Vừa qua tại tu hội Bác Ái Phú Dòng (Định Quán, Đồng Nai) Phong Trào Học Hội Kitô Giáo Việt Nam(Cursillo) đã mở Khoá Hội thảo Người Dẫn Lối cấp 1 (CLW1). Khoá có 41 tham dự viên, kéo dài trong 2 ngày rưỡi, từ chiều 12 đến 14/7/2011.
Đây là Khoá Hội thảo thứ 5 được tổ chức tại Việt Nam trong mấy năm gần đây. Khoá dành cho những người đã trải qua Khoá 3 ngày và đã có thời gian sinh hoạt trong PT. Khoá giúp các tham dự viên thánh hoá bản thân thăng tiến trên đường đạo đức, nắm vững mục tiêu phương pháp của Phong Trào để trở nên men muối nơi môi trường đang sinh sống.
41 tham dự viên lần này đến từ 4 giáo phận. TGP Sài Gòn: 31, Cần Thơ: 7, Đà Nẵng: 1 và Xuân Lộc: 1. Cha Phêrô Hoàng Xuân Nghiêm và cha Vicentê Nguyễn An Ninh làm linh hướng cho Khoá, qua các bài nguyện gẫm 2 cha đã giúp anh chị em có được những suy tư sâu sắc về sứ vụ của người Kitô hữu. Cha Antôn Trần Văn Bài, tu hội Bác Ái Phú Dòng và cha Martin Trần Văn Đoàn, GP Đà Nẵng cùng dâng lễ cầu nguyện cho anh chị em. Anh chị em trợ tá phương xa phụ trách phần trình bày các đề tài. Quý cha linh hướng và anh chị em trợ tá đã để dành tiền, dành phép năm để về VN giúp đỡ cho Phong Trào. Trưa ngày 13/7 Đức GM phụ tá GP Xuân Lộc Tôma Vũ Đình Hiệu, trên đường thăm viếng mục vụ các GX, đã ghé thăm và chụp hình lưu niệm với anh chị em.
Phong trào Cursillo là 1 phong trào của Giáo Hội. Phong trào đã bị gián đoạn một thời dài gian sau năm 1975. Năm 2006 GP Vinh gầy dựng lại Khoá 3 ngày đầu tiên, tiếp theo là Xuân Lộc (2007), Phú Cường, Sài Gòn, Nha Trang (2009). Một số GP khác như Cần Thơ, Long Xuyên, Mỹ Tho cũng đã gởi ứng viên tham dự. Các Khoá 3 ngày giúp các ứng viên có được “cú hích” trên con đường thăng tiến đạo đức theo phương châm: “Tìm bạn, kết bạn và đưa bạn đến với Chúa” và “Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”.
__________________________________________________________________
Thanh le khai Khoa
Cha Phero Hoang Xuan Nghiem: "
Chúa mời gọi đích danh mỗi người như Chúa đã gọi Đa Vít. “Các con hãy LÀ muối LÀ ánh sáng cho thế gian” (là chứ không phải làm). Nếu quý anh chị không biến đổi thì Chúa Thánh Thần thất bại (không phải tôi thất bai). Xin hãy đến với nhau bằng con tim thay cho khối óc.
Chuyện chiếc khăn bàn thờ: vị linh mục làm lễ xong còn nấn ná ở nhà thờ. 1 bà già (không gia đình, đang đợi xe bus để đi trông trẻ cho 1 gia đình) chăm chú nhìn chiếc khăn treo để che chỗ tường trống. “Giống hệt chiếc khăn của con ngày xưa…” Cha xứ bồi hồi…Những ngày sau ông lão trong vùng cũng nhận được những nét quen thuộc nơi chiếc khăn mà vợ mình ngày xưa đã thêu…Cha xứ kể lại chuyện bà lão, và …sau bao năm thất lạc tưởng người thân đã chết, họ lại đoàn tụ…
Anh chị em có ý thức sự hiện diện của mình nơi đây? không phải là tình cờ đâu, mọi biến cố xảy đến là để chúng ta lập công. Nếu cha sở về phòng ngay và không gợi ý chuyện trò, nếu bà lão không nấn ná chờ xe bus, nếu chiếc khăn bị bỏ xó…không có hàng trăm chữ nếu đó làm sao vợ chồng họ sum họp?..."
Tâm thức của người làm vườn nho…Để làm vườn nho phải “tu thân tề gia trị. ..bình…”, thường xuyên kiểm điểm trách nhiệm tư tưởng. Nhiều cây nho sai quả vẫn bị loại bỏ…: thay vì rao giảng Lời Chúa lai6 rao giảng chính mình. Tìm ý Chúa để dấn thân. Đức tin là biết nhìn lên ánh sáng mặt trời (như truyện ngụ ngôn Nga, 2 người theo lệnh chủ đi tìm tài sản, nhưng cuối ngày phải trở về, nhưng vì mải mê tích góp mà không thể về…) và nhìn ra xung quanh để gặp người khác. Chúa nêu gương từng bước cho ta noi theo. Đức GP II:”Anh em đừng sợ...”, Đức BĐ XI: “AE đừng sợ tương lai…” Nhà Tạm Tu hôi khắc có 1 con cá, phép lạ là 2 con, mỗi người hãy tìm con cá thứ 2, hãy là con cá thứ 2… Thánh Phêrô lúc hoảng sợ thì chìm xuống nước, nhưng khi nhìn lên Chúa thì đi được trên mặt nước…. Chỉ sau khi cảm nhận và sống được tâm thức của Chúa thì thánh Phêrô mới được trao chìa khoá…
Tâm thức của Giáo Hội: có phản ánh đúng tâm thức của GH không? Là thừa hành chứ không phải là chủ, không thể có tất cả mọi thứ, phải canh tân mỗi ngày…kiểm điểm cách ăn nết ở, lý tưởng người Công Giáo: “Hôm nay phải tốt hơn hôm qua”, người hướng dẫn Phong trào cũng là người hướng dẫn GH. Lời truyền giáo = con tim (linh mục dâng lễ bằng ngôn ngữ nào mặc dầu, người ta vẫn cảm nhận được thánh lễ đó có sốt sáng hay o). Trăm con mắt nhìn vào LM, nếu soạn bài giảng cẩu thả….
___
Bai nguyen gam khac:
Khoang san truoc nha an Tu hoi
GP XL (1 vi)
GP DN (1 LM)
Anh Hoa "tho nhay" dang tac nghiep
Duc cha Toma xuat hien
Cha Anton tien buoc cung DC
Anh Boi gioi thieu voi DC Toma ve Khoa hoc
Cha linh huong Phero phat bieu chao mung DC
DC Toma tam tinh:
DC ra ve
Hoat canh "Anh em ta ra khoi ho do, do ho, Anh em ta ra khoi de thay Chua Kito..."
"Cuu nguoi khon kho"
"Vi Vua thu Tu: luon cuu giup nhung nguoi bat hanh"
Anh Hoang "bam may" dum chi Thuy
Thanh le be mac
Tâm thức của Giáo Hội: có phản ánh đúng tâm thức của GH không? Là thừa hành chứ không phải là chủ, không thể có tất cả mọi thứ, phải canh tân mỗi ngày…kiểm điểm cách ăn nết ở, lý tưởng người Công Giáo: “Hôm nay phải tốt hơn hôm qua”, người hướng dẫn Phong trào cũng là người hướng dẫn GH. Lời truyền giáo = con tim (linh mục dâng lễ bằng ngôn ngữ nào mặc dầu, người ta vẫn cảm nhận được thánh lễ đó có sốt sáng hay o). Trăm con mắt nhìn vào LM, nếu soạn bài giảng cẩu thả….
___
Bai nguyen gam khac:
Nguyện gẫm của cha linh hướng: khi nhận chức Phó tế, ứng viên được nghe câu “Hãy sống điều con tin- tin điều con giảng- và giảng điều con sống”. Người Công Giáo buổi sơ khai không chia sẻ bằng lời mà bằng con người của mình. Bài giảng hay nhất của linh mục không phải ở bục giảng mà ở con người mình. Thường xuyên tự vấn “Tôi rao giảng về Chúa hay rao giảng chính mình”, nói như máy, nói như vẹt, nói đầu môi chót lưỡi, nói bằng lý trí tính toán chứ khng bằng con tim thì ích gì. Phải đến với nhau = con tim, đi vào các môi trường = con tim
- Tự biết mình như người lãnh đạo của PT. Đâu là tư cách phải nắm? Suy nghĩ gì, là gì để đào luyện chính mình. Đã cam kết làm mình lớn lên trong Chúa, như những cán bộ dẫn lối PT, cần biết rõ mình hơn…Chứng tỏ chúngta được đoà luyện thấu đáo. Hợp với Giáo Hội thành đoàn lữ hành luôn luôn đi tới. Không có gương sáng không thể nói gì…
- Ta được mời gọi để sinh hoa trái “không có Thầy chúng con không làm gì được”. Hoa trái việc tông đồ tuỳ thuộc vào việc kết hợp mật thiết với Chúa Kitô, Chúa Kitô là nguồn hỗ trợ mãnh liệt cho Kitô hữu. Người nào không bám víu vào Chúa Jesus, không kết hiệp với Người, người đó là Cursillista giả hiệu
- Hồi tâm kiểm điểm trước khi đi ngủ “hôm nay tôi đã làm điều gì đúng? điều gì sai? Nếu đúng thì tạ ơn Chúa, nếu sai thì sửa. Cầu nguyện là biết lắng nghe tiếng Chúa, là 3T (tin-tạ-xin)… Luôn kiên tâm không bỏ cuộc.
- Đào luyện dựa trên Kinh Thánh và giáo huấn Hội Thánh… Cần có kiến thức tổng quát, óc phán đoán, cái đầu mở- open, thích nghi thức thời… nắm vững văn hoá sự sống, sự chết như thế nào? Người dẫn lối phải vượt trội hơn hội viên 1 bậc. “Biết mình như mình là, biết mình như người khác biết mình, biết mình như Chúa biết mình”. Thế gian đang khao khát lòng chân thành…đừng sống tách rời khỏi Giáo Hội vì Giáo Hội có những người không tốt…
Cha Vincent giang: "
Người hướng dẫn là người đi đầu, đi đầu thì phải biết mục tiêu, phương pháp, phương tiện…vừa biết đường lại dám chịu hy sinh thiệt thòi, chịu thương đau nhiều hơn vui mừng. Lúc chán nản thất vọng, buồn phiền đắng cay là vì anh chị không nhìn thấy Chúa, không tin vào Chúa, như 2 môn đệ trên đường Emau. Không nhìn ra Chúa trong những biến cố đen tối của cuộc đời mình…Thấy Chúa trong những biến cố đau buồn nhất. Bài đọc kể chuyện bà Sara nhất quyết theo mẹ chồng (là dân tộc khác), dù chồng đã chết. “Mẹ ở đâu con ở đấy. Dân tộc của mẹ là dân tộc của con, Chúa của mẹ cũng là Chúa của con…” Anh chị em có xác tín, có quyết tâm gương mẫu thờ phượng Chúa để con cái ACE xúc động vì lòng kính mến đó mà thốt lên “Cha mẹ thờ phượng Chúa như thế, con cũng
cố gắng thờ phượng theo như vậy. Chúa của cha mẹ cũng là Chúa của con”…
(cha đã chùi nước mắt khi giảng)
______________________
Hoi truong (nghe cac Rollo va chia to thao luan)Khoang san truoc nha an Tu hoi
Doan GP CT
GP XL (1 vi)
GP DN (1 LM)
Dai dien to tra loi cau hoi thao luan
Moi nguoi lang nghe
Anh Hoa "tho nhay" dang tac nghiep
Duc cha Toma xuat hien
Cha Anton tien buoc cung DC
Anh Boi gioi thieu voi DC Toma ve Khoa hoc
Cha linh huong Phero phat bieu chao mung DC
DC Toma tam tinh:
"Con đến đây như 1 sự hiệp thông, xin mọi người cầu nguyện cho ĐC chính đang chuẩn bị mổ cột sống lần 2 tại Hoa Kỳ, xác xuất mổ lần 2 nhiều rủi ro, Ngài gởi gởi lời thăm Khoá chúng ta. ĐC chính đi vắng nên con “được” đi Thêm Sức đủ 31 ngày/ tháng, có khi còn ghé Thêm Sức cả ở Sài Gòn… Cơ sở VC Tu hội Bác ái Phú Dòng còn thiếu thốn, cám ơn quý cha linh hướng không ngại “mưa lầy nắng bụi” vẫn hiện diện để đem lại những ân phúc cho giáo phận, cha Vincent quê ở Xuyên Mộc… Ước mong những lần tới sẽ có tiện nghi hơn. Tất cả là do Thiên Chúa tình yêu quan phòng…. Xin cáo từ vì còn phải đi công việc ở Sài Gòn, không có gì, xin gửi tặng mỗi người món quà nhỏ... " (trai cay
DC ra ve
Toi van nghe 13/7/2011
Tiet muc Tan co giao duyen
Hoat canh "Anh em ta ra khoi ho do, do ho, Anh em ta ra khoi de thay Chua Kito..."
Ke chuyen
Ngoi xem thoai mai (co phuc vu trai cay va che)"Cuu nguoi khon kho"
"Chien cua Ta,hay tro ve dan"
"Vi Vua thu Tu: luon cuu giup nhung nguoi bat hanh"
_________________
Ngay cuoi (14/7/2011)
"Chuyen van" sau bua diem tam
Nhung "nguoi dep" chup hinh voi cha Vicente Nguyen An NinhAnh Hoang "bam may" dum chi Thuy
Thanh le be mac
An bap trong khi cho xe de ve TP (bap Phu Dong kha ngon)
Cảm ơn anh Đaminh Thịnh đã ghé xem và có lời động viên
Decolores!
(Viết comment trả lời không được nên viết tạm vào đây)
Thật là một bài phóng sự dài tới 48 tiếng đồng hồ và kèm theo rất nhiều hình ảnh làm gợi nhớ biết bao tâm tình...
Trả lờiXóaDe Colores!
Đaminh Thịnh