Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

Đi hướng Tây, về hướng Đông (Caritas Bắc Dũng thăm viếng bà con Ê-đê) (Bài, Hình, Video)

Vào ngày 7.6.2012 đoàn Caritas Gx. Bắc Dũng đã có chuyến thăm viếng và uỷ lạo bà con dân tộc Ê-đê ở hai giáo xứ Thiên Ân và Thuận Hoà thuộc giáo phận Ban Mê Thuột.
Đoàn thăm viếng lần này gồm 28 người do ông trưởng đoàn Caritas giáo xứ dẫn đầu, đoàn đem theo 200 phần quà, mỗi phần trị giá trên 200000 Đ, gồm dầu ăn, nước mắm, muối iôt, đường, gạo, mì gói, xà bông, sách GK, quần áo mới, bánh kẹo. Số quà này do một số nhà hảo tâm và các hội viên Caritas ủng hộ.

Khởi hành tại nhà thờ Bắc Dũng lúc 5g30, sau chặng nhiều lồi lõm theo hướng QL 14, đoàn đến nhà thờ Thiên Ân lúc 11g30. Nhà thờ Gx. Thiên Ân toạ lạc tại địa bàn xã R’Tith huyện Tuy Đức tỉnh Đắc Nông. Tại đây đoàn đã tặng 140 phần quà để cha xứ và hội đồng MVGX trao lại cho những bà con có khó khăn. Giáo xứ Thiên Ân có khoảng 3000 giáo dân, phần lớn là người Ê-đê. Ngôi nhà thờ  lợp tôn và ghép gỗ khá lớn nhưng lễ Chúa Nhật vẫn không đủ chỗ nên bà con phải đứng ngoài ngoài hành lang. Cha Simon Hoàng  Kim Quang mỗi Chúa nhật phải đi khoảng 160 km để dâng 6 thánh lễ ở mấy địa điểm khác nhau. Cha cho biết ơn gọi ở vùng này đã ít mà nhà nước lại chỉ duyệt 2 năm mới được 1 khoá cho 10 thầy vào đại chủng viện và hiện nay nhà nước vẫn chỉ xem Thiên Ân là một giáo họ.
Rời nhà thờ Thiên Ân lúc 12g30 đoàn đi tiếp đến nhà thờ Gx. Thuận Hoà ở xã Hoà Tiến, huyện Krông Păk, tỉnh Đắc Lắc. Đến nơi lúc 17g30, đoàn đã tham dự thánh lễ bằng tiếng Ê-đê lúc 18g00 cùng với khoảng 200 giáo dân ở 2 buôn Knia và Eayông, 2 buôn này cách nhà thờ 7Km. Sau thánh lễ giáo xứ đã mời 86 gia đình có khó khăn ở lại để nhận quà. Mọi người hết sức vui mừng vì có dịp được gặp gỡ trò chuyện thân tình với nhau. Cha Đaminh Đinh Công Tiến, chính xứ Thuận Hoà cho biết, vào chiều các thứ Bảy cha dâng lễ thay Chúa nhật tại 2 địa điểm khác nhau và Chúa nhật cha dâng 4 thánh lễ tại nhà thờ Thuận Hoà, trong đó thánh lễ 9 giờ được cử hành bằng tiếng Ê-đê.
Cách đây 2 tuần, ông trưởng Caritas Bắc Dũng đã đi tiền trạm đến 2 GX trên, ông và một số người đã phụ giúp Gx. Thiên Ân thực hiện một số tấm lót đường bằng bê-tông và thăm viếng một gia đình ở Gx. Thuận Hoà, gia đình này có 4 người con bị di chứng vì chất độc da cam.
Tuy được nhiều sự quan tâm của xã hội và Giáo hội nhưng cuộc sống của bà con dân tộc hiện nay vẫn còn đó những khó khăn, không có nhiều nương rẫy như người Kinh lại ít được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc về vệ sinh sức khoẻ, giáo dục, việc làm, trợ cấp cho người già… Khi đất lên giá, bà con có khuynh hướng bán rẫy cho những người Kinh để di chuyển vào những vùng sâu hơn.
Đoàn đã rời nhà thờ Thuận Hoà lúc 21g00 để về nghỉ trọ tại thị trấn cách đó khoảng 7Km.  Sáng 8.6.2012, đoàn tiếp tục lên đường ra Nha Trang để trở về thành phố, được biết chi phí cho chuyến đi mọi người trong đoàn tự lo. Qua chuyến mọi người đã thấy được lòng nhiệt thành theo Chúa của bà con vùng sâu vùng xa cũng như những khó khăn của họ, mọi người cảm thấy lòng thanh thản như lời Đức cố HY Phanxicô Xavie Nguyễn văn Thuận: “Bác ái chính là đồng phục của người Kitô hữu”.
_______________________

Video tập 1: Đến Thiên Ân



Video 2: Đến Thuận Hoà

Video 3: Gặp gỡ ở Thuận Hoà và đường về


______________________________________________
HÌNH
Thánh lễ ở nhà thờ Thuận Hoà








Chút nghĩa tình của bà con miến xuôi















Thành viên trong đoàn chụp hình lưu niệm với cha xứ Thuận Hoà


Một điểm dừng chân trên đường ra Nha Trang


_______________________________
Nhà thờ chính toà Nha Trang (còn gọi là nhà thờ Đá)






Ông Mai, trưởng đoàn
_________________________________________________________________-
Điểm đến đầu tiên: GX Thiên Ân


Phòng khách GX


Nhà thờ Thiên Ân

Bữa ăn huynh đệ
Cung thánh nhà thờ



Chút quà tặng

Chụp hình lưu niệm



__________________________________________________
Điểm đến thứ hai: GX Thuận Hoà
(Thánh lễ)





(Xem tiếp hình phía trên cùng, vì blog bị trục trặc nên hình bị mất thứ tự)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét