Thứ Hai, 11 tháng 5, 2015

Đại hội Legio Mariae ngày 7/5/2015 (bai, hinh, video)

 Hinh tren mang XH ca nhan
Xem video ngay 7/5/2015
Xem video ngay 8/5/2015

(Con 1 video ngay 9/5)

Bai I:

Mừng 55 năm Legio Mariae hiện diện tại VN 12/8/ 1960-12/8/2015, HĐ Senatus đã tổ chức 2 ngày Đại hội vào ngày 7 và 8/5/2015 tại Tu hội Nhà Chúa Nguyễn Duy Khang, hạt Gia Định, Sài Gòn.

Các đề tài trao đổi học hỏi trong ngày 7/5/2015:

1. Cha phó LG Giuse Maria Hà Thiên Trúc trình bày đề tài Hệ thống cố định của Legio.Đề tài nằm trong Chương 20, SL từ 241 đến 244 nói về Chủ đích của Legio; Phương hướng và Đường lối hoạt động của Legio; Hệ thống cố định của Legio; Thực trạng các đơn vị dễ vi phạm hệ thống cố định và Kỷ luật để bảo vệ Legio nguyên vẹn.

2. Anh Phanxi-cô Xavie Phạm Văn Điểm trình bày đề tài: Đặc tính công tác của Legio. Các đặc tính công tác của legio là: Công tác dựa vào Đức Maria; Có kế hoạch và được kiểm soát; Đi từng hai người; Có giao tiếp cá nhân; Cẩn mật và âm thầm; Tích cực và thiết thực; Dịu hiền-nhẫn nại-hy sinh- can đảm; Có tinh thần yêu thương huynh đệ giúp tha nhân nhận ra Lòng Chúa TX

3. Anh Đaminh Hoàng Vĩnh Tuyến trình bày đề tài: Phương thức điều hành cấp Hội đồng, Đề tài có các nội dung: Hội đồng Curia; Việc quản trị điều hành Curia; Đối với HĐ cấp trên; Kết luận.

4. Soeur Madalena Phạm Thị Huệ trình bày đề tài Phát triển và Tuyển mộ. Đề tài nằm trong Chương 31 và có các nội dung: Nhiệm vụ Phát triển Tuyển mộ; Cách thức phát triển Tuyển mộ nơi đã có Legio; Cách thức phát triển Tuyển mộ nơi chưa có Legio; Những việc cần thực hiện khi lập Legio và Kết luận.

5. Cha LG Giuse Phạm An Ninh giảng về đề tài: Sứ vụ của Legio trong thánh lễ cầu cho công cuộc Loan báo Tin Mừng. Đề tài có 2 phần chính là Nguồn gốc và Mục đích của sứ vụ Truyền giáo. Sứ vụ Truyền giáo này rất cao cả và bắt nguồn từ Thiên Chúa Ba Ngôi, bắt nguồn từ mầu nhiệm Thiên Chúa cứu chuộc con người. Như vậy ta được Thiên Chúa sai làm việc của Thiên Chúa Ba Ngôi. Mục đích của sứ vụ là lập lại vương quốc của Thiên Chúa tình yêu trong lòng mỗi con người, là cứu chuộc con người, là d9au7 con người tới hạnh phúc vĩnh cửu. Như vậy làm việc Tông đồ là phải làm “chết bỏ”, cha nói.

Thánh lễ cầu cho Sứ vụ Loan báo TM này do 4 cha đồng tế: Giuse Phạm An Ninh LG Curia Gia Định, Giuse Maria Hà Thiên Trúc P LG Senatuc, Phê-rô Võ Tá Khánh và Giuse Trần Thanh Vượng LG Comitium Quy Nhơn.

Hiện diện trong buổi khai giảng còn có cha Giuse Cao Văn Ninh, Giám đốc học viện kiêm chính xứ Nguyễn Duy Khang. Cha đã ngỏ lời phát biểu chúc mừng Đại hội,

Phát biểu khai mạc, anh Đaminh Đỗ Ngọc Phác cho biết chủ đề đại hội là câu nói của ĐHY Riberi: “Legio là Phép lạ của thời đại văn minh”. Anh cho biết đại hội sẽ thống nhất những vấn đề dị biệt để hoạt động Legio đi đúng theo đường hướng Thủ Bản.

Được biết lần Đại hội này có 124 UV của BTT Hoi dong Senatus,5 Regia va 31 Comitia.
---------
Đại hội Legio ngày thứ II, 8/5/2015

 Tiếp tục chương trình Đại hội mừng 55 năm thành lập Senatus Việt Nam 1/5/ 1960-1/5/2015, chương trình ngày thứ Sáu 8/5/2015 bắt đầu với thánh lễ cầu cho sự Hiệp nhất do cha Giuse Phạm An Ninh chủ tế và giàng lễ, Phê-rô Võ Tá Khánh và Giuse Trần Thanh Vượng đồng tế.
Trong bài giảng, cha Giuse đã nói lên sự cần thiết của sự Hiệp nhất trong công tác tông đồ của người HV Legio. Hiệp nhất là dấu chỉ cho Đức Tin, thời các tông đồ mọi người dân ngoại trở lại Đạo chỉ vì họ nhìn thấy sự đoàn kết thương yêu nhau nơi các môn đệ của Chúa “Kìa xem họ thương yêu nhau biết chừng nào”. Sự hiệp nhất bắt nguồn từ mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Giê-su Hiệp nhất với Ba Ngôi thế nào thì Chúa cũng muốn mọi người Hiệp nhất với Chúa và Hiệp nhất với nhau như vậy: “26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa." (Ga 17, 260). “Như vậy nếu người HV Legio không hiệp nhất với nhau thì đừng nói gì tới việc làm tông đồ cho Chúa, đừng nói gì tới Loan Báo Tin Mừng”, cha nói.

Sau phần Kinh Khai mạc là các đề tài:

1. Đề tài 5 “Phận sự Trưởng Praesidium” do chị Maria Nguyễn Thị Kim Xuân trình bày. Các nội dung của đề tài: Mở đầu; Công việc phải làm; Các công việc khi điều hành Praesidium; Tư cách của Trưởng; Kết luận.

2. Đề tài 6 “Phận sự Phó Praesidium” do anh Giuse Trần Văn Minh trình bày. Các nội dung đề tài: Với chính bản thân người Phó; Với HĐ cấp trên; Quan hệ với Trưởng Praesidium; Quan hệ với Thư ký và Thủ quỷ; Quan hệ với HV hoạt động; Quan hệ với HV Tán trợ; Các mẫu sổ sách.

3. Đề tài 7: “ Cấm viện trợ vật chất” do cha Giuse Phạm An Ninh trình bày, một đề tài dễ bị vi phạm và thường gây tranh cãi. Đề tài có các phần: Định nghĩa; Ảnh hưởng và nguồn gốc; Lý do nghiêm cấm viện trợ VC; Chẳng lẽ Legio làm ngơ trước cảnh nghèo khó; Trong một số việc khác Legio ứng xử ra sao.

4. Đề tài 8: “Phận sự Thư ký Praesidium” do chị Cecillia Cao Đức Lan Thảo trình bày. Nội dung đề tài: Mở đầu; Khái quát về UV Thư ký Praesidium (UV Thư ký làm gì trong Praesudium, nhiệm vụ phải chu toàn, công tác thực tế, Mẫu biên bản họp Praesidium); Kết luận

5. Đề tài 9: “Phận sự Thủ quỹ Praesidium” do chị Tê-rê-sa Nguyễn Ngọc Quý trình bày theo các nội dung: Mở đầu; Khái quát về UV Thủ quỹ theo tinh thần TB (Nhiệm vụ TQ, nhiệm vụ thực tế, chuẩn bị Hoa Nến, thu túi kín); Kết luận.

6. Đề tài 10: “Thông tín viên Legio Mariae” do anh Đaminh Đỗ Ngọc Phác trình bày. Nội dung các đề tài: TTV là gì; Điều kiện để trở thành TTV; Công việc của người TTV; Những điều TTV cần ghi nhớ; Kết luận.

Sau mỗi đề tài Ban TC đều dành ra khoảng 30 phút để tham dự viên thảo luận, đặt ra các câu hỏi, sau đó anh trưởng HĐ Senatus phát biểu đúc kết đề tài.

Sau giờ ăn tối, mọi người đã dành ra một giở lên Nhà Nguyện để âm thầm trò chuyện với Chúa Giê-su Thánh Thể qua Lời nguyện của 5 Regia.
------------

Đại hội Legio Mariae lần III (bai tong hop)

  
Mừng 55 năm thành lập HĐ Senatus VN, 1/5/ 1960-1/5/2015, HĐ Senatus đã tổ chức Đại hội vào các ngày từ 7 đến 9/5/2015 tại Tu hội Tông Đồ Giáo sỹ Nhà Chúa Nguyễn Duy Khang, hạt Gia Định, Sài Gòn. Đại hội lần này có 125 UV của 5 Regia và 31 Comitia trên khắp mọi miền đất nước về tham dự.

Hiện diện trong buổi khai mạc có cha Giuse Cao Văn Ninh, Giám đốc Học viện kiêm chính xứ Nguyễn Duy Khang; cha phó linh giám Senatus, cha LG Curia Gia Định. Cha Giuse đã ngỏ lời chúc mừng Đại hội.

Phát biểu khai mạc, anh trưởng HĐ Senatus, Đaminh Đỗ Ngọc Phác cho biết chủ đề đại hội là “Legio là Phép lạ của thời đại văn minh” (ĐHY Riberi) Anh cho biết đại hội sẽ thống nhất những vấn đề còn có cách hiểu và cách áp dụng khác nhau, cùng giúp nhau đi đúng theo đường lối của Thủ Bản Legio.

 Cha phó LG Senatus, Giuse Maria Hà Thiên Trúc, trình bày đề tài đầu tiên “Hệ thống cố định của Legio”, đề tài nói về Chủ đích, Phương hướng và Đường lối hoạt động của Legio; Hệ thống cố định của Legio; Thực trạng các đơn vị dễ vi phạm hệ thống cố định và Kỷ luật để bảo vệ Legio nguyên vẹn.

Sau mỗi đề tài đều có trao đổi, thảo luận, nêu thắc mắc và đúc kết.

Kết thúc ngày làm việc đầu tiên là thánh lễ đồng tế cầu cho sứ vụ Loan báo Tin Mừng. Trong bài giảng, Cha linh giám Curia Gia Định, Giuse Phạm An Ninh  đã nói về ý nghĩa, mục đích của sứ vụ Truyền giáo. Cha cho biết Sứ vụ Truyền giáo rất cao cả vì bắt nguồn từ mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi cứu chuộc loài người. Các HV Legio và những ai đã Rửa tội đều được Thiên Chúa cho dự phần vào công việc hết sức cao trọng này. “Mục đích của sứ vụ là lập lại vương quốc của Thiên Chúa tình yêu trong lòng mỗi con người, là cứu chuộc con người, là dẫn đưa con người tới hạnh phúc vĩnh cửu. Làm việc Tông đồ là phải làm chết bỏ.” Cha nói.

Ngày làm việc thứ II bắt đầu bằng thánh lễ cầu cho sự Hiệp nhất. Chia sẻ trong bài giảng, cha LG Curia Gia Định nêu lên yếu tố Hiệp nhất trong công tác tông đồ của Legio Mariae. Hiệp nhất là dấu chỉ của Đức Tin, thời xưa người ta trở lại Đạo chỉ vì họ nhìn thấy sự đoàn kết thương yêu nhau nơi các môn đệ của Chúa “Kìa xem họ thương yêu nhau biết chừng nào”. Sự hiệp nhất bắt nguồn từ mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa, Chúa Giê-su Hiệp nhất với Ba Ngôi thế nào thì Chúa cũng muốn mọi người Hiệp nhất với Chúa và Hiệp nhất với nhau như vậy: “26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa." (Ga 17, 260) “Như vậy nếu người HV Legio không hiệp nhất với nhau thì đừng nói tới việc làm tông đồ, đừng nói tới Loan Báo Tin Mừng.” Cha nói.

Trong 2 ngày 7 và 8/5/2015, mọi người đã cùng nhau học hỏi, thảo luận và thông qua 10 đề tài liên quan tới Legio và hoạt động của Legio.

Thánh lễ tạ ơn mừng 55 năm HĐ Senatus VN sáng 9/5/2015 do cha Phó LG Senatus, Giuse Maria Hà Thiên Trúc, chủ tế. Cha LG Curia Gia Định, Giuse Phạm An Ninh; Cha LG Comitium Kontum, Phê-rô Võ Tá Khánh và cha và Giuse Trần Thanh Vượng đồng tế. Chia sẻ trong thánh lễ cha Phê-rô đã bày tỏ niềm vui mừng vì thành quả của Legio Mariae trên khắp 26 giáo phận và những khó khăn trong cánh đồng truyền giáo mênh mông lúa vàng. Cha dẫn chứng một số kinh nghiệm từ 7 năm truyền giáo ở Kontum, trong đó có công trình sưu tập nguồn gốc các dòng họ ở VN. Cha nhắc mọi người trước hết hãy giới thiệu Đạo của mình cho những người trong cùng dòng họ, cùng dòng tộc. Legio nên mua sách, tặng sách cho anh em bên lương vì nói về Đạo với họ thì họ có thể phản ứng nhưng đối với sách thì họ sẽ im lặng để tìm hiểu, đối thoại trong im lặng. Cha cho biết đã trao tặng cả chục ngàn cuốn “Đạo Yêu Thương”của ĐC Phê-rô Nguyễn Văn Khảm và “Khám phá một nguồn vui” của cha Inhaxiô Trần Ngà cho rất nhiều thành phần khác nhau…

Sau thánh lễ tạ ơn là phiên họp HĐ Senatus với phần phúc trình của 4 đơn vị.

Đại hội Legio Mariae VN lần III đã kết thúc tốt đẹp vào buổi trưa cùng ngày, được biết trong 66 năm Legio Maria hiện diện ở VN đã có 3 lần Đại hội: lần I từ 7 đến 10/7/1957 tại ĐCV thánh Giuse Sài Gòn; lần II vào 8 và 9/10/1960 tại trụ sở DCCT Sài Gòn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét