Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Giới Giáo chức Công giáo GX Hoàng Mai mừng lễ bổn mạng (bài)

Sáng Chúa nhật 3/11/2013, giới Giáo chức Công giáo (GCCG) GX Hoàng Mai hạt Xóm Mới, đã mừng lễ thánh bổn mạng Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, OP. Cha Vinh-sơn Vũ Đức Liêm, chính xứ Hoàng Mai kiêm linh hướng giới GCCG chủ tế; cha Giuse Nguyễn Duy Hải, giảng viên học viện Thừa Sai, đồng tế và giảng lễ.
Trước lễ, quý thầy cô đã xếp hàng rước quý cha từ nhà xứ lên thánh đường để dâng lễ. Chia sẻ trong bài giảng, cha Giuse đã đề cao gương chứng nhân của thánh bổn mạng. Cha nói
, thánh Vinh Sơn Liêm được các cha Thừa sai cử sang Manila du học, khi về nước cha đã dấn thân vào cánh đồng truyền giáo cam go và cha được phúc tử đạo từ rất sớm. Trường cao đẳng Lassan ở Philippin đã đặt thánh nhân làm bổn mạng…
Nhắc đến tấm gương ông Da-kêu, cha nói: ông Da-kêu đã trèo lên cây để được thấy Chúa, ánh mắt Chúa đã gặp ánh mắt ông rồi Chúa đã viếng thăm và biến đổi cuộc đời ông. Chúa không ở trong những đám đông ô hợp, Chúa ở trong những cộng đoàn hiệp thông, ai khao khát thì Chúa cho gặp. Mọi Ki-tô hữu cũng như mọi giáo chức CG đều có sứ vụ loan báo Tin Mừng. Phải thông truyền Đức tin, một Đức tin không tách rời với kiến thức khoa học, đến những người thấp cổ bé miệng. Truyền giáo không chỉ là tìm những người được Rửa tội một cách hữu hình mà còn phải đem Lời Chúa vào mọi ngõ ngách của đời sống, như ĐTC Phan-xi-cô đã kêu mời mọi tín hữu phải dấn thân vào đời sống chính trị xã hội. Sứ vụ của giáo chức rất khó khăn, nền GD chúng ta có những khiếm khuyết trong một thời gian dài, những giá trị đạo đức Á đông như Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín bị xem thường và gạt bỏ. Nhìn sang Philippin, họ cũng nghèo như chúng ta song xã hội hài hòa và con người trong sáng, thực thà hơn nhiều. Thay vì văn hóa xếp hàng, chúng ta đã xô đẩy nhau để có những món ăn khuyến mãi. Để lấy lại những lương tâm đã bị băng hoại phải mất hàng chục năm, để lấy lại niềm tin của học trò vào thầy cô cũng phải mất nhiều năm, quý thầy cô hãy là những chứng nhân cho nguồn Chân, Thiện, Mỹ vĩnh cửu là Thiên Chúa…
Thầy An-phong-sô Vũ Ngọc Chuẩn, trưởng giới GCCG GX Hoàng Mai đã thay mặt quý thầy cô, cảm ơn cha chính xứ, cha Giuse đã tin tưởng và tạo điều kiện để quý thầy cô làm tốt việc dạy giáo lý cho các em… Thầy cũng không quên cảm ơn cộng đoàn giáo xứ đã cộng tác và cầu nguyện cho quý thầy cô… Tiếp theo, thầy trình bày sơ lược về tiểu sử thánh Vinh Sơn Liêm.
Cha chính xứ Vinh-sơn đã thay mặt cộng đoàn GX cảm ơn sự giúp đỡ của giới GCCG cho GX, cha chúc quý thầy cô luôn yên tâm và luôn nhanh nhạy với công tác cao cả mà đầy khó khăn này…
Được biết, đây là lần thứ 5 liên tiếp giới GCCG Hoàng Mai mừng bổn mạng và họp mặt thường niên. Hoàng Mai là một GX có rất đông thầy cô giáo, đã về hưu hoặc đang công tác. Cha cố Tấn rước đây đã lập trường trung tiểu học Vinh Sơn Liêm và từ mái trường này nhiều thế hệ HS đã đi vào ngành sư phạm. Sau 1975 trường thuộc quyền quản lý của nhà nước và mang tên THPT Nguyễn Trung Trực, tượng thánh Vinh Sơn Liêm trong trường vẫn được các em HS chạy đến cầu khấn.
Những bạn trẻ trong hạt Xóm Mới, nếu không có điều kiện theo học ở các trường dạy nghề bên ngoài, có thể đến học miễn phí các nghề phổ thông nơi trường Giáo lý và dạy nghề của GX Hoàng Mai.





Cha Giuse ND Hải

Thầy Alphongso VĐ Chuẩn


Đang chuẩn bị để chụp hình


Tượng thánh VS Liêm trong nhà thờ Hoàng Mai


Thông báo mở các lớp

Đôi dòng về tiểu sử thánh Vinh Sơn Liêm: (nguồn: http://www.vinhsonliem.net/thanhvsl.html)
Cuộc Đời và Hoạt Động Tông Đồ
 Thánh Vinh Sơn Liêm sinh năm 1732 tại họ Thôn Đông, làng Trà Lũ, huyện Phú Nhai, tỉnh Nam Định, thân sinh là ông Antôn và bà Monica Thiều Đạo. Vì khi lọt lòng mẹ ngài rất ốm yếu, nên có lẽ chính thân mẫu đã rửa tội và đặt tên thánh cho ngài là Vinh Sơn. Năm 12 tuổi (1744), cậu Liêm gia nhập chủng viện ở Lục Thủy. Nhận thấy cậu có tư chất thông minh và đạo hạnh, năm 1750, cha chính Espinosa Huy, O.P. chọn cậu vào số thanh niên được hưởng học bổng và gởi đi du học tại trường Thánh Gioan Latêranô ở Malina, Phi Luật Tân. Tại đây, cậu Liêm đã được lãnh tu phục dòng Đaminh vào ngày 9 tháng 09 năm 1753. Một năm sau, thầy đã tuyên khấn cùng với 3 anh em đồng hương, và thầy đã chọn tên là Vincente Liêm de la Paz (Vinh Sơn Liêm Hoà Bình). Bốn năm tiếp theo, thày Vinh Sơn Liêm học thần học tại đại học Santo Tomás và thụ phong linh mục vào năm 1758. Ngày 03 tháng 10 cùng năm, ngài lên tàu về quê hương giảng đạo; tàu đến Việt Nam ngày 20 tháng 01 năm 1759.
Trong 14 năm rao giảng và hoạt động tại quê hương, cha Vinh Sơn Liêm Hoà Bình đã trước hết dạy học tại chủng viện Trung Linh, sau đó truyền giáo và đảm nhiệm các giáo xứ Quất Lâm, Lục Thủy, Trung Lễ, Trung Lao, rồi Lai Ổn. Sách Giáo Hội Công Giáo Ở Việt Nam, Tập I nhận định về hoạt động của ngài như sau: “Hoạt động tông đồ của cha không chỉ hạn hẹp trong các giáo xứ, mà còn mở rộng đến các làng ngoại giáo, bất chấp những khó khăn nguy hiểm của thời cấm cách Trịnh Sâm (1767-1782). Tại bất cứ nơi nào, cha luôn nhiệt tình yêu thương, giúp đỡ mọi người. Cha khuyên mọi người sống can đảm, an ủi những người buồn sầu, khích lệ lòng tin của anh em, khiến đừng có ai bị nao núng vì các nỗi gian truân của cuộc đời” (trg. 415).
Rao Giảng Trong Mọi Hoàn Cảnh (2 Tim 4:2)
Vào dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 1773, cha Vinh Sơn đi giảng cho họ Lương Đống (Thái Bình), nhưng ngày 2 tháng 10 ngài bị bắt rồi bị giải cho chánh tổng Trần văn Hiến ở Xích Bích, ông này muốn nhận tiền chuộc nên cố ý giam giữ cha trong suốt 12 ngày; khi thấy không được như mong muốn, ông giải cha lên Phố Hiến và nộp cho quan trấn. Ở đây, cha Vinh Sơn được gặp cha Jacinto Castaneda, O.P., người Tây Ban Nha, cũng đang bị giam giữ trong ngục khoảng 3 tháng trước. Ngày 20 tháng 10 năm 1773, hai cha bị đóng gông, có khắc bốn chữ “Hoa Lang Đạo Sư,” rồi bị giải lên Thăng Long. Trong thời gian này, lịch sử tôn giáo Bắc Hà có ghi lại một cuộc tranh luận giữa bốn tôn giáo lớn: Khổng, Lão, Phật, và Công Giáo; nội dung của cuộc tranh luận này được ghi lại trong một cuốn sách nhỏ có tựa đề: Hội Đồng Tứ Giáo. “Hội Đồng Tứ Giáo” được một ông quan trong triều Chúa Trịnh Sâm (1767-1782) qui tụ; ông triệu một nho sĩ đại diện cho Khổng giáo, một nhà sư đại diện cho Phật giáo, một thày pháp đại diện cho Lão giáo để tranh luận với hai linh mục, một ngoại quốc, một Việt Nam, đang bị giam vì làm Hoa Lang Đao Sư. Cuộc tranh luận diễn ra trong 3 ngày. “Trong cuộc tranh luận, đại diện Thiên Chúa giáo áp dụng thuyết minh giáo, lại còn trưng dẫn những điển tích rút từ kinh điển Hán văn để minh giải lập trường của mình, khiến ông quan phải trầm trồ khen ngợi.” Theo sử gia Gispert và tác giả “Sử Ký Địa Phận Trung”, hai linh mục này là cha Gastaneda Gia (Jacinto) và Vinh Sơn Liêm - có lẽ chính cha Liêm là tác giả cuốn sách “Hội Đồng Tứ Giáo”. Hai cha bị lên án trảm quyết dưới thời Trịnh Sâm và ngày 7 tháng 11, 1773, quân lính điệu hai cha ra pháp trường. Đối với thánh Vinh Sơn Liêm, lời thánh Phaolô sau đây thật đã được ứng nghiệm: “Vì Tin Mừng, tôi chịu khổ và còn phải mang xiềng xính như một tội nhân; nhưng Lời Chúa không bị trói buộc” (2Tim 2:9). Gông cùm, xiềng xích, roi đòn và đau khổ không thể ngăn cản hay trói buộc được Lời Chúa và người sứ giả của Lời Chúa luôn luôn rao giảng trong mọi hoàn cảnh, lúc thuân tiện cũng như lúc không thuận tiện, khi được tự do cũng như khi bị tù đày (2Tim 4:2).
Hoặc Sống Đạo Hoặc Chết Vì Đạo
Khi được giải qua hoàng cung, theo thói quen, quan giải tù nhân ra lệnh hai cha dừng lại để nghe vua y án hay ân xá. Một viên quan nói lớn: “Tên Gia và tên Liêm bị kết án tử hình vì tội làm đạo trưởng cho Hoa Lang đạo, một đạo đã bị nghiêm cấm.” Một viên quan khác cũng lớn tiếng đáp lại: “Hoa Lang đạo là đạo đã bị nghiêm cấm, nhưng cho đến nay chưa có người Việt nào đã bị xử tử vì đạo này, nên xin vua đại xá cho tên Liêm là công dân nước Việt.” Cha Vinh Sơn, một mặt muốn cứu cha Gia một mặt khác cũng sẵn lòng chịu tử đạo, nên lên tiếng phải đối: “Cha Gia bị án trảm quyết vì lẽ gì, thì cũng phải kết án tôi trảm quyết tôi vì lẽ ấy. Cha Gia là đạo trưởng, tôi cũng là đạo trưởng; nếu luật nước không kết án tôi, thì càng không được kết án cha Gia, vì tôi là công dân nước Việt, tôi phải giữ luật nước hơn người ngoại quốc. Nếu chỉ giết cha Gia, còn tôi thì tha, án của vua chúa không công minh. Yêu cầu tha thì tha cả hai, mà giết thì cũng giết cả hai, thế mới công bình.” Thế là hai cha bị dẫn ra pháp trường ở Đồng Mơ để chịu trảm quyết. Hai đấng tử đạo cùng nhau tạ ơn Chúa, thầm thì sám hối, đọc kinh “Tin Kính”, và hát kinh “Salve Regina”. Chiêng trống đổ hồi lên hiệu, lý hình chém cha Liêm một nhát, chém cha Gia ba nhát. Thế là ngày hôm đó, hai linh mục Đaminh, một bản xứ, một ngoại quốc, làm chứng cho niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô bằng chính mạng sống.
Vị Tử Đạo Thuộc Hàng Giáo Sĩ Việt Nam Đầu Tiên
Theo như lời của viên quan muốn xin tha chết cho cha Vinh Sơn Liêm ở trên thì cha Vinh Sơn là vị thánh tử đạo người Việt đầu tiên bị trảm quyết ở Bắc Hà. Có lẽ ông quan này đã không biết là khoảng năm 1630-1631, đã có một giáo dân Việt Nam tên Phan Sinh, hầu cận một hoàng thân đã bị giết vì đức tin; hoặc giả người giáo dân này bị giết mà không có bản án chính thức, nên coi như đã không xẩy ra. Dẫu sao, cha Vinh Sơn Liêm là đấng tử đạo tiên khởi trong hàng ngũ giáo sĩ Việt Nam và là linh mục Đaminh Việt Nam đầu tiên được phúc tử đạo. Anh em trong phụ tỉnh rất hãnh diện có thánh quan thầy là vị tử đạo đầu tiên trong số các anh chị em Đaminh tử đạo trên quê cha đất tổ của mình. Ngày 20 tháng 05, 1906, Đức Giáo Hoàng Piô X đã phong Á Thánh cho cha Vinh Sơn Liêm cùng với bạn tử đạo là cha Jacinto Castaneda và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19 tháng 06 năm 1988….

Kinh Thánh Vinh Sơn Liêm, O.P.
Ngọn đuốc quang minh sáng tuyệt vời
Vì trung với Chúa mặc đầu rơi,
Đức tin kiều diễm luôn gìn giữ.
Đức ái ngàn trùng tát chẳng vơi.
X. Lạy thánh Vinh Sơn Liêm, xin cầu cho chúng con
Đ. Để xứng đáng đón nhận những ơn lành Chúa đã hứa.

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Hội Thánh Việt-Nam vị chứng nhân anh dũng là thánh Vinh Sơn Liêm, để hạt giống đức tin trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương Việt Nam chúng con. Xin Chúa nhận lời thánh nhân chuyển cầu, mà cho chúng con biết noi gương Người để lại: luôn can đảm làm chứng cho Chúa, và trung kiên mãi đến cùng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. AMEN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét