Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

Nhạc: Ca ngợi quê hương và tình yêu


                Trường ca Con đường Cái quan

Phan 1 


Phan 2

Phan 3

Phan 4

Việt Nam Việt Nam
Việt Nam Việt Nam - Hợp Xướng

Việt Nam Việt Nam -
Chung khúc trường ca Mẹ Việt Nam của Phạm Duy
Phần hòa âm của nhạc sĩ Lê Văn Khoa
Ban hợp xướng Ngàn Khơi trình bày cùng với Festival Orchestra do nhạc sĩ Lê Văn Khoa điều khiển, 1991.


Việt Nam Việt Nam nghe từ vào đời
Việt Nam hai câu nói bên vành nôi
Việt Nam nước tôi

Việt Nam Việt Nam tên gọi là người
Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời
Việt Nam đây miền xinh tươi
Việt Nam đem vào sông núi
Tự do công bình bác ái muôn đời

Việt Nam không đòi xương máu
Việt Nam kêu gọi thương nhau
Việt Nam đi xây đắp yên vui dài lâu
Việt Nam trên đường tương lai
Lửa thiêng soi toàn thế giới
Việt Nam ta nguyện tranh đấu cho đời

Tình yêu đây là khí giới
Tình thương đem về muôn nơi
Việt Nam đây tiếng nói đi xây tình người
Việt Nam! Việt Nam!
Việt Nam quê hương đất nước sáng ngời
Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam muôn đời!



Tình Ca

Tình Ca
Sáng tác: Phạm Duy
(Saigon-1953)

Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi
Mẹ hiền ru những câu xa vời
à à ơi ! Tiếng ru muôn đời
Tiếng nước tôi ! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui
Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi
Tiếng nước tôi ! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi
Thoắt ngàn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi
Tôi yêu tiếng ngang trời
Những câu hò giận hờn không nguôi
Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi
Vững tin vào mộng đẹp ngày mơ

Một yêu câu hát Truyện Kiều
Lẳng lơ như tiếng sáo diều (diều) làng ta
Và yêu cô gái bên nhà
Miệng xinh ăn nói mặn mà (mà) có duyên

Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu
Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo
Mình đồng da sắt không phai mầu

Tấm áo nâu! Nhớ mẹ quê chỉ biết cần lao
Những trẻ quê bạn với đàn trâu, bé ơi
Tấm áo nâu! Rướn mình đi từ cõi rừng sâu
Dắt dìu nhau vào đến Cà Mau, áo ơi

Tôi yêu biết bao người
Lý, Lê, Trần... và còn ai nữa
Những anh hùng của ngày xa xưa
Những anh hùng của một ngày mai

Vì yêu, yêu nước, yêu nòi
Ngày Xuân tôi hát nên bài (bài) tình ca
Ruộng xanh tươi tốt quê nhà
Lòng tôi đã nở như là (là) đóa hoa...




Bài không tên cuối cùng tiếp nối
                                      NS: Vu Thanh An

Nhớ rất nhiều câu chuyện đó,
Ngỡ như là ngày hôm qua
Ôi ước ao có một ngày
được gặp em, hỏi chuyện em lần cuối cùng
Vẫn con đường con đường cũ
Vẫn ngôi trường ngôi trường xưa,
mưa vẫn bay như hôm nào
Người ở đâu mình ở đây bạc mái đầu
Này em hỡi con đường em đi đó,
con đường em theo đó chắc qua bao lênh đênh,
bao gập ghềnh có làm héo hắt
có dập tắt mất nét tươi nhuận nụ cười
Này em hỡi con đường em đi đó
con đường em theo đó đúng đấy em ơi
Nếu chúng mình có thành đôi lứa

chắc gì ta đã thoát ra đời khổ đau
Nếu không còn được gặp gỡ
giữ cho trọn ân tình xưa
Xin gửi em một lời nguyện
được bình yên được bình yên về cuối đời.


Ngày hạnh phúc và Khúc ca ngày mùa . NS Lam Phương


Riêng một góc trời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét