Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Comitium Sài Gòn 3 họp cuối năm, 9/12/2013 (bài, hình)

Hội đồng Comitium SG 3 đã họp thường lệ T. 12 mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội vào sáng ngày 9/12/2013 tại hội trường GX Hà Nội, hạt Xóm Mới. Cha linh giám Đa-minh Đinh Ngọc Lễ đã cùng dự họp và sau đó cử hành thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô nhiễm, đại diện Senatus có chị Maria Nguyễn Thị Kim Xuân, thủ quỹ BQT, và chị Tê-rê-sa Nguyễn Thị Thanh Nga, TTV.
3 trong số 7 Curiae có đủ 4 ủy viên đi dự họp, không có Praesidium nào ủy viên đi đầy đủ. Trong phần bổ nhiệm, cha linh giám Đa-minh đã trao Ủy nhiệm thư cho 2 UV: chị Maria Trần Thị Mỹ, trưởng Praesidium Nữ Vương Truyền Giáo, GX An Nhơn và anh Gioan Baotixita Nguyễn Xuân Trình, phó Ban Chuyên trách giới trẻ Comitium SG3.
Hai đơn vị phúc trình trong buổi họp là Curia Tân Bình và Praesidium Nữ Vương Các Thánh GX Hà Nội. Curia Tân Bình hoạt động tông đồ ở 8 GX thuộc giáo hạt TSN: Tân Việt, Tân Thành, Tân Châu, Phú Trung, Nhơn Hòa, Hy Vọng, Gò Mây và Văn Côi với tổng số khoảng 35 000 giáo dân. Số Presidium Senior là 20 (tăng 4) gồm có 264 hội viên HĐ trong đó có 40 nghĩa sỹ, số tán trợ là 564, có 5 Praesidium Junior gồm 98 em. Trong năm qua Curia thực hiện được 30 loại hình công tác khác nhau với số giờ công tác bình quân là 1g40 phút/người/tuần. Buổi họp hàng tháng vào tối thứ Ba tại GX Tân Việt, tỷ lệ dự họp là 70%. Sau phần phúc trình, mọi người đã trao đổi và học hỏi thêm về việc chuẩn bị thành lập Curia Junior và về công tác chăm sóc 4 người đau yếu sống lang thang ở vỉa hè.
Praesidium NVCT là 1 trong 9 Prasidia ở GX Hà Nội, Praesidium có 11 HV hoạt động, 1 bảo trợ tu sỹ, 10 tán trợ. Praesidium thực hiện được 25 loại hình công tác với số giờ bình quân là 2g15 phút/người/tuần. Praesidium họp hàng tuần vào tối thứ Năm tại GX Hà Nội, tỷ lệ dự họp 80%. Sau phúc trình, mọi người đã đóng góp ý kiến và trao đổi về việc phát triển HV: muốn giữ được HV mới thì trưởng phải đến nhà họ thăm viếng và đi công tác cùng với họ….
Cha linh giám phát biểu ý kiến về phúc trình và học hỏi, cha nói phúc trình là để giúp nhau học hỏi lẫn nhau chứ không phải để kể công hay phê phán. Có làm được mới phúc trình, nếu không sẽ phản tác dụng rất lớn, phải cố gắng cho buổi họp sinh động để mọi người dự họp không chán. Không nên quá câu nệ về câu chữ trong TB, cần đổi mới não trạng, thoát ra khỏi ranh giới của bản thân, gia đình và giáo xứ để vươn tới các xóm ngoại hẻo lánh…
Chị thủ quỹ BQT Senatus, trong phần phát biểu, đã chia sẻ rằng buổi họp thực sự là 1 buổi cầu nguyện, buổi họp có ý nghĩa siêu nhiên chứ không như các buổi họp khác, khi dự họp các UV phải chú ý giữ kỷ luật. Những lời góp ý chân thành vào các bản phúc trình, như một ý kiến vừa đóng góp, là những món quà quý giá. Mình góp ý cho công việc của người khác như là chính công việc của mình vậy. Năm 2014 là năm tân Phúc Âm hóa các gia đình, HV Legio phải thánh hóa bản thân và gia đình, nhiều HV chỉ lo đọc kinh cho các gia đình khác mà lại quên chính giờ kinh trong gia đình mình. Chị bày tỏ niềm vui mừng khi thấy Comitium SG3 có tầm nhìn xa biết chăm lo cho thế hệ trẻ và các em Junior…
Trong phần giảng lễ, cha Đa-minh đã huấn từ về đặc ân Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria. Cha nói vì 1 người đàn ông và 1 người phụ nữ đã đưa tội lỗi vào trần gian nên hậu quả là chúng ta bị lôi kéo, bị chi phối bởi sự dữ, sự ác. Rồi 1 người đàn ông và 1 người phụ nữ khác, Chúa Giê-su và Mẹ Maria, đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi nguyên thủy đó. Là Mẹ Đấng Cứu Chuộc, Mẹ Maria được 1 đặc ân vô cùng lớn lao là Vô nhiễm Nguyên tội, vô nhiễm ngay từ lúc tượng thai trong lòng bà thánh Anna. Suốt đời Mẹ luôn trắng trong tinh tuyền không 1 vết bợn nhơ, Mẹ đồng trinh trọn đời, Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác… Điều quan trọng là người HV Legio phải biết hiện tại hóa Lời Chúa như thế nào, phải áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống như thế nào. Dù ta không được nâng niu bồng ẵm Chúa như Đức Mẹ ngày xưa, nhưng hàng ngày ta vẫn được Rước Chúa. Như vậy khi Rước Chúa, ta có được tâm tình của Đức Mẹ ngày xưa hay không? Thương Mẹ là để Mẹ hướng dẫn, để Mẹ đồng hành, thương Mẹ là biết biến gia đình mình thành tổ ấm, thành Cung Thánh Chúa Ba Ngôi, thành Đền Thờ sống động của Chúa Thánh Thần. Nhiều cha mẹ chẳng những không dạy dỗ con cái mà còn làm gương mù gương xấu….
Sau thánh lễ, mọi người đã nán lại uống nước và chuyện trò với nhau nhân ngày tổng hội thường niên cuối năm.
Được biết thời gian tới Comitium SG 3 sẽ lần lượt đến từng Curiae để tập huấn về Thủ bản cho các đơn vị, Comitium cũng đang chuẩn bị tách Curia Xóm Mới ra làm hai và thành lập thêm Curia Junior Tân Bình, hiện tại đã có hai Curia Junior ở Bình Tân và ở Tân Sơn Nhì. 
Xem hình: TẠI ĐÂY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét