Thứ Hai, 14 tháng 11, 2011

Nhắn với mình, nhủ với người ( hay Tôi được giao mấy nén?)


-- Tôi viết bài blog này để tôi đọc, để mình nhủ với mình, còn nếu quý vị thích đọc thì xin tặng riêng cho quý vị. Xin cảm ơn --

Những gì tôi có như tài trí và khả năng riêng là được Chúa ban cho. Được nhiều thì phải trả (cho Chúa và cho anh em) nhiều, được ít thì trả ít. Tài trí và khả năng tôi có đó là do Chúa ký gởi nơi tôi, tôi phải trau dồi, phải phát tiển chúng lên và Ngài có thể thu lại bất cứ lúc nào mà tôi không được than van trách móc. Tài trí và khả năng tôi có đó cũng có thể là do tôi được vay mượn từ những người anh em, tôi có bổn phận phải trả lại cho họ dưới hình thức này hay hình thức khác.
Nếu tôi viết được tại sao không viết? (những điều tốt điều hay làm lay động lòng người) Nếu tôi hát được, sáng tác được tại sao tôi không hát, không sáng tác? (ca tụng ngợi khen những kỳ công của Chúa) Nếu tôi nói được tại sao tôi không rao truyền Lời chúa? Nếu tôi suy tư được tại sao không trình bày suy tư đó ra? Nếu tôi vẽ đẹp, tạo hình giỏi, quay phim đẹp thì tại sao tôi không làm?...
Có phải tôi muốn sở hữu chúng riêng cho riêng mình, có phải tôi không muốn người khác làm được như mình, làm tốt hơn mình? Hoặc tôi ươn lười để những khả năng đó mai một tàn lụi rồi than van trách móc phần số hẩm hiu? Hoặc tôi không cố gắng làm vì chúng là nghề tay trái, không đem lại tiền bạc? Hoặc tôi sử dụng chúng thái quá, hoặc tôi lợi dụng chúng để gây hại cho đời, hại cho người, hại cho Giáo Hội; Nếu như thế thà tôi đừng có nén nào thì tốt hơn biết bao?

Dù tôi vô duyên bất tài đến đâu nhưng khi Chúa đòi tôi đến trả nhẽ thì tôi vẫn phải phải cúi mình ca ngợi Chúa, van nài lòng thương xót Chúa, đừng như người đầy tớ được giao 1 nén đem chôn dấu rồi chê trách cả ông chủ.
Là đầy tớ, là tôi trung tức là tôi luôn luôn lệ thuộc vào Chúa, gắn kết đời mình với Chúa.Là đầy tớ nhưng Chúa để tôi tự do để định lấy đời sống: làm lành hay dữ, gây phúc hay họa, sống yêu thương hay thù hận. Nếu tôi sống theo ý Chúa bằng cách chết đi những ý riêng tư mỗi ngày (như hạt lúa mục nát đi để trổ sinh bông trái…) và cột suy nghĩ mình vào thiên ý của Chúa thì tôi sẽ được Chúa ban thưởng. Là tôi trung của Chúa thì tôi chỉ sợ mình phạm tội, tôi không thể sợ bất cứ ai- bất cứ quyền lực- thế lực- âm mưu đen tối nào. Không sợ ma quỷ và thế gian vì chúng không thể thắng người tôi trung. Không sợ hơn thua, được mất, sống còn do thiên tai- loạn lạc- khủng bố vì tôi đã giao phó mạng mình cho Chúa.
Máu các thánh tử đạo sẽ rửa sạch lòng nhát đảm- bạc nhược nơi chúng tôi, máu đó tưới vào nhà cửa- ruộng đồng- góc phố- xóm làng- xưởng thợ yêu dấu của chúng tôi, máu đó khai sinh nên những thế hệ sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng dấn thân phục vụ cho Nước Chúa được hiển trị, cho nhân loại được sống yêu thương.
Lạy Chúa xin cứu giúp con! Lạy các thánh Tử Đạo xin bầu chữa cho chúng con! Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét