Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Giới trẻ Con Đức Mẹ Miền mừng bổn mạng

Chiều Chúa Nhật 4/12/2011, ĐGM phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã cử hành thánh lễ trọng thể mừng bổn mạng Giới Trẻ Con Đức Mẹ Miền tại GX Hoàng Mai, hạt Xóm Mới. Khoảng 200 hội viên từ hơn 20 GX thuộc tổng GP đã hiện diện trong thánh lễ. Đồng tế với ĐGM Phêrô có cha hạt trưởng Xóm Mới, cha linh hướng Con Đức Mẹ Miền và quý cha trong hạt XM và Nhà Hưu Phát Diệm.
Trước thánh lễ, hội viên Con Đức Mẹ cùng các em thiếu nhi GX Hoàng Mai đã nghiêm trang rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ chung quanh nhà thờ. Ban tây nhạc và ca đoàn luân phiên cất lên những nhạc khúc ca ngợi về Đức Mẹ.
Chia sẻ trong thánh lễ ĐGM Phêrô cho biết. Thứ Năm 8/12 mới đến lễ bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên tội, nhưng  cộng đoàn tổ chức vào Chúa Nhật vào II Mùa Vọng để những bạn trẻ ở các nơi có điều kiện về tham dự cho đông đủ. Các Bài Đọc CN II Mùa Vọng  nhắc đến việc dọn đường cho Chúa  và khắc họa nên chân dung  thánh Gioan Tiền Hô.
Có ai dọn đường chu đáo cho Chúa đến cho bằng Mẹ Maria? Chính Đức Mẹ là khuôn mẫu cho việc dọn đường. Vẻ đẹp nơi Đức Mẹ là vẻ đẹp lắng nghe Lời Chúa. Trước lời khen: “Phúc cho lòng dạ đã cưu mang và vú đã cho Thầy bú mớm” Chúa đã nói: “Phúc cho ai biết lắng nghe Lời Chúa”. Khi đi giảng dạy, Chúa  dẫn nhiểu Kinh Thánh vì đã được Đức Mẹ dạy cho thuộc cho từ thuở nhỏ. Có tác giả đã tặng cho Đức Mẹ danh hiệu “Trinh nữ suy tư- Trinh nữ lắng nghe”. Chúng ta cần phải cố gắng học “lắng nghe” theo Đức Mẹ, mà lắng nghe tốt nhất là học hỏi Kinh Thánh, đừng nghĩ mình theo đạo đã lâu mà sao lãng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa.
Lắng nghe thôi chưa đủ mà còn phải biết “Xin Vâng”. Hơn 20 thế kỷ trước Đức Mẹ đã phải giằng co, phải chiến đấu khó khăn để nói lên tiếng “Xin Vâng” với sứ thần Truyền Tin. Khi Mẹ chấp nhận mang thai Chúa Cứu Thế là chấp nhận có thể bị người đời kết án, bị ném đá. Khi đứng dưới chân Thánh Giá chứng kiến cuộc tử nạn của Chúa, Mẹ đau xót tột cùng vâng theo thánh ý Chúa Cha. Theo gương “xin vâng” của Mẹ mỗi người phải cố gắng từ bỏ mình và hy sinh ý riêng. Ngày nay người Công Giáo cũng phá thai, cũng làm ăn gian dối…
Đức Mẹ còn dọn đường cho Chúa bằng cách đến với những người khác, như thăm viếng chị họ Elisabeth, dự đám cưới tại Canna và dặn mọi người cứ làm theo lời Chúa khi hết rượu… Học theo Mẹ chúng ta cũng dọn đường cho Chúa bằng cách luôn tìm đến những tâm hồn của anh chị em chúng ta.
Kết thúc bài giảng ĐGM mời gọi cộng đoàn cùng hát bài “Xin Vâng” để thể hiện quyết tâm đồng hành theo Mẹ trên mọi chặng đường gian khổ cũng như vui mừng.
Đáp lại lời cám ơn của chị đại diện sau thánh lễ, ĐGM Phêrô bày tỏ niềm vui mừng được hiệp dâng thánh lễ với cộng đoàn, vui mừng vì sự quý mến và gần gũi giữa giám mục, linh mục, tu sỹ và giáo dân. ĐGM chúc Giới Trẻ Con Đức Mẹ Miền ngày càng phát triền mạnh mẽ theo gương Mẹ Maria.
Đôi nét về Giới trẻ Con Đức Mẹ Miền
Hội Con Đức Mẹ được chính Đức Mẹ ân cần thiết lập khi hiện ra với Thánh nữ Catherine Labouré, thuộc Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn, năm 1830, tại nguyện đường ở số 140, Rue Du Bac, Paris Quận 7, Pháp. Hội đã được Đức Giáo hoàng Pius IX ban hành sắc lệnh phê chuẩn ngày 20/06/1847. Ngày 19/07/1850, Bề trên Tổng quyền dòng Thừa Sai và Tu đoàn Nữ Tử Bác Ái Thánh Vinh Sơn được đặt làm Tổng Tuyên uý và Tuyên uý của Hội Con Đức Mẹ.
Tại Việt Nam, Hội Con Đức Mẹ được các Nữ Tử Bác Ái tại Gia Định thành lập ngày 07/09/1932 trong giáo phận Sài Gòn. Trước năm 1975, Hội có mặt tại nhiều giáo xứ ở miền Nam, một số ở miền Bắc và miền Trung. Sau năm 1975, Hội tạm ngưng sinh hoạt. Khoảng 10 năm gần đây, Hội sinh hoạt trở lại và đang trong giai đoạn khôi phục và phát triển.
Hội hoạt động theo phương hướng:
- Sống thành nhóm: sống huynh đệ theo tinh thần Phúc Âm.
- Chiêm ngắm: biết nhìn vào cuộc sống: học biết nhìn mình và người khác dưới cái nhìn của Phúc Âm.
- Phục vụ: là con đường truyền giáo tốt nhất.
Những thực hành của Hội:
- Hội luôn đồng hành với giới trẻ, sống tình liên đới và sống Phúc Âm bằng cách hành động cùng với người khác hằng ngày.
- Hội tham gia hoạt động trực tiếp trong giáo xứ như: quét dọn nhà thờ, giúp lễ, ca đoàn, dạy giáo lý hay dấn thân trong các môi trường xã hội bằng cách chăm chỉ học tập các nhân đức của Mẹ Maria hầu thăng tiến bản thân, môi trường và xã hội… nhất là để thánh hoá giới trẻ và làm cho tuổi trẻ có ý nghĩa hơn.
- Tất cả đều quy về mục đích mở mang nước Chúa trong chính lòng người, góp phần xây dựng giáo xứ, cải thiện cuộc sống bằng mọi phương thức hiện có của thời đại…
Địa chỉ liên lạc tại Việt Nam: Đồi Mai Anh (Domaine de Marie)
1 Ngô Quyền, Đà Lạt.
Linh mục đồng hành (tại TGP.TPHCM): Vinh Sơn Vũ Đức Liêm
, chính xứ Hoàng Mai



Ruoc kieu Duc Me chung quanh nha tho. Xuat phat tu truoc san nha tho, di vong qua phia trai...











Cac em le sinh va cac tu sy nu
Tu sy nam



Tuong Duc Me Vo Nhiem Nguyen toi

Doan dong te




Doan ruoc kieu tien vao thanh duong. Tu phia phai di vong vao cua chinh...
 



Tam dung lai de cho Kieu phia sau







Cong doan trong nha tho


Cung nhau hat bai "Xin Vang" (sau bai giang)


Cong doan ngoi ngoai san truoc nha tho
Tu gac dan nhin xuong



Ca doan


Tuong Chua Kito Vua Vu Tru (phia sau)


Tuong Chua Kito Vua (phia truoc)
Cung nhau hat bai ta le



Chup hinh luu niem voi DGM (Ban moi nham chuc/ Ban cuu/ Cac GX...)




Tiec mung da don san trong san



Khong khi Giang Sinh da ve (Loi vao nha tho Hoang Mai tu huong duong Le Duc Tho).




Ghi chu: Quy vi cung co the doc bai tren trang web cua Tong giao phan o dia chi: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20111205/13776 

Va bai nam truoc (2010) o dia chi: http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20101206/7847 
____________________________________________________

Phụ đề, chuyện cảnh giác: Tôi cũng bị tước mất 1 niềm vui nhỏ sau thánh lễ. Khi vừa ra tới đường Lê Đức Thọ thì có 1 phụ nữ ngồi trên xe máy: - Xin lỗi anh là cha hay giáo dân?! – Giáo dân. – Vậy xin anh cho ít tiền đổ xăng, đi lễ xong mà xe bị hết xăng giờ phải về Bà Điểm... đi công chuyện rồi ghé đi lễ luôn, em ở 1 mình cha mẹ chết hết rồi, anh cho số ĐT rồi hôm nào ghé nhà em chơi(!)
(Thôi đành bỏ mất mấy chục ngàn, vì lúc đầu tôi tưởng không có tiền thật, chứ không muốn láng cháng. Có điều là người phụ nữ này cũng biết tên các linh mục ở các GX…)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét