Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Ban Mục vụ hạt Xóm Mới tĩnh tâm mùa Chay

Tối thứ tư 6/4/2011 tại thánh đường giáo xứ Hà Nội hạt Xóm Mới đã có buổi tĩnh tâm cho thành viên của 4 ban mục vụ: Giáo chức Công giáo, Caritas, Liên lạc viên Mục vụ gia đình và Truyền thông. Đây là buổi tĩnh tâm liên ban đầu tiên được tổ chức ở giáo hạt Xóm Mới. Cha Đa Minh Đinh Ngọc Lễ, chính xứ Hà Nội kiêm quản hạt  Xóm Mới đã giúp mọi người suy tư và sám hối theo đề tài “Chúa Kitô- Ánh sáng thế gian”. Sau phần giảng phòng là phần Chầu Thánh Thể.
Cha đã chia sẻ:
Theo thống kê trên thế giới có khoảng 100 triệu người mù. Nếu đặt mình vào hoàn cảnh mù lòa sẽ thấy khổ sở biết chừng nào. Có bao giờ ta tạ ơn vì Chúa đã ban cho đôi mắt còn sáng và như thế tại sao ta không cao rao những kỳ công chủa Chúa? Tin Mừng của Chúa Nhật IV mùa Chay vừa rồi, Chúa Giêsu đã làm cho anh mù được sáng mắt và ban cho anh ta sự khôn ngoan để anh có thể đối đáp với những người biệt phái thông thái, khi những người này muốn kết tội Chúa. Thành viên các ban mục vụ cần đặt trọn niềm tin vào Chúa như anh mù đã sấp mình thờ lạy Chúa. Tin vào phán xét và tin theo cái nhìn của Thiên Chúa, chứ không phải của loài người. “Đức Tin là ngọn đèn soi bước chân con” nên không bao giờ được đề đèn tắt. Luôn kiên vững trong gian nan thử thách, như đức cố HY FX Nguyễn Văn Thuận có nói “Chọn Chúa, chọn theo ý Chúa chứ không phải những công việc của Chúa.” Nhiều người bị mù về Đức Tin và kiến thức nhưng không biết mình bị mù, có khi lại mắng người khác là mù! Giáo dân đã được các cha xứ hướng dẫn bồi đắp nhiều về đường đạo đức tâm linh nhưng các cha xứ cũng học được nơi giáo dân nhiều điều, cả kiến thức và tu đức. Thành viên các ban phải học hỏi hỏi không ngừng, học Lời Chúa, học giáo huấn của Hội Thánh, học người khác, học qua sách vở, tự học… Luôn biết xin ơn khôn ngoan và làm theo ý Chúa. Người Công giáo ở Việt Nam là thiểu số, chỉ chiếm khoảng 7/ 90 triệu, trong số đó lại rất ít người đảm trách các địa xã hội. Sống đạo, truyền đạo phải kiên trì và khôn ngoan, tự mãn không học học hỏi thì không thể làm gì được, càng không để thế hệ trẻ mù mờ về đạo đức mù mờ về thông tin kiến thức…
Trước buổi tĩnh tâm, 3 vị đại diện các ban mục vụ đã nêu ý nghĩa buổi tĩnh tâm cũng là dịp để mọi người quen biết nhau và mong muốn các ban có sự phối hợp trong hoạt động.
-          Giới Giáo chức Công giáo và gia đình MV Truyền Thông do ông Phêrô Nguyễn Văn Chiến làm trưởng. Nhóm GC đã hoạt động đều đặn từ một số năm nay, quý thầy cô đã tham gia dạy nghề miễn phí, dạy giáo lý trẻ em và người lớn ở một số giáo xứ. Nhóm TT đã ra mắt và đi vào hoạt động được khoảng một năm.
-          Liên lạc viên Mục vụ gia đình do ông Alphongso Vũ Ngọc Chuẩn, chủ tịch HĐMVGX Hoàng Mai, làm trưởng (đồng thời trưởng liên hạt Gò Vấp- Xóm Mới- Hóc Môn). Mỗi GX có 1 đến 3 liên lạc viên MV GĐ phụ giúp cha xứ về lĩnh vực hôn nhân gia đình và giữ liên lạc với Ban MV GĐ giáo phận. Các thành viên có họp mặt tĩnh tâm định kỳ ở cấp liên hạt và giáo phận từ khoảng 1 năm nay.
-          Caritas do ông Giuse Lê Văn Nam, chủ tịch HĐMV giáo hạt, làm trưởng. Trước đây, các giáo xứ đều có các hoạt động bác ái từ thiện nhưng hoạt động độc lập với nhau. Đầu năm 2011 này giáo hạt đã hình thành ban liên lạc Caritas để phối hợp hoạt động của các giáo xứ.














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét