2. Phát biểu của ĐGH tại khoá
họp HĐ Toà Thánh CL-HB:
“VATICAN. ĐTC Biển Đức 16 phê bình những trào lưu hạ giá con người
và làm biến thái các quyền con người.
Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong buổi tiếp kiến sáng hôm 3-12-2012, dành
cho 40 tham dự viên khóa họp toàn thể của Hội đồng Tòa Thánh công lý và hòa
bình đang tiến hành tại Roma từ ngày 3 đến 5-12-2012 này dưới quyền chủ tọa
của ĐHY Chủ tịch Peter Turkson, người Ghana.
Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC đề cao giáo huấn xã hội của Hội Thánh như
là một điều thuộc về sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội và vì thế cũng
cần phải coi trọng đạo lý này đối với công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng.
Ngài nói: ”Khi đón nhận Chúa Giêsu và Tin Mừng của Người trong đời sống bản
thân, và cả trong các quan hệ xã hội, chúng ta trở thành những người mang một
nhân sinh quan cũng như quan niệm về phẩm giá, tự do, đặc tính liên chủ thể
của con người, được ghi đậm với chiều kích siêu việt theo chiều ngang cũng
như chiều dọc... Nền tảng và ý nghĩa của các quyền lợi của con người cũng tùy
thuộc một nền nhân loại học toàn diện.”
ĐTC giải thích rằng, trong viễn tượng đó, ”các quyền lợi và nghĩa vụ của con
người không phải chỉ có một nền tảng duy nhất là ý thức xã hội của các dân
tộc, nhưng trước tiên chúng tùy thuộc luật luân lý tự nhiên, được Thiên Chúa
ghi khắc trong lương tâm mỗi người, vì thế xét cho cùng, chúng tùy thuộc sự
thật về con người và về xã hội”.
Trong bài huấn dụ, ĐTC cũng nhận xét rằng tuy việc bảo vệ các quyền con người
đã đạt được những tiến bộ lớn trong thời đại ngày nay, nhưng nền văn hóa hiện
thời, chịu ảnh hưởng của cá nhân chủ nghĩa duy lợi ích và một thứ chủ thuyết
duy kinh tế do các chuyên gia điều khiển; chúng có xu hướng làm giảm giá trị
con người. Con người được quan niệm như một hữu thể ”lỏng” (fluido), không có
thực chất trường kỳ. Tuy con người chìm đắm trong một mạng vô biên các quan
hệ và thông tin, nhưng điều nghịch lý là con người ngày nay là một hữu thể bị
cô lập, lẻ loi, vì dửng dưng đối với quan hệ cấu thành hữu thể người, vốn là
căn cội của mọi quan hệ khác, quan hệ cấu thành ấy là quan hệ với Thiên Chúa.
Con người ngày nay chủ yếu chỉ được xét dưới khía cạnh sinh học hoặc như một
”tư bản nhân sự”, một ”nguồn lực” trong một hệ thống sản xuất và tài chánh
đứng trên nó.”
Trong chiều hướng đó, ĐTC tố giác rằng ”Một đàng ngừơi ta tiếp tục tuyên xưng
phẩm giá con người, nhưng đàng khác, các ý thức hệ mới - như ý thức hệ duy
lạc thú và ích kỷ về các quyền tính dục và quyền sinh sản, hoặc ý thức hệ của
một chủ thuyết duy tư bản tài chánh luật rừng, đè nặng trên chính trị và làm
biến thái cơ cấu kinh tế thực sự. Chúng góp phần coi công nhân viên và lao
công của họ như những thiện ích hạng nhỏ, và làm băng hoại những nền tảng tự
nhiên của xã hội như gia đình”.
Sau cùng, ĐTC cổ võ lập trường đã được Đức chân phước Giáo Hoàng Gioan 23 đề
ra, đề nghị thành lập một thẩm quyền quốc tế trong lãnh vực kinh tế, kiến tạo
một cộng đồng thế giới, với một thẩm quyền tương ứng, được hướng dẫn nhờ tình
thương yêu đối với công ích của gia đình nhân loại”.
Vấn đề này cũng là chủ đề khóa họp hiện nay của Hội Đồng Tòa Thánh Công lý và
Hòa bình. Trong số các tham dự viên có có 6 HY, 6 GM và 8 giáo dân thành viên
của Hội đồng.
Trong ngày họp đầu tiên các tham dự viên đã nghe Đức Cha Mario Toso, dòng Don
Bosco, tường trình về hoạt động của Hội đồng trong thời gian qua.
Trong những ngày kế tiếp, các tham dự viên đặc biệt bàn về đề tài quyền bính
chính trị và quyền tài phán hoàn cầu trong viễn tượng kinh tế. Đây là điều
các vị Giáo Hoàng gần đây vẫn cổ võ (SD 3-12-2012) (LM. Trần Đức Anh OP 12/3/2012)
3. Hỏi đáp về Học thuyết XHCG
Dựa vào tài liệu: “The
Social Agenda a Collection of Magisterial Texts” với lời giới thiệu của chủ tịch
Hội Đồng Công Lý và Hòa Bình, ĐHY Phanxicô Xaviê Nguyễn văn Thuận. Huynhquảng
lược dịch và trình bày tài liệu này dưới dạng hỏi thưa, ngắn ngọn:
(11).
HTXHCG đề cập đến phẩm giá con người như thế nào?
Phẩm
giá con người được biểu lộ trong nguồn gốc và cùng đích của chính mình. Vì
được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa và được cứu độ bằng Máu thánh của
Đức Kitô, nên con người được trở thành con Thiên Chúa, là đền thờ sống động
của Chúa Thánh Thần, và được chia sẻ đời sống vĩnh cửu với Thiên Chúa. Vì lý
do này, bất cứ sự xúc phạm nào đến phẩm giá con người đều là sự xúc phạm đến
chính Thiên Chúa, Đấng tạo dựng con người.
(12). Giáo hội
bảo vệ phẩm giá con người như thế nào?
Giáo
hội kiên quyết bảo vệ phẩm giá con người dưới mọi hình thức. Nhất là đối với
những luồng tư tưởng coi thường phẩm giá con người, và cả những luồng tư
tưởng thần tượng hóa con người. Vì không có luật nào của loài người, dù khôn
khéo và bảo đảm đến đâu, cũng không thể sánh được với luật Tin Mừng của Đức
Kitô mà Giáo hội được ủy thác. Tôn trọng phẩm giá con người là chu toàn luật
Tin Mừng của Đức Kitô.
(15). “Tôi
muốn là gì thì làm.” có phải là tự do không?
Thưa
không. Vì tự do không chỉ là quyền đòi hỏi của mỗi cá nhân, nhưng nó còn là
bổn phận đối với người khác. Tôi dùng tự do để phục vụ cho cá nhân và cộng
đoàn của tôi, nhưng tôi cũng phải biết tôn trọng quyền tự do của những cá
nhân và cộng đoàn khác. Điểm này như đặt giới hạn cho sự tự do, nhưng thật ra
nó thật logic và phù hợp với giá trị của sự tự do: vì tất cả chúng ta đều
mang tính xã hội. Trong
Homily in Baltimore, 1995, ĐGH John Paul II nhấn mạnh: “Mọi người
cần phải nhớ rằng: tự do không có nghĩa là chúng ta làm những gì chúng ta
thích, nhưng là có quyền để làm những gì chúng ta phải làm”.
Mặt
khác, vì quá mãi mê những tạo vật thế gian, có những người đã trở nên mù
quáng. Họ đã lạm dụng sự tự do của chính mình, nên họ trở thành một ngục tù
giam cầm chính họ. Họ phá vỡ tình huynh đệ và trở nên đối nghịch với sự thật.
(16).
Thế nào là tự do đích thực?
Chúa
Giêsu đã phán: “Sự thật sẽ giải thoát các con” (Jn 8: 32). Như vậy, điều kiện
tiên quyết để có sự tự do đích thực là con người phải gắn liền với sự thật.
Vì chỉ trong sự thật thì sự tự do mới được viên mãn. Đồng thời, để có thể
tiếp cận được sự thật, con người cần phải tránh mọi kiểu tự do hão huyền, giả
tạo. Vì những kiểu tự do giả tạo này sẽ không dẫn ta vào sự thật về con người
và về thế giới. (cf. Redemptor
Hominis, # 12)
(17). Không có tự do đích
thực thì phẩm giá của con người có được tôn trọng không?
Thưa
không. Trong thế giới ngày nay, con người dễ dàng lẫn lộn giữa sự tự do đích
thực và tự do phóng túng. Nhân danh sự tự do, có nhiều người hành động một
cách không có ý thức về luân lý, tức là coi thường phẩm giá con người. Vậy
khi chúng ta không có tự do đích thực, nghĩa là chúng ta không sống trong sự
thật, thì phẩm giá con người cũng không được tôn trọng. (Huynhquảng)
4. Chiều kích tâm linh:
Những gì đi ngược lại với phẩm giá con người, trước hết, đó là biến
con người thành những công cụ sản xuất. “Con người không phải là sản phẩm của
kinh tế” (ĐGH Bê-nê-đíc-tô), nhưng con người gắn liền với ơn gọi: ơn gọi làm
người. Ơn gọi này là cuộc hành trình mà trong đó con người kinh nghiệm về
những gì làm nên con người: con người được tạo dựng và hướng về những giá trị
siêu việt. Như vậy, một khía cạnh khác cũng đi ngược lại với phẩm giá con
người là phủ nhận chiều kích tâm linh của đời sống con người. Phát triển con
người là phát triển cả về thể chất và tinh thần. Con người không chỉ hệ tại ở
những thực tại vật chất, mà còn ở những giá trị siêu việt. Quả thực, nếu
không phải vì một mục đích hay ý tưởng cao siêu hơn mà con người không ngừng
nổ lực dấn thân trong đời sống? (Trần Văn Khuê)
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét