Sáng Chúa nhật 3/11/2013, giới Giáo chức Công giáo (GCCG) GX
Hoàng Mai hạt Xóm Mới, đã mừng lễ thánh bổn mạng Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm, OP.
Cha Vinh-sơn Vũ Đức Liêm, chính xứ Hoàng Mai kiêm linh hướng giới GCCG chủ tế; cha
Giuse Nguyễn Duy Hải, giảng viên học viện Thừa Sai, đồng tế và giảng lễ.
Trước lễ, quý thầy cô đã xếp hàng rước quý cha từ nhà xứ lên
thánh đường để dâng lễ. Chia sẻ trong bài giảng, cha Giuse đã đề cao gương chứng
nhân của thánh bổn mạng. Cha nói
, thánh Vinh Sơn Liêm được các cha Thừa sai cử
sang Manila du học, khi về nước cha đã dấn thân vào cánh đồng truyền giáo cam
go và cha được phúc tử đạo từ rất sớm. Trường cao đẳng Lassan ở Philippin đã đặt
thánh nhân làm bổn mạng…
Nhắc đến tấm gương ông Da-kêu, cha nói: ông Da-kêu đã trèo
lên cây để được thấy Chúa, ánh mắt Chúa đã gặp ánh mắt ông rồi Chúa đã viếng
thăm và biến đổi cuộc đời ông. Chúa không ở trong những đám đông ô hợp, Chúa ở
trong những cộng đoàn hiệp thông, ai khao khát thì Chúa cho gặp. Mọi Ki-tô hữu
cũng như mọi giáo chức CG đều có sứ vụ loan báo Tin Mừng. Phải thông truyền Đức
tin, một Đức tin không tách rời với kiến thức khoa học, đến những người thấp cổ
bé miệng. Truyền giáo không chỉ là tìm những người được Rửa tội một cách hữu
hình mà còn phải đem Lời Chúa vào mọi ngõ ngách của đời sống, như ĐTC
Phan-xi-cô đã kêu mời mọi tín hữu phải dấn thân vào đời sống chính trị xã hội.
Sứ vụ của giáo chức rất khó khăn, nền GD chúng ta có những khiếm khuyết trong một
thời gian dài, những giá trị đạo đức Á đông như Nhân, Lễ, Nghĩa, Trí, Tín bị xem
thường và gạt bỏ. Nhìn sang Philippin, họ cũng nghèo như chúng ta song xã hội hài
hòa và con người trong sáng, thực thà hơn nhiều. Thay vì văn hóa xếp hàng,
chúng ta đã xô đẩy nhau để có những món ăn khuyến mãi. Để lấy lại những lương
tâm đã bị băng hoại phải mất hàng chục năm, để lấy lại niềm tin của học trò vào
thầy cô cũng phải mất nhiều năm, quý thầy cô hãy là những chứng nhân cho nguồn
Chân, Thiện, Mỹ vĩnh cửu là Thiên Chúa…
Thầy An-phong-sô Vũ Ngọc Chuẩn, trưởng giới GCCG GX Hoàng
Mai đã thay mặt quý thầy cô, cảm ơn cha chính xứ, cha Giuse đã tin tưởng và tạo
điều kiện để quý thầy cô làm tốt việc dạy giáo lý cho các em… Thầy cũng không quên
cảm ơn cộng đoàn giáo xứ đã cộng tác và cầu nguyện cho quý thầy cô… Tiếp theo, thầy
trình bày sơ lược về tiểu sử thánh Vinh Sơn Liêm.
Cha chính xứ Vinh-sơn đã thay mặt cộng đoàn GX cảm ơn sự
giúp đỡ của giới GCCG cho GX, cha chúc quý thầy cô luôn yên tâm và luôn nhanh
nhạy với công tác cao cả mà đầy khó khăn này…
Được biết, đây là lần thứ 5 liên tiếp giới GCCG Hoàng Mai mừng
bổn mạng và họp mặt thường niên. Hoàng Mai là một GX có rất đông thầy cô giáo, đã
về hưu hoặc đang công tác. Cha cố Tấn rước đây đã lập trường trung tiểu học
Vinh Sơn Liêm và từ mái trường này nhiều thế hệ HS đã đi vào ngành sư phạm. Sau
1975 trường thuộc quyền quản lý của nhà nước và mang tên THPT Nguyễn Trung Trực,
tượng thánh Vinh Sơn Liêm trong trường vẫn được các em HS chạy đến cầu khấn.
Những bạn trẻ trong hạt Xóm Mới, nếu không có điều kiện theo
học ở các trường dạy nghề bên ngoài, có thể đến học miễn phí các nghề phổ thông
nơi trường Giáo lý và dạy nghề của GX Hoàng Mai.
Cha Giuse ND Hải |
Thầy Alphongso VĐ Chuẩn |
Đang chuẩn bị để chụp hình |
Tượng thánh VS Liêm trong nhà thờ Hoàng Mai |
Thông báo mở các lớp |
Đôi dòng về tiểu sử
thánh Vinh Sơn Liêm: (nguồn: http://www.vinhsonliem.net/thanhvsl.html)
Cuộc Đời và Hoạt Động Tông Đồ
Thánh
Vinh Sơn Liêm sinh năm 1732 tại họ Thôn Đông, làng Trà Lũ, huyện Phú Nhai, tỉnh
Nam Định, thân sinh là ông Antôn và bà Monica Thiều Đạo. Vì khi lọt lòng mẹ
ngài rất ốm yếu, nên có lẽ chính thân mẫu đã rửa tội và đặt tên thánh cho ngài
là Vinh Sơn. Năm 12 tuổi (1744), cậu Liêm gia nhập chủng viện ở Lục Thủy. Nhận
thấy cậu có tư chất thông minh và đạo hạnh, năm 1750, cha chính Espinosa Huy,
O.P. chọn cậu vào số thanh niên được hưởng học bổng và gởi đi du học tại trường
Thánh Gioan Latêranô ở Malina, Phi Luật Tân. Tại đây, cậu Liêm đã được lãnh tu
phục dòng Đaminh vào ngày 9 tháng 09 năm 1753. Một năm sau, thầy đã tuyên khấn
cùng với 3 anh em đồng hương, và thầy đã chọn tên là Vincente Liêm de la Paz
(Vinh Sơn Liêm Hoà Bình). Bốn năm tiếp theo, thày Vinh Sơn Liêm học thần học
tại đại học Santo Tomás và thụ phong linh mục vào năm 1758. Ngày 03 tháng 10
cùng năm, ngài lên tàu về quê hương giảng đạo; tàu đến Việt Nam ngày 20 tháng
01 năm 1759.
Trong 14 năm rao giảng và hoạt động tại
quê hương, cha Vinh Sơn Liêm Hoà Bình đã trước hết dạy học tại chủng viện Trung
Linh, sau đó truyền giáo và đảm nhiệm các giáo xứ Quất Lâm, Lục Thủy, Trung Lễ,
Trung Lao, rồi Lai Ổn. Sách Giáo Hội Công Giáo Ở Việt Nam, Tập I nhận định về
hoạt động của ngài như sau: “Hoạt động tông đồ của cha không chỉ hạn hẹp trong
các giáo xứ, mà còn mở rộng đến các làng ngoại giáo, bất chấp những khó khăn
nguy hiểm của thời cấm cách Trịnh Sâm (1767-1782). Tại bất cứ nơi nào, cha luôn
nhiệt tình yêu thương, giúp đỡ mọi người. Cha khuyên mọi người sống can đảm, an
ủi những người buồn sầu, khích lệ lòng tin của anh em, khiến đừng có ai bị nao
núng vì các nỗi gian truân của cuộc đời” (trg. 415).
Rao Giảng Trong
Mọi Hoàn Cảnh (2
Tim 4:2)
Vào dịp lễ Đức Mẹ Mân Côi năm 1773, cha
Vinh Sơn đi giảng cho họ Lương Đống (Thái Bình), nhưng ngày 2 tháng 10 ngài bị
bắt rồi bị giải cho chánh tổng Trần văn Hiến ở Xích Bích, ông này muốn nhận
tiền chuộc nên cố ý giam giữ cha trong suốt 12 ngày; khi thấy không được như
mong muốn, ông giải cha lên Phố Hiến và nộp cho quan trấn. Ở đây, cha Vinh Sơn
được gặp cha Jacinto Castaneda, O.P., người Tây Ban Nha, cũng đang bị giam giữ
trong ngục khoảng 3 tháng trước. Ngày 20 tháng 10 năm 1773, hai cha bị đóng gông,
có khắc bốn chữ “Hoa Lang Đạo Sư,” rồi bị giải lên Thăng Long. Trong thời gian
này, lịch sử tôn giáo Bắc Hà có ghi lại một cuộc tranh luận giữa bốn tôn giáo
lớn: Khổng, Lão, Phật, và Công Giáo; nội dung của cuộc tranh luận này được ghi
lại trong một cuốn sách nhỏ có tựa đề: Hội Đồng Tứ Giáo. “Hội Đồng Tứ Giáo”
được một ông quan trong triều Chúa Trịnh Sâm (1767-1782) qui tụ; ông triệu một
nho sĩ đại diện cho Khổng giáo, một nhà sư đại diện cho Phật giáo, một thày
pháp đại diện cho Lão giáo để tranh luận với hai linh mục, một ngoại quốc, một
Việt Nam, đang bị giam vì làm Hoa Lang Đao Sư. Cuộc tranh luận diễn ra trong 3
ngày. “Trong cuộc tranh luận, đại diện Thiên Chúa giáo áp dụng thuyết minh
giáo, lại còn trưng dẫn những điển tích rút từ kinh điển Hán văn để minh giải
lập trường của mình, khiến ông quan phải trầm trồ khen ngợi.” Theo sử gia
Gispert và tác giả “Sử Ký Địa Phận Trung”, hai linh mục này là cha Gastaneda
Gia (Jacinto) và Vinh Sơn Liêm - có lẽ chính cha Liêm là tác giả cuốn sách “Hội
Đồng Tứ Giáo”. Hai cha bị lên án trảm quyết dưới thời Trịnh Sâm và ngày 7 tháng
11, 1773, quân lính điệu hai cha ra pháp trường. Đối với thánh Vinh Sơn Liêm,
lời thánh Phaolô sau đây thật đã được ứng nghiệm: “Vì Tin Mừng, tôi chịu khổ và
còn phải mang xiềng xính như một tội nhân; nhưng Lời Chúa không bị trói buộc”
(2Tim 2:9). Gông cùm, xiềng xích, roi đòn và đau khổ không thể ngăn cản hay
trói buộc được Lời Chúa và người sứ giả của Lời Chúa luôn luôn rao giảng trong
mọi hoàn cảnh, lúc thuân tiện cũng như lúc không thuận tiện, khi được tự do
cũng như khi bị tù đày (2Tim 4:2).
Hoặc Sống Đạo
Hoặc Chết Vì Đạo
Khi được giải qua hoàng cung, theo thói
quen, quan giải tù nhân ra lệnh hai cha dừng lại để nghe vua y án hay ân xá.
Một viên quan nói lớn: “Tên Gia và tên Liêm bị kết án tử hình vì tội làm đạo
trưởng cho Hoa Lang đạo, một đạo đã bị nghiêm cấm.” Một viên quan khác cũng lớn
tiếng đáp lại: “Hoa Lang đạo là đạo đã bị nghiêm cấm, nhưng cho đến nay chưa có
người Việt nào đã bị xử tử vì đạo này, nên xin vua đại xá cho tên Liêm là công
dân nước Việt.” Cha Vinh Sơn, một mặt muốn cứu cha Gia một mặt khác cũng sẵn
lòng chịu tử đạo, nên lên tiếng phải đối: “Cha Gia bị án trảm quyết vì lẽ gì,
thì cũng phải kết án tôi trảm quyết tôi vì lẽ ấy. Cha Gia là đạo trưởng, tôi
cũng là đạo trưởng; nếu luật nước không kết án tôi, thì càng không được kết án
cha Gia, vì tôi là công dân nước Việt, tôi phải giữ luật nước hơn người ngoại
quốc. Nếu chỉ giết cha Gia, còn tôi thì tha, án của vua chúa không công minh.
Yêu cầu tha thì tha cả hai, mà giết thì cũng giết cả hai, thế mới công bình.”
Thế là hai cha bị dẫn ra pháp trường ở Đồng Mơ để chịu trảm quyết. Hai đấng tử
đạo cùng nhau tạ ơn Chúa, thầm thì sám hối, đọc kinh “Tin Kính”, và hát kinh
“Salve Regina”. Chiêng trống đổ hồi lên hiệu, lý hình chém cha Liêm một nhát,
chém cha Gia ba nhát. Thế là ngày hôm đó, hai linh mục Đaminh, một bản xứ, một
ngoại quốc, làm chứng cho niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô bằng chính mạng sống.
Vị Tử Đạo Thuộc Hàng Giáo Sĩ Việt Nam Đầu Tiên
Theo như lời của viên quan muốn xin tha
chết cho cha Vinh Sơn Liêm ở trên thì cha Vinh Sơn là vị thánh tử đạo người
Việt đầu tiên bị trảm quyết ở Bắc Hà. Có lẽ ông quan này đã không biết là
khoảng năm 1630-1631, đã có một giáo dân Việt Nam tên Phan Sinh, hầu cận một
hoàng thân đã bị giết vì đức tin; hoặc giả người giáo dân này bị giết mà không
có bản án chính thức, nên coi như đã không xẩy ra. Dẫu sao, cha Vinh Sơn Liêm
là đấng tử đạo tiên khởi trong hàng ngũ giáo sĩ Việt Nam và là linh mục Đaminh
Việt Nam đầu tiên được phúc tử đạo. Anh em trong phụ tỉnh rất hãnh diện có
thánh quan thầy là vị tử đạo đầu tiên trong số các anh chị em Đaminh tử đạo
trên quê cha đất tổ của mình. Ngày 20 tháng 05, 1906, Đức Giáo Hoàng Piô X đã
phong Á Thánh cho cha Vinh Sơn Liêm cùng với bạn tử đạo là cha Jacinto
Castaneda và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19 tháng 06
năm 1988….
Kinh Thánh Vinh Sơn Liêm, O.P.
Ngọn đuốc quang minh sáng tuyệt
vời
Vì trung với Chúa mặc đầu rơi,
Đức tin kiều diễm luôn gìn giữ.
Đức ái ngàn trùng tát chẳng vơi.
Vì trung với Chúa mặc đầu rơi,
Đức tin kiều diễm luôn gìn giữ.
Đức ái ngàn trùng tát chẳng vơi.
X. Lạy thánh Vinh Sơn Liêm, xin cầu cho
chúng con
Đ. Để xứng đáng đón nhận những ơn lành Chúa đã hứa.
Đ. Để xứng đáng đón nhận những ơn lành Chúa đã hứa.
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Hội Thánh
Việt-Nam vị chứng nhân anh dũng là thánh Vinh Sơn Liêm, để hạt giống đức tin
trổ sinh hoa trái dồi dào trên quê hương Việt Nam chúng con. Xin Chúa nhận lời
thánh nhân chuyển cầu, mà cho chúng con biết noi gương Người để lại: luôn can
đảm làm chứng cho Chúa, và trung kiên mãi đến cùng. Chúng con cầu xin nhờ Đức
Kitô Chúa chúng con. AMEN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét