Ủy ban Thánh Nhạc trực thuộc HĐGM VN đã tổ chức buổi hội thào tại TTMV Tgp. Sài Gòn trong buổi sáng 29/4/2014. Tham dự hội thảo lần này có Đức cha Lô-ren-sô Chu Văn Minh, Gm phụ tá TGP Hà Nội, quý cha Trưởng ban Thánh nhạc các giáo phận, quý cha, quý tu sỹ và quý nhạc sỹ và ca trưởng các ca đoàn. Đức cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch UB TN và cha Rocco Nguyễn Duy, Thư ký UB TN chủ trì phần hội thảo.
Trước khi bước
vào 2 phần chính: đúc kết về Bản Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc và Thuyết trình về
đề tài “Cung Ngắm”, mọi người đã nghe Ban TC điểm lại một vài tin chính: ngày
27/2/2014 tại nhà thờ DCCT Sài Gòn đã diễn ra chương trình Giao hưởng Hợp xướng
do nhạc sỹ Vũ Đình Ân dàn dựng dưới sự cố vấn của cha Giám tỉnh Vinh Sơn Phạm
Trung Thành. Ngày 26/3/2014 tại Tgm. Thanh Hóa diễn ra vòng chung kết thi “Ngắm
Đứng” cấp giao phận do Ban Phụng vụ Gp. tổ chức.
Ngày 22/4/2014 Ban Thánh nhạc Giáo phận Xuân Lộc sinh hoạt thường kỳ lần thứ I, trong lần sinh hoạt này cha Đaminh Trần Công Hiển được bổ nhiệm làm trưởng Ban TN Gp. thay thế cha Vinh Sơn Phạm Liên Hùng, xin nghỉ hưu vì lý do sức khoẻ. Và hôm qua, 28/4/2014 tại TTMV Sài Gòn mới diễn ra chương trình Thánh ca Mừng Chúa Phục Sinh với hiện diện của ĐC Vinh Sơn…
Ngày 22/4/2014 Ban Thánh nhạc Giáo phận Xuân Lộc sinh hoạt thường kỳ lần thứ I, trong lần sinh hoạt này cha Đaminh Trần Công Hiển được bổ nhiệm làm trưởng Ban TN Gp. thay thế cha Vinh Sơn Phạm Liên Hùng, xin nghỉ hưu vì lý do sức khoẻ. Và hôm qua, 28/4/2014 tại TTMV Sài Gòn mới diễn ra chương trình Thánh ca Mừng Chúa Phục Sinh với hiện diện của ĐC Vinh Sơn…
Cha Thư ký
UB TN đã trình bày một số điểm chính yếu về tài liệu “Hướng dẫn Thánh nhạc”, cha
cho biết trong mấy tháng vừa qua Ban soạn thảo vẫn nhận được nhiều ý kiến chân
thành đóng góp cho vừa được UB TN soạn thảo và phát hành. Tập tài liệu này có
88 trang khổ giấy A5 với 232 điều, được chia thành 5 chương: Vì sao chúng ta
hát; Hội thánh cầu nguyện; Âm nhạc trong việc thờ phượng Chúa; Chuẩn bị bài hát
cho cử hành Phụng vụ; Cấu trúc bài hát trong Phụng vụ. Được biết Bản hướng dẫn
này là niềm mong mỏi từ lâu của mọi người, các GP sẽ đăng ký số lượng để Ban
thư ký in đưa về. Đức cha Vinh Sơn cho biết thêm, trải qua 5 lần hội thảo, tập
tài liệu được góp ý để tu sửa nhiều lần. Trong phiên họp thường niên kỳ I/2014,
HĐGM VN đã đồng ý cho áp dụng thử nghiệm Bản hướng dẫn này trong vòng 3 năm. Từ
bây giờ các cá nhân và đoàn thể phải thực hiện theo Bản hướng dẫn này và xin mọi
người tiếp tục góp những ý kiến xây dựng.
Trong phần
thuyết trình về đề tài “Cung Ngắm”, ĐC Lô-ren-sô đã khái quát cung ngắm các
giáo phận miền Bắc thành 2 cung. “Cung ngắm Dòng” do các cha dòng Đa-minh truyền
lại, được áp dụng ở các GP: Bùi Chu, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Bình. “Cung ngắm
Triều” do các cha hội Thừa Sai truyền lại được áp dụng ở các GP còn lại. ĐC giới
thiệu một công thức ngắn gọn, đơn giản để người trẻ có thể dễ dàng thực hành. Theo
ĐC, cung ngắm Triều đơn giản, chia thành 2 bậc trầm và bổng. Bậc trầm gồm những
chữ có dấu “nặng- huyền- hỏi” có cao độ Fa. Bậc bổng gồm những chữ còn lại là
“không dấu- sắc- ngã” có cao đô La. Cung ngắm Dòng đơn giản thì chia làm 3 bậc
trầm, trung và bổng. Bậc trầm gồm những dấu “nặng- huyền” có cao độ Mi, riêng dấu
“hỏi” thì luyến kép có cao độ Mi-la. Bậc trung gồm những chữ “không dấu” có cao
độ La. Bậc bổng gồm những dấu “sắc- ngã” có cao độ Đô. Về nội dung thì có 3 loại
ngắm: Ngắm Rằng, Ngắm Dấu Đanh và Ngắm Đại Thể (15 sự Thương Khó). Mỗi loại ngắm
ĐC Lo-ren-sô đều ký âm kèm theo và khi ngắm minh họa, ĐC đã lôi cuốn người nghe
bằng chất giọng diễn cảm đặc trưng của người miền Bắc.
Sang phần thảo
luận, các tham dự viên đã nêu lên một số điểm về “Cung Ngắm” ở miền Nam, miền
Trung; Về sửa lời các bài ngắm; Về phân biệt “ngắm” với đọc đoạn và hát. Đức
cha Vinh Sơn và Đức cha Lo-ren-sô đã giải thích thêm về cung ngắm ở Bình Định
mà một số giáo phận ở giáo tỉnh Sài Gòn đang áp dụng. Việc sửa lời bài ngắm phải
đợi Ban sửa Kinh làm việc thống nhất còn hiện nay các GP vẫn sử dụng sách ngắm cũ
của GP mình. Việc ký âm theo nốt nhạc, ở đây chỉ gạch nhịp theo dấu “chấm- phẩy”
để người ngắm biết chỗ nghỉ, chỗ ngân chứ không theo đúng trường độ như các bài
hát, một số tác giả khác đã ký âm theo đúng nhạc lý cho những ai muốn tham khảo..
. Qua hội thảo mọi người mong ước cung ngắm miền Nam cũng có người sưu tập phổ
biến, còn để ngắm được biểu cảm thì người ngắm phải học hỏi, luyện tập chứ mẫu
đưa ra chỉ để áp dụng cho những người chưa biết ngắm…Giờ giải lao mọi người tiếp
tục trao đổi và thảo luận theo các nhóm nhỏ về mọi đề tài có liên quan đến
Thánh nhạc.
Hội thảo TN
lần tới vẫn tổ chức tại TTMV Sài Gòn và tiếp tục về đề tài về Bình ca do cha
giáo Kim Long phụ trách. Được biết mỗi lần hội thào các tham dự viên đều nhận
được quà tặng là tờ nội san Hương Tầm (đã phát hành được 19 số), tuyển tập báo
in và băng đĩa các nhạc phẩm mới v.v…
-----------
Một và hình chụp lúc giải lao: TẠI ĐÂY
Video: TAI DAY
-----------
Một và hình chụp lúc giải lao: TẠI ĐÂY
Video: TAI DAY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét