ, cha đã giới thiệu với cộng đoàn và chúc mừng hai gia đình hạnh phúc sống noi gương gia đình Na-da-rét: gia đình thứ nhất là giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang với người cha gia đình là cha Giu-se Nguyễn Thế Mạnh, người mẹ là cha phụ tá Giu-se Cao Văn Ninh. Trong gia đình này còn có những người con trai đi tu là quý thầy, những người con gái đi tu là quý soeur, có những người con lập gia đình là quý ông bà anh chị em. Trong gia đình lớn đầy hạnh phúc này còn có những gia đình nhỏ với một năm, hai năm..., hai mươi lăm năm và năm mươi năm đời sống hôn nhân gia đình.

Gia đình thứ hai là Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa do cha An-tôn Đoàn Văn Vinh là bố, người mẹ là cha Đa-minh Vũ Kim Khanh, phụ trách miền Xuân Lộc và những người con trong Tu đoàn.

Trong phần chia sẻ tiếp theo, ngài nhấn mạnh tới vai trò của từng thành viên trong Gia Đình Thánh Gia. Qua đó, mời gọi mỗi gia đình, trong năm Tân Phúc-âm hóa Gia đình 2014, hãy cố gắng noi gương gia đình Thánh Gia, đặc biệt trong hoàn cảnh xã hội hôm nay: “Hãy nên thánh thiện như Cha trên trời là Đấng thánh thiện" (Mt 5, 48) và vâng theo thánh ý Thiên Chúa với bất cứ giá nào (x. Lc 22, 42).

Qua các bài Lời Chúa (x. Hc 3,3-7.14-17a; Cl 3,12-21; Mt 2,13-15.19-23), cho thấy Thánh Gia là một gia đình gương mẫu đã sống nguyên lý căn bản gia đình là thực thi thánh ý Thiên Chúa. Với tư cách là cột trụ của gia đình, thánh Giu-se đã che chở vợ con theo sự dẫn dắt của Thiên Chúa; Đức Ma-ri-a và Chúa Giê-su luôn sống theo sự dìu dắt của Thánh Giu-se, Thánh Gia luôn trên thuận dưới hòa, trong ấm ngoài êm đã tạo nên sức hút và hình mẫu, để các gia đình, nhất là gia đình Ki-tô hữu noi theo.
Sau bài giảng là nghi thức tái tuyên hứa của các gia đình kỷ niệm ngày thành hôn, do cha chánh xứ chủ sự. Trước mặt Thiên Chúa và cộng đoàn, các gia đình cùng nhau đọc lại lời hứa “chung thủy với nhau khi hạnh phúc cũng như trong khó khăn…” Chúa Giê-su đã lập nên Bí tích Hôn Phối, dành cho cặp vợ chồng. Qua Bí tích này với sự tự nguyện cam kết của đôi hôn phối, hai người đã hiến dâng cho nhau và đón nhận nhau, như vậy giao ước này vĩnh viễn không thể chia ly (x. GL 1057.2 và GLHTCG, số 1638).
Sau lời nguyện Hiệp lễ, ông Đa-minh Đỗ Ngọc Phác, chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ,  đại diện cộng đoàn GX, ngỏ lời cảm ơn cha chủ tế, quý cha đồng tế và tất cả mọi người. Ông cho biết lễ Thánh Gia Thất là niềm vui chung cho các gia đình trong giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, cho Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, đặc biệt là niềm vui lớn lao cho các gia đình mừng kỷ niệm ngày thành hôn hôm nay. Xin Thánh Gia cầu bầu cho từng người và cho từng gia đình, luôn noi gương gia đình Thánh Gia, thực thi thánh ý Thiên Chúa trong việc yêu thương và phục vụ anh em. Nguyện xin Thánh Gia nâng đỡ giữ gìn mọi người trong GX luôn được hồn an xác mạnh.
Đại diện các gia đình đã dâng lên quý cha những bó hoa tươi thắm thể hiện tấm lòng thảo kính của đoàn con cái. Sau đó các gia đình kỷ niệm ngày thành hôn đã nhận được hoa và món quà ý nghĩa do quý cha trao tặng.
Thay mặt GX, cha Giuse, chánh xứ Thánh Nguyễn Duy Khang đã chúc mừng các gia đình kỷ niệm ngày thành hôn cũng như toàn thể cộng đoàn trong giáo xứ trong ngày bổn mạng này.  Cha cầu chúc các gia đình được Thánh Gia ban tràn đầy ân sủng xuống trên từng thành viên gia đình, giáo sĩ, tu sĩ trong Tu Đoàn và giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang.
Sau thánh lễ, quý cha và quý gia đình kỷ niệm ngày thành hôn đã cùng nahu chụp hình lưu niệm và tham dự buổi tiệc liên hoan thân mật.

Vài nét về Tu đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa

Nguồn gốc:
Tu đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa (Domus Dei Clerical Society Of Apostolic Life, SDD), gọi tắt là Tu Đoàn Nhà Chúa có sứ vụ “giúp các linh mục giáo xứ làm việc tông đồ và thánh hóa các gia đình”.

Năm 1630, cha Anlexandre de Rhodes đã thành lập tổ chức Nhà Đức Chúa Trời tại Bắc Việt Nam. Các tu sĩ đầu tiên là những thầy giảng, đã đóng góp rất nhiều cho công cuộc truyền giáo tại Việt Nam vào thời kỳ đầu.
Năm 1954, một số linh mục và tu sĩ thuộc tổ chức Nhà Đức Chúa Trời di chuyển từ giáo phận Thái Bình vào Sài Gòn.
Quá trình hình thành:
Năm 1956, để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại, linh mục Giu-se Ma-ri-a Vũ Khoa Cử đã cải tổ Nhà Đức Chúa Trời thành Tu Hội Nhà Chúa. Ngày 10/02/1960, Tu hội được ĐGM. Si-mon Hòa Nguyễn Văn Hiền cho phép thử nghiệm.
Ngày 02/05/1971, Đức cha Phao-lô Nguyễn Văn Bình, Tgm Sài Gòn,  ký Sắc lệnh Decretum Instituti Domus Dei Erectionis, số 150/VP/71, ngày 20.05.1971 thành lập tạm thời Tu hội. Tu hội chính thức được thành lập ngày 29/06/1977, sau những năm thử nghiệm, Đức Tgm Phao-lô ban hành Sắc lệnh thành lập vĩnh viễn (Decretum Erectionis Definitivae Instituti Domus Dei, số 105/VP/77, ngày 29.06.1977.)
Vì Sắc lệnh thành lập vĩnh viễn này, được ký trước khi Bộ Giáo luật năm 1983 được ban hành, không xác định rõ rệt bản chất của Tu Hội Nhà Chúa, vì thế, căn cứ theo các tiêu chuẩn do Bộ Giáo luật 1983 ấn định, Đức cha Ni-cô-la Huỳnh Văn Nghi, Giám quản Tông Toà Tgp. Sài Gòn đã xác định bản chất pháp lý của Tu Hội Nhà Chúa là Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa bằng Tuyên ngôn Declaratio de natura juridica Domus Dei, ký ngày 25/12/1996.
Ngày 04/01/2009, ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn, TGM Sài Gòn, đã phê chuẩn Hiến pháp và Nội quy của Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa.

Quá trình hình thành giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang:
Ngày 19/03/1956, cha Giu-se Ma-ri-a Vũ Khoa Cử dâng Thánh lễ đầu tiên trên mảnh đất nhà thờ hiện nay.
Ngày 01/05/1956, cha cho xây ngôi nhà trụ sở Tu hội. Vì nhu cầu tâm linh, năm 1957, ngôi nhà nguyện đơn sơ được làm phép và đưa vào sử dụng, năm 1968 ngôi nhà nguyện này được giáo quyền cho mở rộng để tiếp đón những cộng đoàn tín hữu chung quanh đến tham dự phụng vụ, đó là tiền thân nhà thờ Thánh Nguyễn Duy Khang hiện nay.
Vì nhu cầu giáo dục giới trẻ, năm 1966, cha Giuse M. cho xây tiếp ngôi trường học Nguyễn Duy Khang gồm 4 lầu, 1 trệt và khu kỹ thuật Văn Tiến; tức trường PT Trung học Gia Định hiện nay. Hiện giáo xứ có khoảng 3.000 giáo dân với ba khu họ: Đức Mẹ Lên Trời, Giu-se và Đức Mẹ Mân Côi đặt dưới sự coi sóc MV của cha chính xứ Giu-se Nguyễn Thế Mạnh và cha phụ tá Giu-se Cao Văn Ninh.

Địa chỉ nhà thờ & Tu đoàn: 195/29 Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q. Bình Thạnh, Tp HCM

ĐT: 38.996.681 – 35.144.152 

(Viết phụ với tác giả Nguyễn Đức)
-------------------------------------------------------

Xem hình:  TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét