Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Tọa đàm: Tương quan Hiếu Hòa trong XH VN (hình, video)


"... Nhìn để tìm ra phương hướng... Các địa danh VN luôn thể hiện tính Hiếu Hòa (HH)...Theo Phan Chu T: người VN trước đây luôn HH... Sau chiến tranh đã thay đỗi...Giờ đây người VN xấu, nóng tính, dữ dằn... hơn, XH bất an nhiều bạo lực, không tưởng tượng được người ta chém giết nhau vì những lý do chẳng đâu ra đâu..."





"...Khoảng 60% phụ nữ bị bạo lực, trẻ em cũng vậy, cứ 10 trẻ được hỏi thì có 1 trả lời có bi hành hạ...Bạo lực tinh thần, BL thân xác, BL kinh tế (thu giữ tiền, tạo sự lệ thuộc...), BL tình dục, BL trên mạng BL vì ghen, ghét...BL gia đình...(có làng đánh vợ nhưng cũng có làng thương vợ...)...BL học đường, (vì thành tích mà ép HS...) Hỏi trời, hỏi đất, nước gió mây?..."

'...Chưa bao giờ dân tộc ta lại ác như thế này? Tại sao như thế? Lịch sử chứng minh dân tộc Vn là HH...Đang có đột biến về sự độc ác...báo chí ngày nào cũng đưa tin...Nhìn vào chính nguyên nhân gây nên đột biến này. Maxim Gorki: ...Nhiều khi không chữa lành bệnh mà còn làm bệnh nó lặn sâu hơn vào trong...phát huy cái ác, lấy cái ác diệt cái ác(!) -> cái thiện bị cái ác lẩn vào... Người VN đang bị nhiễm độc. Trước đây Phan CT đã nhìn ra vấn đề... Hung thủ bạo lực càng ngày càng thản nhiên, miễn nhiễm với dư luận XH, đeo mặt nạ cho nhau....Bộ GD lại đi cắt môn Văn...Nelson Mandela, sau khi giành được độc lập cho Nam Phi: ...chúng ta chưa có tự do, chúng ta  chỉ mới có quyền xây dựng con người tự do...Sau 75 người ta cho là kết thúc chứ không nghĩ là mở đầu, ...bắt đầu suy sụp, GP đất nước mà không GP con người..."


"...Các tôn giáo trong đó có TCG góp phần rất lớn để xây dựng XH và con người HH...chỉ sống trong tình yêu thương của Thượng Đé, con người mới có thể....Phải tích cực sống 5 sự Vui, 5 sự Thương, 5 sự Mừng... Quên đi mối dây liên kết với Chúa -qua cầu nguyện- con người rất dễ đi vào bạo lực..."
 
"...Từng giai đoạn ở miền Bắc, từng giai đoạn ở Nam, XH biến chuyển chi phối đời sống con người. 1954 miền Bắc...1956 cải CCRĐ --> phá hủy các gía trị...Kinh tế qua tem phiếu làm con người sống với, sống theo bản năng... Kinh tế TT không bị đạo đức kiểm soát như ở phương Tây nên bùng nổ làm ăn gian dối..."

"...dưới góc độ y khoa cần có phân tích khoa học...thủ phạm cũng chính là nạn nhân: không được yêu thương, bị loại trừ, bệnh lý tâm thần không được chữa trị...Cần khảo cửu các di chứng hội chứng sau chiến tranh...Từ trong bụng mẹ đã bị bạo hành.. Sinh mổ là bạo hành -giờ sinh tử là của Chúa- giờ người ta chon ngày giờ tốt chưa đến ngày sinh thì mổ, ngày giờ tốt thì rút ống dưỡng khí cho BN chết!..."





 
LM 3T: "Phải phòng tránh BL ngay trong lòng GH... một nữ Tiến sỹ HT mới được phong gần đây đã phãi dũng cảm đòi hỏi những quyền lơi -đáng ra phải có- cho nhà Dòng nữ..."

"...Mahatma Gandhi: bất bạo động với 2 hình thức: không công nhận quyền những người bên trên, nếu quyền đó không chính đáng, không hợp tác với quyền lợi, quyền hạn của thực dân...Ta không ngồi than trách, hãy đồng lòng từ việc rất nhỏ như giao thông: đèn đỏ là ngừng, dù người phái sau hối thúc, không chạy xe lên vỉa hè, không lấn đường người đi bộ, mọi người đồng lòng và nhất quyết thực hiện, không khó lắm đâu..."
 
"..Phần Lan:.Giáo dục ngoài xã hội, giáo dục ở gia đình và giáo dục trong nhà trường đều đồng quy, giống nhau...VN thì mạnh ai nấy giáo dục, không ăn khớp với nhau...'
"...Thầy hỏi đệ tử: Khi nào là trời sáng? (người thì nói khi nhìn thấy bóng con trâu trên đường làng, người nói thấy được cánh hoa ngậm sương mai...) thầy: là khi có thể nhìn thấy con người, với vẻ mặt người đầy tình thương, khi đó trời sáng..."
------------------------------------------

Video rất ngắn: Ở ĐÂY 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét